News

ต่างมุมมอง ซาลิบา โดนใบแดง โทซิน โดนใบเหลือง มาตรฐานอยู่ตรงไหน?

ศึกพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ฤดูกาล 2024-25 สัปดาห์ที่ 8 เรื่องที่กลายเป็นประเด็นจนแฟนบอลจับจ้อง คงหนีไม่พ้นกรณีการทำฟาวล์ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันแต่บทลงโทษแตกต่างกันของสองกองหลังอย่าง วิลเลียม ซาลิบา(อาร์เซน่อล) และ โทซิน อดาราบิโอโย่(เชลซี) ซึ่งทั้งคู่อยู่ในตำแหน่งตัวสุดท้ายเหมือนกัน

 


วิลเลียม ซาลิบา โดน VAR ยกเลิกใบเหลืองและแจกใบแดงให้แทน หลังใช้แขนเหนี่ยว เอวานิลสัน กองหน้าบอร์นมัธ บริเวณกลางสนามในช่วงครึ่งแรก โดยตัดสินว่าเขาปฏิเสธโอกาสในการทำประตูอย่างชัดเจน แต่ในส่วนของ โทซิน อดาราบิโอโย่ เขากลับได้รับแค่ใบเหลือง แม้จะมีการฟาวล์ที่แทบจะเหมือนกันทุกระเบียบนิ้วใส่ ดิโอโก้ โชต้า เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตามหลังจบเกม เชลซี แพ้ ลิเวอร์พูล 1-2 คนลูกหนังจำนวนไม่น้อยได้ออกมาบอกว่าการตัดสินของทั้งสองกรณีนั้นถูกต้องแล้ว โดย แกรี่ เนวิลล์ ตำนานแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เผยดังนี้ "สิ่งที่แตกต่างจากกรณีของ อาร์เซนอล กับ วิลเลียม ซาลิบา เมื่อวานก็คือมีกองหลังอยู่รอบ ฯ โทซิน อดาราบิโอโย่"

ขณะที่ ไมค์ ดีน อดีตผู้ตัดสินมากประสบการณ์ก็เสริมว่า "จังหวะนั้น โทซิน อดาราบิโอโย่ ดูภาษากายเก้ๆ กังๆ และมี ลีวาย โคลวิลล์ อยู่ใกล้ ๆ เมื่อบอลไหลไป ... มันมีหลายข้อสงสัย ซ้ำลูกฟุตบอลก็เดินทางไปหาผู้ช่วยผู้ตัดสิน"

"สำหรับผมแล้วกรณีของ โทซิน อดาราบิโอโย่ นั้นแตกต่างอย่างสิ้นเชิง นี่คือการตัดสินใจที่ถูกต้อง ต่างจากกรณีของ วิลเลียม ซาลิบา ที่เป็นผลพวงมาจากการคืนหลังพลาดของ เลอันโดร ทรอสซาร์ และทำให้เขาถูกแยกออกจากแนวรับ ... ขณะที่ โทซิน อดาราบิโอโย่ ยังได้รับการสนับสนุนจากเพื่อนร่วมทีม แถมลูกฟุตบอลยังมาจากการสาดยาวอีก"

ทั้งนี้ทั้งนั้น มาร์ก ฮัลซีย์ อดีตผู้ตัดสินพรีเมียร์ ลีก แสดงความเห็นที่แตกต่างจากสองกูรู โดยเขาเชื่อว่าบทลงโทษของ วิลเลียม ซาลิบา นั้นรุนแรงเกินไป "ผมมีข้อสงสัยอย่างมากเกี่ยวกับใบแดงของ วิลเลียม ซาลิบา และผมจะเชื่อตามใบเหลืองตอนแรกที่ ร็อบ โจนส์ ผู้ตัดสินในสนามมอบให้"

"วิลเลียม ซาลิบา กองหลังอาร์เซน่อล ฟาวล์ใส่ เอวานิลสัน กองหน้าของบอร์นมัธ แต่การที่ VAR เข้ามาแทรกแซงนั้นเป็นความผิดพลาดหรือไม่? มันเป็นการตัดสินใจโดยอัตวิสัยของแต่ละคน ดังนั้นผมจึงไม่คิดว่า VAR จาร์เรด กิลเล็ตต์ จำเป็นต้องเข้ามาเกี่ยวข้อง"

"สำหรับการปฏิเสธโอกาสในการทำประตู เราพิจารณาจากเกณฑ์สำคัญสี่ประการ และผมก็มีข้อสงสัยเกี่ยวกับสามในสี่ประการนั้น คือ ระยะห่างระหว่างแนวรุกกับประตูค่อนข้างไกล, ทิศทางการเล่นโดยทั่วไปทำให้บอลผ่าน เอวานิลสัน ไป ไม่อยู่ตรงหน้าเขา รวมถึงตำแหน่งและจำนวนกองหลังก็ยังน่าสงสัยด้วย"

"แต่โอกาสที่ เอวานิลสัน จะเก็บบอลหรือควบคุมบอลได้นั้นน่าจะเอื้อประโยชน์ต่อกองหน้าของเดอะเชอร์รี่ส์ เพราะ ดาบิด ราย่า กำลังถอยหลังกลับไปที่ประตูของตัวเอง"

ทั้งนี้ หากพิจารณาจาก LAWS OF THE GAME ฉบับปัจจุบันจะเข้ากฎว่าด้วยเรื่องของการขัดขวางการทำประตูที่ชัดเเจ้ง หรือ DOGSO (Denying an Obvious Goal-Scoring Opportunity) โดยจะมีปัจจัยที่เข้ามาพิจารณาอยู่ 4 ประการ คือ

1.ทิศทางของการเล่นที่มีโอกาสจะเป็นประตู (DIRECTION)
2.ระยะทางระหว่างฝ่ายรุก ถึงหน้าปากประตู (DISTANCE / GOAL)
3.ระยะของฝ่ายรุกกับฝ่ายรับที่มีโอกาสจะเข้าถึงบอล / ครองบอลต่อจากจังหวะนี้ (DISTANCE TO THE BALL)
4.ผู้เล่นของทีมฝ่ายรับในบริเวณนั้น (NUMBERS OF DEFENDER)

หากผู้ตัดสินมองว่าการกระทำของฝ่ายรับเข้าข่ายการขัดขวางเจตนาในการได้ประตูอย่างชัดเจนทั้ง 4 ข้อสามารถเข้าข่ายให้ใบแดงโดยตรงได้ทันที  แต่ถ้าหากไม่เข้าข่ายครบทั้ง 4 ข้อ โดยมากแล้วจะไม่เข้าข่าย DOGSO (Denying an Obvious Goal-Scoring Opportunity)

สุดท้ายหวังว่าความผิดพลาดหรือข้อกังขาต่าง ๆ ในการตัดสินจะเกิดขึ้นกับทีมรักของทุกคนให้น้อยที่สุด เพราะปัจจุบันมันกลับกลายเป็นเหมือนสถานการณ์ทีใครทีมัน ที่ทีมไหนโดนพิษผู้ตัดสินเล่นงานก็จะโดนแฟนบอลทีมคู่แข่งล้อเลียน แต่ไม่มีมาตรฐานที่ชัดเจนมารองรับ

 

Author

รณกฤต ตุลยะปรีชา

วัยรุ่นคู้บอน

Graphic

ปฐวี ยอดเนียม

Man u is No.2 But YOU is No.1