News

"นาโอยะ อิโนอุเอะ" โต้อดีตนักมวย หลังถูกคอมเมนต์ว่าเก่งแต่ชกในบ้าน ไม่ยอมออกมาชกที่อเมริกา

ห่างหายจากสังเวียนมวยไปช่วงหนึ่งแต่เวลานี้ นาโอยะ อิโนอุเอะ ยอดกำปั้นชาวญี่ปุ่น กำลังเตรียมตัวอย่างเต็มที่เพื่อขึ้นเวทีป้องกันเข็มขัดแชมป์โลกซูเปอร์แบนตัมเวตกับ หลุยส์ เนรี่ ผู้ท้าชิงจากเม็กซิโก ในวันที่ 6 พฤษภาคม นี้ ที่โตเกียว โดม ประเทศญี่ปุ่น

 

นับเป็นไฟต์ที่ 5 ติดต่อกันแล้วที่ อิโนอุเอะ ปักหลักชกกับคู่แข่งในประเทศบ้านเกิด ซึ่งที่ผ่านมาเขามักถูกแฟนหมัดมวยในอเมริกาคอมเมนต์แง่ลบบ่อยครั้ง เรื่องที่เอาแต่ชกในบ้าน ไม่ยอมออกมาชกที่สหรัฐอเมริกา อย่างที่นักมวยคนอื่นทำกัน

ก่อนจะขึ้นเวทีไฟต์ล่าสุด ชอว์น พอร์เตอร์ อดีตแชมป์โลกรุ่นเวลเตอร์เวตชาวอเมริกัน วิจารณ์ทำนองว่าหาก "มอนสเตอร์" เก่งจริงก็ควรออกมาชกที่อเมริกาให้คนเห็นกันทั้งโลก "เราไม่รู้เลยว่าเป้าหมายของ อิโนอุเอะ คืออะไร เขาอยากเป็นดาวดังของวงการมวยหรือเปล่า ถ้าเขาอยากเป็นแบบนั้น คุณต้องออกมาชกที่อเมริกาสิ"

ด้านของ อิโนอุเอะ วัย 31 ปี ตอบคอมเมนต์เรื่องนี้ว่า "ที่ญี่ปุ่น คือบ้านของเหล่านักมวยรุ่นน้ำหนักขั้นต่ำ (lower weights) ถ้าหากที่อเมริกา มีบางสิ่งที่เหนือกว่าตลาดมวยที่ญี่ปุ่น ผมก็แฮปปี้ที่จะออกไปนะ"

ส่วน บ็อบ อารัม โปรโมเตอร์ของ ท็อป แรงค์ และผู้ดูแล อิโนอุเอะ ตอบเช่นกันว่า "ที่ผ่านมา การบินมาชกที่อเมริกาคือวิธีที่จะหาเงินได้มากที่สุด มันได้ผลกับ แมนนี่ ปาเกียว และ ไทสัน ฟิวรี่ แต่เขาต่างออกไป (อิโนอุเอะ) นี่คือนักมวยที่ยิ่งใหญ่และชกได้ดีที่สุดของประเทศนี้ ไม่มีใครทำได้ใกล้เคียงหรือทำได้เหนือกว่าสิ่งที่เขาแสดงให้เห็นที่ญี่ปุ่น ในรุ่นน้ำหนักเดียวกัน"

"เทียบกับ แมนนี่ สมัยที่เขายังชกที่ไหนไม่ได้ และยังทำเงินได้ 50,000 ดอลลาร์ การชกที่อเมริกาทำให้เขากลายเป็นซูเปอร์สตาร์ระดับโลก แต่ อิโนอุเอะ ตรงกันข้าม แม้การสู้ที่ญี่ปุ่นจะเป็นเรื่องท้าทายสำหรับผู้มาเยือน แต่ค่าใช้จ่ายที่ได้รับก็ช่วยดูแลความรู้สึกพวกเขาได้ พวกเขายอมรับคำเชิญ ชอว์น เป็นคนดี แต่สิ่งที่เขาพูดมันเก่าไปแล้ว"

สำหรับ นาโอยะ อิโนอุเอะ ตลอด 26 ไฟต์บนเส้นทางกำปั้นอาชีพ เขาขึ้นชกที่อเมริกาเพียง 3 ครั้ง และชกที่สกอตแลนด์ 1 ครั้ง ที่เหลือชกในบ้านตัวเองหมด และคว้าชัยชนะ 26 ไฟต์รวดแบบไม่แพ้ใคร จนได้ครองแชมป์โลกซูเปอร์แบนตัมเวตของ 4 สถาบันหลักในปัจจุบัน

Author

วัลลภ สวัสดี

ฟังไปเรื่อย ดูไปเรื่อย เขียนไปเรื่อย