News

"ชัคตาร์ โดเนตส์ค" ทีมแกร่งจากยูเครน มีโปรแกรมลงสนามทำศึก ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ไปเยือน อาร์เซน่อล คืนนี้ (22 ต.ค.) กระนั้น พวกเขาอาจไม่ได้มาลงแข่งในเกมนี้ ถ้าหากประสบกับเหตุการณ์เลวร้ายที่อาจคร่าชีวิตพวกเขาทั้งหมดเมื่อเดือนกันยายน ที่ผ่านมา

ย้อนไปเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2024 พลพรรคแข้ง ชัคตาร์ โดเนตส์ค และทีมงาน มีโปรแกรมลงเตะเกมลีกในประเทศกับ ครีบาส ซึ่งเป็นเกมเยือน สนามตั้งอยู่ในเมืองครีวิริก ทีมงานของ ชัคตาร์ โดเนตส์ค จองโรงแรมที่พักกันเรียบร้อย และเตรียมเดินทางเพื่อลงเตะในเกมดังกล่าว

 


อย่างไรก็ตาม 2 วันก่อนเกมจะเริ่มขึ้น โรงแรมที่ทีมงาน ชัคตาร์ โดเนตส์ค จองไว้ ถูกรัสเซีย ยิงขีปนาวุธใส่จนมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ซึ่งโรงแรมดังกล่าวซึ่งตั้งอยู่ในละแวกเมืองครีวิริก อยู่ห่างจากพื้นที่ๆ รัสเซีย ยึดครองเพียง 40 ไมล์ และเป็นพื้นที่เป้าหมายในการโจมตีของกองกำลังรัสเซีย

นักเตะและสตาฟฟ์ของ ชัคตาร์ โดเนตส์ค ยังไม่ได้เดินทางไปที่โรงแรมนั้น พวกเขาจึงรอดชีวิต เกมนัดดังกล่าวถูกเลื่อนออกไป แต่เหนืออื่นใดคือทุกคนมีสภาพจิตใจที่ย่ำแย่จนไม่อยากเดินทางไปลงแข่งที่ไหนเลย เพราะกังวลเรื่องความปลอดภัย จากเดิมที่ต้องคอยระมัดระวังตัวเองกันมากพออยู่แล้วจากภาวะสงคราม ที่เกิดจากการรุกรานของฝั่งตรงข้ามมาตลอด 2 ปี

"ลองนึกภาพดูว่าถ้าหากทีมของเราพักที่โรงแรมนี้ มันจะเกิดอะไรขึ้น" เซอร์เกย์ พัลกิน ประธานบริหารของ ชัคตาร์ เผยผ่าน BBC "มันยากมากที่จะบริหารทีมและดึงดูดนักเตะใหม่มาร่วมทีมในสถานการณ์แบบนี้ หลังจากเหตุการณ์นี้ ครอบครัวของนักเตะส่งข้อความมาหาเราเยอะมาก เอเยนต์ของนักเตะก็ถามพวกเราว่าจะทำยังไงกันดี ถึงเราจะมีระบบรักษาความปลอดภัยเต็มรูปแบบ แต่เรื่องของจิตใจมันยากจะโน้มน้าว"

เรียกว่า ชัคตาร์ โดเนตส์ค ต้องต่อสู้ทั้งในและนอกสนาม เตะบอลสลับกับหนีลูกกระสุนและระเบิดทุกสัปดาห์ สภาพร่างกายและจิตใจของแต่ละคนจึงเหนื่อยล้าอย่างมาก เช่นเดียวกับเกมที่ UCL ที่ต้องไปเยือน อาร์เซน่อล ที่เอมิเรตส์ สเตเดียม พวกเขาต้องนั่งรถโค้ชออกจากกรุงเคียฟ ไปเมืองลิฟ พัก 1 วัน แล้วข้ามชายแดนไปโปแลนด์ ต่อเครื่องบินไปกรุงลอนดอน ซึ่งแน่นอนว่าการเดินทางอันยาวนานรวม 2 วัน ทำให้ทุกคนเหนื่อยล้าทั้งกายและใจ

ส่วนฝั่งของ มิเกล อาร์เตต้า กุนซือ อาร์เซน่อล กล่าวยอมรับคู่แข่งที่จะมาเยือนพวกเขาในเกมนี้ แต่ถึงอย่างนั้นเป้าหมายของทีมยังเหมือนเดิมคือเก็บชัยชนะและเล่นให้เต็มที่ "ด้วยสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้น มันน่าทึ่งมากที่พวกเขาพยายามทำทุกสิ่งเพื่อให้สามารถเล่นฟุตบอลในระดับสูง และลงแข่งตามทิศทางของตัวเองต่อไปได้"

ก่อนลงแข่ง ชัคตาร์ อยู่อันดับ 27 ของตารางแบบลีก แข่ง 2 นัด เสมอ 1 แพ้ 1 มีแค่แต้มเดียว และถึงจะเจอกับคู่แข่งสุดหินอย่าง "ปืนใหญ่" แต่ มาริโน่ ปูซิช กุนซือพร้อมลูกทีม ก็มุ่งมั่นที่จะลงสนามไปทำผลงานอย่างเต็มที่ เพื่อลุ้นเก็บคะแนนออกมาจากกรุงลอนดอน แล้วกลับไปสู้กันต่อกับเกมลีกเจอ ดินาโม เคียฟ วันที่ 27 ตุลาคม ถัดไป

 

Author

วัลลภ สวัสดี

ฟังไปเรื่อย ดูไปเรื่อย เขียนไปเรื่อย

Graphic

ปฐวี ยอดเนียม

Man u is No.2 But YOU is No.1