News

นายกสมาคมบาส เผยเบื้องหลังร่วมงาน เวย์ ไทเทเนี่ยม จัดลีกบาสเยาวชน YBL Thailand

ก่อนหน้านี้ เวย์ ไทเทเนี่ยม เดินทางเข้าไปรับการแข่งขันบาสเกตบอล ไทยแลนด์ ลีก ก่อนร่วมพุดคุยกับ นายนิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร ถึงความเป็นไปได้การจัดตั้งลีกบาสเกตบอลระดับเยาวชน

 


ท้ายที่สุดแล้วถือเป็นโอกาสดีของน้องๆเยาวชนชาวไทย 10-12 ปี ที่ชื่นชอบการเล่นกีฬาบาสเกตบอล เพราะว่าในตอนนี้ได้มีการจัดตั้งลีกบาสเกตบอลสำหรับเยาวชนที่มีชื่อว่า Youth Ballers League Thailand หรือ YBL Thailand ที่เป็นการร่วมงานระหว่าง สมาคมกีฬาบาสเกตบอลและประเทศไทย และ เวย์ ไทเทเนี่ยม แร็ปเปอร์ชื่อดังของประเทศไทย

ทั้งนี้ได้มีการพูดคุยกับ “เฮียต่าย” หรือนายนิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร นายกสมาคมบาสฯ ถึงเบื้องหลังการจัดตั้งลีกดังกล่าว ก่อนที่จะได้คำตอบมาว่า

“คุณเวย์ คุณนานา ลูกชายเขาเล่นบาส (น้องบรูคลิน) เขาก็ลงเล่นรายการเราด้วย ด้วยความที่ 3x3 เล่นง่าย และผู้ปกครองเองก็เกิความชอบ จึงเกิดการรวมตัวของผู้ปกครอง”

“คุณเวย์อยากลองจัดการแข่งขันบาสเองบ้างตามรูปแบบของเขา เป็น Sports Entertainment ด้วย เขามาคุยว่าอยากเปลี่ยนรูปแบบการแข่งขัน เป็นการรวมเด็กๆ และใช้วิธีดราฟต์เข้าทีมมาแข่งเป็นลีก จะเริ่มต้นแข่งในกรุงเทพฯและรอบๆ ก่อนจะขยายออกไปต่างจังหวัด เขาพูดมาแบบนี้ผมจะปฏิเสธได้อย่างไร”

“ผมตอบตกลงและจะให้ความช่วยเหลือเขา (เวย์ ไทเทเนี่ยม) เต็มที่ ผมจะจัดหากรรมการ เทคนิค อุปกรณ์ต่างๆ การประชาสัมพันธ์ กฎของ FIBA ต่างๆ และขอหนังสือรับรองให้หากรายการนี้เติบโตขึ้นและสิ่งนี้จะทำให้ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน ซึ่งรายการนี้ผมสนับสนุนเต็มที่และแนะนำสิ่งต่างๆไปให้”

“ต้องขอขอบคุณ เพราะเขาอยากจะจัดให้เป็นมาตรฐาน เป็นโอกาสของเด็กๆที่ฝีมือดี ผมเชื่อว่ารายการนี้หากมีการจัดติดต่อกันอีก 6-8 ปี รายการนี้คงผลิตเด็กๆมาสู่ทีมชาติ อย่างน้องเด็กที่เข้ามาอยู่ตรงนี้ เขาจะรู้จักชนะ รู้จักแพ้ และรู้จักอภัยกัน เขาสามารถนำสิ่งนี้ไปใช้ได้ในอนาคต และเราจะได้ประชากรที่ดีจากกีฬาบาสเกตบอลไปสู่อนาคตได้”

“ดีมากเลยครับ เพราะตอนนี้มีเยาวชนอีกกลุ่มที่ต้องการเล่นบาสแต่ติดด้วยสัญชาติ มีเด็กๆหลายๆคนที่ไม่ใช่สัญชาติไทย ผมเลยขอคุณเวย์ว่าต่อไปลีกเราจะไม่จำกัดสัญชาติได้ไหม เด็กอีกส่วนที่ใช้บัตรสีชมพู (โตที่ไทยแต่ไม่ได้สัญชาติ) ผมก็ขอให้เด็กๆเหล่านี้ได้มีโอกาส ยังไงเขาก็อยู่ประเทศไทย แต่ผมก็ต้องไปดูกฎ FIBA หากโตขึ้นแต่ถ้ารุ่นเยาวชนและจัดภายในน่าจะไม่มีปัญหา”

“สมาคมโดยผม ผมเต็มที่ ผมมองว่าพันธกิจที่การกีฬาแห่งประเทศไทยมอบให้ คือความเป็นเลิศ นี่คืองานหลัก แต่สิ่งที่เป็นงานหลักผมทำแล้ว งานที่ผมจะทำต่อไปคืองานเพื่อสังคม ผมได้ประชากรบาสเกตบอลเพิ่มขึ้น ถึงแม้ว่าเขาอาจจะไม่ติดทีมชาติแต่คำว่า ‘กีฬา’ จะติดตัวพวกเขาทุกคน”

สำหรับ Youth Ballers League Thailand เปิดโอกาสให้กับเยาวชนที่สนใจเข้าร่วมการแข่งขันแล้ว สามารถติดตามรายละเอียดการแข่งขันได้ที่หน้าเพจการแข่งขัน

 

Author

ทรงวุฒิ อุ่นบริบูรณ์

ผู้ชื่นชอบการออกกำลังกายและหลงใหลในมนต์เสน่ห์ของรถยนต์จากโมเดล

Graphic

ปฐวี ยอดเนียม

ชื่นชอบกีฬาฟุตบอล แต่ตอนนี้หลงไหล " ว่าย ปั่น วิ่ง "