News

ทีมฟุตบอลในเครือ เรดบูล มีทีมใดบ้าง ?

กลายเป็นข่าวฮือฮาของวงการฟุตบอล กับการกลับสู่โลกลูกหนังอีกครั้งของ เยอร์เก้น คล็อปป์ ยอดผู้จัดการทีมชาวเยอรมัน เพราะหลังวางมือจากการคุมทีม ลิเวอร์พูล เมื่อกลางปี 2024 คล็อปป์จะกลับสู่โลกที่คุ้นเคยอีกครั้งในปี 2025 กับบทบาทใหม่ ด้วยการเป็น "หัวหน้าฝ่ายฟุตบอล" ให้กับ เรดบูล

 

แม้ธุรกิจหลักของ เรดบูล คือการผลิตเครื่องดื่มชูกำลัง แต่พวกเขาให้การสนับสนุนวงการกีฬามาอย่างยาวนาน ทั้งกีฬาเอ็กซ์ตรีม, มอเตอร์สปอร์ต รวมถึง ฟุตบอล กับการทำทีมฟุตบอลด้วยตัวเอง และมีหุ้นในสโมสรต่าง ๆ

หากนับทีมที่เป็นของเรดบูลเอง ก็จะมี 4 สโมสร ประกอบด้วย แอร์เบ ไลป์ซิก ในประเทศเยอรมนี ที่ถือกำเนิดหลังเรดบูลซื้อคลับไลเซนซิ่งจาก เอสเอสเฟา มาร์ครานสตัดต์ เมื่อปี 2009, เรดบูล ซัลส์บวร์ก ในประเทศออสเตรีย บ้านเกิดของเรดบูล จากการเทคโอเวอร์สโมสร ออสเตรีย ซัลส์บวร์ก เมื่อปี 2005, นิวยอร์ก เรดบูลส์ ในประเทศสหรัฐอเมริกา จากการเทคโอเวอร์ นิวยอร์ก นิวเจอร์ซี่ย์ เมโทรสตาร์ส เมื่อปี 2006 และ เรดบูล บรากันติโน ในประเทศบราซิล จากการเทคโอเวอร์ คลับ แอตเลติโก บรากันติโน เมื่อปี 2020

นอกจากนี้ เรดบูลยังถือหุ้นในสโมสรอื่น ๆ อีกด้วย ทั้ง ลีดส์ ยูไนเต็ด ในประเทศอังกฤษ ซึ่งเข้ามาซื้อหุ้นส่วนน้อยจาก โฟร์ตี้ไนเนอร์ส เอ็นเตอร์ไพรซ์ กลุ่มทุนสัญชาติอเมริกันเมื่อปี 2024 ตลอดจนกำลังมีข่าวว่าจะซื้อหุ้นของ ปารีส แอฟเซ ในประเทศฝรั่งเศส เพื่อเป็นผู้ถือหุ้นรายย่อย โดยมี แบร์กนาร์ อาร์กโนลต์ เจ้าพ่อแห่งกลุ่มแบรนด์หรู LVMH เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่อีกด้วย

Author

เจษฎา บุญประสม

Content Creator ผู้ชื่นชอบการกิน, ท่องเที่ยว และดูกีฬาแทบทุกประเภท โดยเฉพาะฟุตบอล, อเมริกันเกมส์, มอเตอร์สปอร์ต, อีสปอร์ต