News

โจ ไบรอันท์ เมื่อครั้งหนึ่งพ่อของ โคบี้ เคยเป็นโค้ชบาสทีมชาติไทย

กลายเป็นข่าวเศร้าในวงการบาสเกตบอลอีกครั้งเมื่อมีข่าวการเสียชีวิตของ โจ ไบรอันท์ ในวัย 69 ปี ซึ่งเขาคือคุณพ่อของ โคบี้ ไบรอันท์ ตำนานนักบาสเกตบอลของ NBA เมื่อวานที่ผ่านมานี้เอง และสาเหตุของการเสียชีวิตในครั้งนี้เนื่องจาก โจ มีอาการเส้นเลือดในสมองแตก

 


เมื่อการสูญเสียครั้งนี้เกิดขึ้นทำให้แฟนบาสทั่วโลกรวมถึงผู้ที่เคยร่วมงานกับเจ้าตัวร่วมรำลึกถึงการจากไปของหนึ่งในนักบาส NBA สมัยยังเล่นให้กับทีม ฟิลาเดลเฟีย เซเว่นตี้ซิกเซอร์ส และ ฮูสตัน ร็อกเก็ตส์

เช่นเดียวกับเหล่านักบาสเกตบอลของประเทศไทยที่เคยร่วมงานกับ โจ ไบรอันท์ เพราะว่าก่อนที่เข้าตัวจะเสียชีวิต เขาเคยมาสร้างชื่อที่ประเทศไทยด้วยการมาคุมทีมบาสเกตบอลในลีกของประเทศอีกทั้งยังก้าวขึ้นมาคุมทีมชาติไทยเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว

จุดเริ่มต้นของเรื่องราวนี้ต้องย้อนกลับไปเมื่อปี 1991 หลังจากที่ โจ ไบรอันท์ ประกาศเลิกเล่นบาสเกตบอลอาชีพเพียงหนึ่งปี เจ้าตัวมุ่งหน้าเข้าสู่เส้นทางการเป็นผู้ฝึกสอนหรือโค้ชอย่างเต็มตัวโดยเริ่มต้นเข้าฝึกสอนอคาเดมี่ก่อนจะไต่เต้าขึ้นมาคุมทีม ลอสแอนเจลิส สปาร์กส์ ของ WNBA ระหว่างปี 2005-2007 ก่อนจะโยกย้ายมาคุมทีมในประเทศญี่ปุ่นและอิตาลีตามลำดับ

กระทั่งปี 2012 กลายเป็นข่าวใหญ่ในวงการบาสเกตบอลไทยเมื่อ โจ ไบรอันท์ คุณพ่อของ โคบี้ ไบรอันท์ นักบาสเกตบอลของทีมลอสแอนเจลิส เลเกอร์ส เซ็นสัญญาเข้ามาคุมทีมบาสเกตบอลในไทยลีกอย่าง Bangkok Cobras ก่อนจะเปลี่ยนชื่อเป็น Chang Thailand Slammers

ในระหว่างนั้นเอง โจ ไบรอันท์ ยังได้รับโอกาสก้าวขึ้นมาคุมบาสเกตบอลทีมชาติไทยในตำแหน่งโค้ชอีกด้วย โดยผู้เล่นในชุดนั้นอาจเป็นนักกีฬาที่หลายๆคนรู้จักกันเป็นอย่างดีไม่ว่าจะเป็นทั้ง เจโอ รัชเดช เครือทิวา , ยักษ์ ชัยวัฒน์ แกดำ , ฝาแฝด ปาล์ม ดรงค์พันธ์ อภิรมย์วิไลชัย - ปอย ดรัญพงศ์ อภิรมย์วิไลชัย และอีกหลายๆคน แม้ผลงานอาจจะยังไม่โดดเด่นมากแต่ชื่อเสียงบาสเกตบอลของทีมชาติไทยก็เป็นที่รู้จักมากขึ้น

โจ ไบรอันท์ รับหน้าที่โค้ชของทีมบาสในลีกและทีมชาติเป็นระยะเวลา 2 ปี ด้วยกัน ก่อนที่เจ้าตัวจะถูกปลดจากการเป็นโค้ชทีมชาติและโยกย้ายไปคุมทีมในประเทศญี่ปุ่นอีกครั้ง กระทั่งข่าวช็อกวงการจะเกิดขึ้นในที่สุด

ทั้งนี้ เจโอ รัชเดช เครือทิวา อดีตนักกีฬาบาสเกตบอลทีมชาติไทยผู้เคยสัมผัสและร่วมงานกับ โจ ไบรอันท์ ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเพื่อไว้อาลัยถึงการจากไปครั้งนี้ของอดีตเฮดโค้ชทีมชาติไทย

“RIP coach joe ดีใจมากๆที่ได้เล่นให้เค้า ไม่ใช่เพราะเค้าเป็นพ่อKobe แต่เค้าเป็นคนที่อบอุ่นมากๆ เป็นโค๊ชอีกคนที่สอนผมทุกอย่างทั้งในและนอกสนาม”

“มีครั้งนึงตอนเล่น Bangkok Cobras ผมจะเป็น option แรกเสมอ จนฝรั่งในทีมบ่นผม(ไอ้G) โจเดินมาบอก "มึงสกรีนให้ J.O. ซะแล้วมึงจะได้บอลเอง" หลังจากแมทนั้นมันเลิกบ่นผมเลย...แถมเรียกหาสกรีนให้ตลอดด้วย”

“มันทำให้ผมเรียนรู้ว่า เราเป็นโค๊ชเราต้องใช้ผู้เล่นให้ถูกสถานการณ์ เป็นบทเรียน และเป็น1 ในโค๊ชที่ผมพยายามยึดเอาแบบอย่างในภาพคือ Asian Beach game ที่จีนผมขาพลิกตั้งแต่แมทแรก ทั้งอาทิตย์นั้นผมจำได้ นอกจากเพื่อนๆร่วมทีมแล้ว โจเป็นคนแบกผมไปกินข้าว ไปซ้อมเกือบตลอด”

“ผมรู้อย่างนึงคือ Joe คงห่วง Pam มากแน่ๆ และ Pam เองคงเสียใจมากแน่ๆ เพราะเค้าไม่เคยห่างกันเลย พักผ่อนนะครับโค๊ช ขอบคุณสำหรับทุกสิ่งทุกอย่างครับ🙏🤍

รวมไปถึง กานต์ณัฐ เสมอใจ ที่โพสต์ข้อความไวอาลัย โจ ไบรอันท์ เช่นเดียวกัน

“โค้ชเรียกผมว่า ริกกี้รูบิโอ้ มันเป็นแรงบันดาลใจและทำให้ผม อยากเล่นบาสตามแบบเค้ามาโดยตลอด ขอบคุณประสบการณ์ดีๆที่โค้ช มอบให้นะครับ หลับให้สบายครับโค้ช joe bryant 🙏

แม้ว่า โจ ไบรอันท์ จะจากไปอย่างไม่มีวันกลับ แต่ชื่อเสียงและผลงานที่เขาสร้างไว้ให้โลกและวงการบาสเกตบอลไทยจะเป็นที่จดจำและได้รับการกล่าวถึงตลอดไปอย่างแน่นอน

Author

ทรงวุฒิ อุ่นบริบูรณ์

ผู้ชื่นชอบการออกกำลังกายและหลงใหลในมนต์เสน่ห์ของรถยนต์จากโมเดล

Graphic

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ