News

"แมนนี่ ปาเกียว" เจอดับฝัน IOC ปฏิเสธไม่ให้ขึ้นสังเวียนชกมวยชิงเหรียญทอง โอลิมปิก 2024

แมนนี่ ปาเกียว ยอดกำปั้นระดับตำนานชาวฟิลิปปินส์ หมดสิทธิ์ขึ้นชกมวยสากลสมัครเล่นชิงเหรียญทองในศึก โอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส จากการยืนยันของคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งฟิลิปปินส์

 

ก่อนหน้านี้ ปาเกียว แสดงเจตจำนงต้องการขึ้นชกมวยสากลสมัครเล่นในโอลิมปิก เพื่อทำความฝันให้เป็นจริงหลังจากเคยถูกปฏิเสธไม่ให้ติดทีมชาติในอดีต พร้อมยืนยันว่าตัวเองยังมีสภาพร่างกายสมบูรณ์ในการชิงเหรียญทองกับคู่แข่งชาติอื่นๆ

คณะกรรมการโอลิมปิกสากลของฟิลิปปินส์ ช่วยผลักดันเรื่องนี้เต็มที่โดยยื่นเรื่องไปยังคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ผู้จัดโอลิมปิก เพื่อขอให้ "แพ็คแมน" ได้ชกบนสังเวียนห้าห่วงนี้ ในฐานะนักกีฬาไวลด์การ์ด ที่มีกฏเขียนไว้ว่านักกีฬาระดับอาชีพหรืออายุเกินสามารถลงแข่งได้ แต่ต้องให้ทาง IOC พิจารณาคุณสมบัติให้เหมาะสม

โควต้านักมวยที่จะลงแข่งขันโอลิมปิกได้ ระบุว่าต้องมีอายุไม่เกิน 40 ปี อย่างไรก็ตาม หลังทาง IOC ฟิลิปปินส์ ยื่นคำร้องให้ IOC สากลพิจารณา พวกเขาก็ถูกปฏิเสธกลับมา โดยทาง IOC ยืนยันว่าการชกมวยสากลครั้งนี้จะเป็นสังเวียนสำหรับนักมวยสมัครเล่นที่ผ่านการคัดเลือกจากเวทีต่างๆ เท่านั้น

อับราฮัม โทเลนติโน่ ประธาน IOC ฟิลิปปินส์ บอกว่า "ช่างเป็นเรื่องที่เสียเวลาเปล่า นี่มันอาจเป็นการการันตีโพเดียม หรือเหรียญทองแรกของประเทศก็ได้ สิ่งนี้อาจกลายเป็นแมตช์ระดับบล็อคบัสเตอร์ที่ ปารีส โอลิมปิก แต่เราก็ต้องปฏิบัติตามกฏที่กำหนดโดย IOC"

Author

วัลลภ สวัสดี

ฟังไปเรื่อย ดูไปเรื่อย เขียนไปเรื่อย