Toyota แบรนด์รถยักษ์ใหญ่จากประเทศญี่ปุ่น เปิดตัว GR Yaris รถ Super Hatch ไซซ์เล็กที่มีพื้นฐานจาก Yaris รถ Sub Compact ของค่าย (แต่อิงจากเวอร์ชั่นที่ขายในญี่ปุ่นและยุโรป ซึ่งพื้นฐานรถต่างจากเวอร์ชั่นที่ขายในไทย) เมื่อปี 2020
แม้ประสบความสำเร็จด้านยอดขายทั่วโลกไม่น้อย รวมถึงใช้รุ่นนี้เป็นพื้นฐานของรถแข่งในรายการ WRC หรือ แรลลี่ชิงแชมป์โลก ตั้งแต่ปี 2022 และคว้าแชมป์โลกมา 2 ปีติด แต่ด้วยอายุอานามที่ขายมากว่า 3 ปีแล้ว ก็ถึงเวลาต้องเติมความสดใหม่
และในงาน โตเกียว ออโต้ ซาลอน ปี 2024 Toyota ก็ได้เปิดตัว GR Yaris รุ่นปรับโฉม โดยมีการปรับเปลี่ยนกันชนหน้าและหลัง รวมถึงเปลี่ยนแดชบอร์ดใหม่ เพิ่มความสะดวกแก่ผู้ขับในการเอื้อมมือปรับตั้งค่า ตลอดจนมีการเปลี่ยนตำแหน่งเบรกมือให้ใกล้กับเกียร์ ลดเวลาในการเอื้อมมือใช้งาน โดยออปชั่นนี้มีเฉพาะบางรุ่น
เครื่องยนต์ ยังคงใช้บล็อก G16E-GTS เบนซินแถวเรียง 3 สูบ 1.6 ลิตร เช่นเดิม แต่โมดิฟายเพิ่มเล็กน้อย แรงม้าสูงสุดขยับเป็น 304 แรงม้า แรงบิดสูงสุดขยับเป็น 400 นิวตันเมตร แต่ไฮไลต์สำคัญอยู่ที่ระบบส่งกำลัง เพราะนอกจากเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ คราวนี้ GR Yaris เพิ่มเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ซึ่ง Toyota พัฒนาขึ้นเองเป็นตัวเลือกเพิ่มให้ขาซิ่งที่ไม่อยากเมื่อยขาขวาได้สนุกด้วย
GR Yaris รุ่นปรับโฉมใหม่ จะออกจำหน่ายเร็ว ๆ นี้ ส่วนในประเทศไทย รอความชัดเจนจากผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการอีกครั้ง แต่หากไม่อยากรอ ติดต่อผู้แทนจำหน่ายอิสระไว้ล่วงหน้าได้เลย