News

เสื้อแข่งของ ไมเคิล จอร์แดน ที่ใส่ในเกม NBA Finals ปี 1998 ถูกประเมินว่าจะทำเงินได้ถึง 177 ล้านบาทจากการประมูล

ไมเคิล จอร์แดน คือสุดยอดนักบาสเกตบอลที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ของ NBA ด้วยผลงานที่น่าทึ่งในสนามตลอดการเล่นอาชีพ ขณะเดียวกันสิ่งของเครื่องใช้ใดๆ ที่เขาเคยหยิบจับในอดีต ก็ตกเป็นเป้าหมายของแฟนคลับเงินหนาที่พร้อมทุ่มเงินมหาศาลเพื่อคว้ามาครอบครอง

 

Sothebys สำนักการประมูลสิ่งของชื่อดังจากอังกฤษ ได้เปิดตัวไอเท็มชิ้นใหม่ของ เอ็มเจ ที่นำออกมาประมูลนั่นคือเสื้อแข่งหมายเลข 23 สีแดงเพลิงของเขา สมัยที่ยังเล่นอยู่กับ ชิคาโก บูลส์ และสวมใส่ลงเล่นในเกม NBA รอบไฟนอลส์ นัดแรกที่เจอกับ ยูทาห์ แจ๊ซ วันที่ 3 มิถุนายน 1998

แม้เกมนั้น เอ็มเจ และผองเพื่อนบูลส์ จะพ่ายแพ้เฉียดฉิว 85-88 โดยเขาทำสกอร์ไป 33 แต้ม แต่สุดท้ายพวกเขาก็รวมพลังกันปราบแจ๊ซ ในซีรีส์ 4-2 ก่อนคว้าแชมป์ NBA มาครอง โดยถือเป็นแชมป์สมัยที่ 6 ในอาชีพของเอ็มเจ และเป็นแชมป์สมัยสุดท้ายของเขาในสีเสื้อ ชิคาโก บูลส์ ซึ่งเรื่องราวนี้ได้ถูกนำไปสร้างเป็นสารคดี The Last Dance อันโด่งดังที่ฉายทาง ESPN และ Netflix ทั่วโลก

เสื้อหมายเลข 23 ของเอ็มเจ ตัวดังกล่าวตอนนี้ได้ถูกนำไปวางบนเว็บไซต์การประมูลของ Sothebys เรียบร้อยแล้ว โดยจะเริ่มให้แฟนคลับมาประมูลแย่งชิงกันในวันที่ 6-14 กันยายน 2022 ซึ่งทาง Sothebys กำหนดราคาประมูลเบื้องต้นไว้ที่ 3 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 106 ล้านบาท) และประเมินว่าน่าจะมีมูลค่าการประมูลสูงสุดที่ 5 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 177 ล้านบาท)

ที่ผ่านมา เคยมีแฟนคลับทุ่มเงินถึง 1.47 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 52 ล้านบาท) ในการประมูลรองเท้า Nike Air Ships สีขาวแดงที่ จอร์แดน สวมใส่ในซีซั่นแรกกับ ชิคาโก บูลส์ เมื่อปี 1984 แต่การมาของเสื้อแข่งรอบไฟนอลส์ 1998 อันทรงคุณค่าของเขาในครั้งนี้ จะทำให้มันกลายเป็นไอเท็มที่มีราคาแพงที่สุดของ จอร์แดน ในเวลาอันใกล้

ทั้งนี้ ในบรรดาเสื้อนักกีฬาทั้งหมด เสื้อที่ถูกประมูลไปในราคาแพงที่สุดในโลกก็คือ เสื้อแข่งฟุตบอลทีมชาติอาร์เจนตินาของ ดิเอโก มาราโดนา ที่สวมใส่ในศึกฟุตบอลโลก 1986 ในเกมที่เขาทำ "หัตถ์พระเจ้า" ในตำนานใส่ทีมชาติอังกฤษจนชนะ 2-1 รอบ 8 ทีมสุดท้าย แล้วไปคว้าแชมป์โลกในบั้นปลาย โดยเสื้อตัวนั้นถูกประมูลในราคา 9.2 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 326 ล้านบาท) เมื่อเดือนพฤษภาคม 2022

 

ที่มา :

https://edition.cnn.com/style/article/michael-jordan-jersey-auction-scli-intl-spt/index.html
https://www.dailymail.co.uk/sport/nba/article-11099157/Michael-Jordans-iconic-red-away-Chicago-Bulls-jersey-Game-1-1998-NBA-finals-sale.html?
https://www.sothebys.com/en/buy/auction/2022/invictus-part-i/michael-jordan-1998-nba-finals-the-last-dance-game

Author

วัลลภ สวัสดี

ฟังไปเรื่อย ดูไปเรื่อย เขียนไปเรื่อย

Graphic

วัชพงษ์ ดวงแปง

Main Stand's Backroom staff