News

"ริฮานน่า" จะขึ้นแสดงช่วงพักครึ่งในซูเปอร์โบว์ล โดยไม่ได้เงินตอบแทนแม้แต่ดอลลาร์เดียว

ถือเป็นหนึ่งในไฮไลท์ที่แฟนเพลงของ ริฮานน่า ทั่วโลกรอคอยก็ว่าได้ เมื่อเธอเตรียมตัวขึ้นเวทีแสดงสดช่วงพักครึ่งในศึก ซูเปอร์ โบว์ล ครั้งที่ 57 ที่จะมีขึ้นในเช้าวันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ ตามเวลาเมืองไทย

 

ช่วงพักครึ่งของศึกคนชนคนนัดชิงชนะเลิศ ระหว่าง แคนซัส ซิตี ชีฟส์ กับ ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ จะถูกคั่นด้วยการแสดงสดของป๊อปสตาร์หญิงชาวบาร์เบโดส ที่รีเทิร์นกลับมาโชว์ความสามารถทางดนตรีอีกครั้ง นับตั้งแต่จับไมค์ร้องเพลงครั้งสุดท้าย เมื่อปี 2017 ก่อนผันตัวไปทำธุรกิจส่วนตัวจนแฟนเพลงพากันแซวว่า "แม่ค้าที่ร้องเพลงได้นิดหน่อย"

แฟนคลับทั่วโลกของ ริฮานน่า ต่างเฝ้ารอคอยที่จะได้ชมโชว์สุดตระการตาจากเธอ และเซตลิสต์เพลงฮิตที่ขนมาโชว์ให้แฟนๆ ได้ชมตลอด 13 นาที กระนั้น การคัมแบ็กเล่นคอนเสิร์ตครั้งแรกในรอบ 6 ปี ริฮานน่า จะไม่ได้รับเงินค่าตอบแทนจากผู้จัด NFL แม้แต่ดอลลาร์เดียว

หลายคนอาจจะรู้ แต่หลายคนอาจยังไม่รู้ จึงขอเล่าว่า เดิมที NFL ผู้จัดการแข่งขัน ซูเปอร์ โบว์ล ไม่มีนโยบายจ่ายเงินค่าตอบแทนให้กับศิลปินใดๆ ที่มาโชว์ในช่วงพักครึ่งตั้งแต่แรก ดังนั้น ศิลปินทุกคนที่มาเล่นจะขึ้นเวทีแสดงฟรีแบบไม่มีค่าจ้าง แต่จะได้รับการสนับสนุนเรื่องโปรดักชั่น เวที แสงสีเสียงจากสปอนเซอร์อย่างเต็มที่ ซึ่งสปอนเซอร์หนนี้ก็คือ APPLE บริษัทเทคโนโลยีระดับโลก

แน่นอนว่าไม่ใช่ปัญหาสำหรับ ริฮานน่า เพราะปัจจุบันเธอกลายเป็นเศรษฐีพันล้านจากธุรกิจความงามในชื่อแบรนด์ Fenty ดังนั้นการขึ้นเวที ฮาล์ฟ ไทม์ โชว์ โดยไม่ได้ค่าตอบแทนจากผู้จัดหรือสปอนเซอร์ เป็นสิ่งที่เธอยอมรับได้ตั้งแต่วันแรกที่เจรจาและเซ็นสัญญา แต่เหนืออื่นใด สิ่งที่เธอจะได้หลังจากนี้คือ ยอดขายอัลบั้มและซิงเกิลที่น่าจะดีดพุ่งสูงขึ้นกว่าเดิมหลังจบโชว์

แม้ไม่ได้ค่าตอบแทน แต่ศิลปินระดับโลกจำนวนมากก็ใฝ่ฝันอยากขึ้นเวทีเล่น ฮาล์ฟ ไทม์ โชว์ สักครั้งในชีวิต เพราะที่ผ่านมาศิลปินที่สร้างโชว์ได้ยอดเยี่ยมประทับใจคนดู หลังจบงาน ผลงานอัลบั้มและซิงเกิลต่างๆ ของพวกเขาก็จะมียอดจำหน่ายสูงขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า เช่น บรูโน่ มาร์ส ในปี 2014 หรือ เลดี้ กาก้า ปี 2017 ที่สร้างโชว์พักครึ่งได้อย่างน่าประทับใจ ก่อนที่อัลบั้มและซิงเกิลของทั้งคู่ จะขายดิบขายดีเป็นเทน้ำเทท่าในวันต่อมา มีค่ายิ่งกว่าเงินตอบแทนของ NFL หลายเท่า

ดังนั้นจึงเป็นเรื่องน่าจับตามองยิ่งว่า โชว์แรกในรอบ 6 ปีของซูเปอร์สตาร์เพลงป๊อปหญิง เจ้าของเพลงฮิต Umbrella, Diamonds หรือ We Found Love จะทำได้ยอดเยี่ยมเพียงใด และอัลบั้มของเธอจะทำยอดขายได้สูงขนาดไหนหลังจบโชว์ โดยเฉพาะ ซูเปอร์ โบว์ล หนนี้ที่มีการคาดเดาว่าจะมียอดผู้ชมทั่วโลกถึง 192 ล้านครัวเรือน และที่สนาม สเตท ฟาร์ม สเตเดียม อีกกว่า 72,000 คน

 

ที่มา : https://www.forbes.com/sites/marisadellatto/2023/02/10/why-rihanna-wont-get-paid-for-her-super-bowl-halftime-show/?sh=1fe5e3df5622

Author

วัลลภ สวัสดี

ฟังไปเรื่อย ดูไปเรื่อย เขียนไปเรื่อย

Graphic

วัชพงษ์ ดวงแปง

Main Stand's Backroom staff