News

ปิดตำนาน 18 ปีของนักสู้หน้าบาก "โชเซ อัลโด" ยอดมวย MMA ชาวบราซิล รีไทร์อย่างเป็นทางการ

ถึงเวลาอำลาเวที MMA อย่างเป็นทางการเมื่อ UFC องค์กรกีฬาศิลปะการป้องกันตัวระดับโลก เปิดเผยว่า โชเซ่ อัลโด ยอดนักสู้ระดับตำนานชาวบราซิล ตัดสินใจรีไทร์จากสังเวียนกรงเหล็กแล้ว

 

โซเชียล มีเดีย ของทาง UFC ได้โพสต์รูปของ อัลโด พร้อมกับข้อความระบุว่า "คิง ออฟ ริโอ" ตัดสินใจรีไทร์แล้ว พร้อมกับขอบคุณสำหรับผลงานอันยอดเยี่ยมที่มอบให้กับคนดู UFC มาตั้งแต่ปี 2011-2022

ก่อนหน้านี้ อัลโด วัย 36 ปี ได้พูดคุยกับ UFC เพื่อขอยกเลิกสัญญาที่ยังเหลืออยู่อีก 1 ไฟต์ จนในที่สุดทั้งสองฝ่ายก็ได้ตกลงแยกทางกัน โดยที่ทางอัลโด เลือกที่จะยุติบทบาทของตัวเองบนสังเวียนไปพร้อมกันเลย

อัลโด ที่เริ่มชก MMA อาชีพตั้งแต่ปี 2004 ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในนักกีฬา MMA ที่ดีที่สุดตลอดกาล จากผลงานสร้างชื่อคว้าเข็มขัดแชมป์โลกรุ่นเฟเธอร์เวตของ WEC เมื่อปี 2009 ก่อนเกิดการควบรวมกับ UFC จนได้เข้ามาสู่ชายคาศึกมวยกรงอันดับ 1 ของโลกในเวลาต่อมา

นอกจากได้ชื่อว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญวิชาการต่อสู้สไตล์ บราซิเลียน ยิวยิตสู อัลโด ยังมีรอยแผลอันเป็นเอกลักษณ์บริเวณแก้มด้านซ้าย ซึ่งเกิดขึ้นจากอุบัติเหตุขณะเล่นกับพี่น้องในวัยเด็ก แล้วหน้าของเขาไปโดนกับเตาปิ้งบาร์บีคิวในงานปาร์ตี้ จนมีรอยแผลเกิดขึ้นแล้วถูกเรียกกันในวงการว่า "นักสู้หน้าบาก"

อัลโด ครองเข็มขัดแชมป์เฟเธอร์เวตมานาน 6 ปี ก่อนถูก คอเนอร์ แม็คเกรเกอร์ นักสู้หนุ่มชาวไอริช กระชากไปจากเอวในไฟต์ปี 2015 ซึ่งคราวนั้น อัลโด โดนหมัดซ้ายของ "เดอะ โนโทเรียส" เข้าไปเต็มหน้าจนแพ้น็อคภายใน 13 วินาทีของยกแรกเท่านั้น ก่อนส่งให้ แม็คเกรเกอร์ ได้แชมป์และโด่งดังไปทั่วโลกในเวลาต่อมา ส่วนอัลโด ก็ยังคงลงแข่ง UFC ต่อเนื่อง ชนะบ้าง แพ้บ้าง สลับกันไป

ดูคลิป อัลโด VS. แม็คเกรเกอร์ : https://youtu.be/7qrVQwjieac

สำหรับ อัลโด ขึ้นสังเวียน UFC ครั้งสุดท้ายคือการเจอกับ เมรับ ดวาลิชวิลี นักสู้ชาวจอร์เจียเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2022 ก่อนแพ้คะแนนในยก 3 และตัดสินใจอำลาวงการในที่สุด ปิดฉากตนเองไปพร้อมกับสถิติขึ้นชกตลอดชีวิต 39 ไฟต์ ชนะ 31 น็อค 17 แพ้ 8

 

ที่มา : 

https://www.espn.com/mma/story/_/id/34619371/former-long-featherweight-champion-jose-aldo-36-retires-ufc-legendary-run
https://talksport.com/sport/mma/805597/jose-aldo-story-scar-ufc-rob-font

Author

วัลลภ สวัสดี

ฟังไปเรื่อย ดูไปเรื่อย เขียนไปเรื่อย

Graphic

วัชพงษ์ ดวงแปง

Main Stand's Backroom staff