News

วันสตรีสากลโลก ย้อนเรื่องราววอลเลย์บอลหญิงทีมชาติอัฟกานิสถาน กับความฝันอันยิ่งใหญ่ที่ "ตาลีบัน" ก็หยุดยั้งพวกเธอไม่ได้

คุณยังจำเรื่องราวนี้ได้ไหมเรื่องขำของใคร คือความภูมิใจของเรา ... เบื้องหลังความพ่ายแพ้ของ อัฟกานิสถาน ในวอลเลย์บอลหญิงเอเชียนเกมส์ ที่แพ้ ญี่ปุ่น 2-25 , 0-25 และ 5-25

 


⬤ เนื่องจากวันนี้ (8 มีนาคม) ตรงกับวันสตรีสากล #womensinternationalday เราจึงอยากพาทุกท่านย้อนอ่านเรื่องราวอันยิ่งใหญ่ของทีมวอลเลย์บอลหญิงอัฟกานิสถานกันอีกครั้ง ในโพสต์นี้

⬤ เรื่องราวนี้ต้องย้อนไปในช่วงการแข่งขันเอเชียนเกมส์2022

⬤ ทั่วโลกโฟกัสสกอร์ในเกมการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง ระหว่าง อัฟกานิสถาน ที่แพ้ ญี่ปุ่น 0-3

⬤ ทั้งสามเซต อัฟกานิสถาน ได้แต้มจากญี่ปุ่นเพียงแค่ 7 แต้มเท่านั้น โดยเฉพาะในเกมเซตที่ 2 ที่ทีมสาวอัฟกันฯถูกเอามาแซว เพราะไม่ได้แต้มจากญี่ปุ่นเลยแม้แต่แต้มเดียว

⬤ หลายคนเอาความขาดของแต้มมาทำเป็นโพสต์ไวรัลแซวกันขำขัน แต่สำหรับอัฟนิสถาน 7 แต้มที่พวกเธอได้จากญี่ปุ่นมันคือชีวิตของพวกเธอทั้งชีวิต

⬤ เพราะหลังจากกลุ่มตาลีบัน กลับมายึดครองอำนาจเมื่อปี 2021 ไม่มีผู้หญิงคนไหนมีสิทธิ์เลือกเส้นทางชีวิตของตัวเอง แม้แต่คนที่เป็นนักกีฬาทีมชาติถ้าไม่ลี้ภัยก็ต้องยอมอยู่แบบถูกกดขี่ อุปกรณ์กีฬาต่างๆถูกยึด

⬤ ซึ่งนั่นหมายความว่า ในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ครั้งนั้น ไม่มีนักกีฬาและเจ้าหน้าที่หญิงที่เดินทางออกจากอัฟกานิสถานมาที่หางโจวแม้แต่คนเดียว พวกเธอล้วนมาจากออสเตรเลีย , สหราชอาณาจักร ,ปากีสถาน , อินเดีย และประเทศอื่นๆจากการให้ความช่วยเหลือของคณะกรรมการโอลิมปิกของหลายๆชาติ

⬤ ทีมวอลเลย์บอลหญิงอัฟกัน เก็บตัวซ้อมอยู่ที่ปากีสถาน พวกเธอส่วนใหญ่ลี้ภัยออกมาโดยที่ไม่มีครอบครัวมาด้วย นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมพวกเธอถึงปฏิเสธการให้สัมภาษณ์ทั้งก่อนและหลังเกม

"มันไม่ได้เกี่ยวกับผลการแข่งขัน มันเกี่ยวกับชีวิตของคนในครอบครัวที่ยังอยู่อัฟกานิสถาน"
----------------------------

⬤ ภาพที่พวกเธอยิ้ม แล้วยกนิ้วให้กรรมการ รวมถึงนักตบญี่ปุ่น หลังแพ้ขาดลอย แม้จะมีคนใช้คีย์บอร์ดพิมพ์ข้อความสิ้นคิดลงไปว่า น่าอาย หรือ แก้เขิน แต่มันคือรอยยิ้มของคนที่มีสปิริต รู้แพ้รู้ชนะและเคารพกฎกติกา

"พวกเรามีความสุขและภูมิใจที่ได้อยู่ที่นี่ เรากำลังมองหาแสงสว่าง ความหวังใหม่ในชีวิต" มูซัล เคดรี้ หนึ่งในสมาชิกทีมวัย 24 ปี ให้สัมภาษณ์

⬤ เช่นเดียวกับ คูชาล มาลัคซาอี เลขาธิการสหพันธ์วอลเลย์บอลอัฟกานิสถาน ชายผู้ย้ายถิ่นไปอยู่ออสเตรเลียตั้งแต่ก่อนที่ตาลีบันจะกลับมาครองประเทศ คนที่อยู่เบื้องหลังเงินสนับสนุนต่างๆ เขาจัดตั้งองค์กรระดมทุนช่วยเหลือผู้หญิงในประเทศ และเป็นคนกลางในการประสานช่วยให้นักกีฬาได้ลี้ภัย

⬤ คูมาล ออกจากบ้านเกิดมาเพื่อทำให้ทุกคนในประเทศเห็นว่า มีความหวังใหม่ มีแสงสว่างในชีวิตของชาวอัฟกันฯรอทุกคนอยู่ตรงนี้

⬤ สำนักข่าวรอยเตอร์ส ตามทำข่าวของทีมวอลเลย์บอลหญิงอัฟกันฯ ตั้งแต่ก่อนพิธีเปิดเอเชียนเกมส์ พวกเขาเขียนบรรยายไว้ในบางช่วงว่า 'ก่อนซ้อมทีมรวมตัวกัน แล้วตะโกนคำว่า อัฟกานิสถาน!!!! เมื่อสิ้นเสียงตะโกนปลุกใจคำว่าอัฟกานิสถาน คูชาล และ นักกีฬาบางคนร้องไห้'

⬤ เอาแค่ใช้ชีวิตในฐานะมนุษย์คนหนึ่งยังทำได้ยาก ดังนั้นกว่าที่พวกเธอจะได้กลับมาจับลูกวอลเลย์บอลอีกครั้งมันยากยิ่งกว่าการมีชีวิตอยู่เสียอีก บางคนมาจากอินเดีย มารวมตัวกันซ้อมที่ปากีสถาน และ ฟูลทีมจริงๆตอนมาถึงจีน

⬤ นักกีฬาหญิงบางประเภทเดินทางมาจากออสเตรเลียคนเดียว
ไม่มีใครได้ซ้อมในบ้านตัวเอง ไม่แม้แต่จะได้รับกอดหรือกำลังใจจากครอบครัวที่สนามบินก่อนเดินทางมาแแข่งด้วยซ้ำ และบางคนก็ไม่สามารถรับรู้ได้เลยว่า ขณะที่พวกเธอพยายามดิ้นรนเพื่ออิสรภาพ หลายชีวิตที่ยังอยู่ที่อัฟกานิสถานนั้นเป็นอย่างไร


⬤ สิ่งเดียวที่พวกเธอรู้ และ หวัง คือการได้เป็นตัวแทนของชาติในเอเชียนเกมส์ครั้งนี้ อาจจะช่วยเปลี่ยนแปลงความคิดที่กลุ่มตาลีบันมีต่อผู้หญิงได้ หรืออย่างน้อยก็ทำให้ผู้หญิงที่ยังอยู่ในประเทศได้รู้ว่าชีวิตของพวกเธอมีคุณค่าและยังมีอิสรภาพรออยู่เสมอ

-----------------------------------

⬤ หลังจากเรื่องราวของพวกเธอถูกเผยแพร่ออกไป ทีมวอลเลย์บอลหญิงอัฟกันฯ รีบถอนตัวออกจากการแข่งขัน ไม่ได้ลงเล่นในเกมนัดสุดท้าย เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัย

⬤ แต่จากรายงานของสื่อใหญ่อย่างรอยเตอร์ส และ CNN บอกว่าพวกเธอกลับไปเก็บตัวฝึกซ้อมในประเทศที่พวกเธอปลอดภัยที่สุด และยังฝึกซ้อมอย่างเต็มที่รอวันที่สามารถเดินทางไปแข่งขันในแมตช์นานาชาติได้อีกครั้ง

Author

กุลญา กระจ่างกุล

นักข่าวสาวเสียงอีสาน โปรดปรานกีฬาม่วนๆ ชอบชวนคุ้ยป่น ไม่อดทนเผด็จการ

Graphic

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ