News

ทเวนเต้ ... วันวานที่ยังหวานเสมอของ เอริก เทน ฮาก

"ทเวนเต้ คือทีมที่ผมติดตามมากที่สุด ผมดูเกมของพวกเขาในฐานะแฟนบอล กองเชียร์ ไม่ใช่นักวิเคราะห์ ผมอยากเล่นกับทีมอื่นมากกว่า มันไม่ดีเลยที่ต้องทำร้ายสิ่งที่คุณรักแบบนี้"

 


คำพูดของ เอริก เทน ฮาก ผู้จัดการทีมชาวดัตช์ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก่อนที่จะต้องนำทัพเจอกับ ทเวนเต้ ในเกม ยูโรป้าลีก นัดเปิดสนามของรอบลีก คืนนี้ (พุธที่ 25 กันยายน) แม้จะนำมาซึ่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์ แต่มันก็สะท้อนว่า ทีมจากลีกบ้านเกิดทีมนี้มีความพิเศษในใจของเขามากแค่ไหน

ย้อนกลับไปในสมัยที่กุนซือชาวดัตช์ผู้นี้ยังเป็นนักเตะ (และหลายคนจะแซวด้วยว่า ยังมีเส้นผม) ทเวนเต้ คือทีมที่ เทน ฮาก ลงเล่นให้ แถมยังลงเล่นถึง 3 ช่วง ช่วงแรก ระหว่างปี 1989-1990 อันเป็นสโมสรแรกในการค้าแข้ง ช่วงที่สอง ระหว่างปี 1992-1994 และช่วงสุดท้าย ระหว่างปี 1996-2002 อันเป็นสโมสรสุดท้ายก่อนแขวนสตั๊ด

หนึ่งในเหตุผลสำคัญก็ไม่ใช่อื่นใกล เพราะ ทเวนเต้ คือสโมสรที่เปรียบเสมือน "บ้าน" ของเขา และเราหมายความเช่นนั้นจริง ๆ

เอริก เทน ฮาก เกิดที่เมือง ฮาคส์แบร์เก้น ซึ่งอยู่ห่างจากเมือง เอ็นส์เกเด้ ที่ตั้งของสโมสรเพียง 16 กิโลเมตร และทั้งสองเมือง อยู่ในภูมิภาคเดียวกันของประเทศเนเธอร์แลนด์ นั่นคือ ทเวนเต้ ที่ถูกนำมาตั้งเป็นชื่อสโมสรนั่นเอง 

ไม่แปลกที่ ทเวนเต้ จะเป็นสโมสรในฝันของ เทน ฮาก และเจ้าตัวก็ทำสำเร็จ ซึ่งหนึ่งในคนที่มีความทรงจำกับเขาอย่างแจ่มชัด คงหนีไม่พ้น เฟร็ด รุทเท่น ผู้เป็นทั้งนักเตะรุ่นพี่ และอดีตเจ้านาย ตั้งแต่สมัยยังเป็นนักเตะ และช่วงเริ่มงานโค้ช

"เขาเป็นผู้เล่นตำแหน่งกองกลางที่มีวิสัยทัศน์ดี ในตอนนั้น ผมเล่นตำแหน่งกองหลังตัวกลาง มีหน้าที่สนับสนุนการเล่นของเขาที่ยืนอยู่สูงกว่า"

"เมื่อพูดถึงผลงานในเชิงแท็คติก เอริกมีแนวคิดในหัวอยู่แล้วว่าต้องทำอะไรในสนามเพื่อให้ชนะเกม นั่นเป็นสิ่งที่เป็นธรรมชาติของเขา และเขาก็คลั่งไคล้ฟุตบอลมาก"

เรื่องหัวคิดทางแท็คติก กับความลุ่มหลงในกีฬาฟุตบอลนี้ ลีออน เทน วอร์ด เพื่อนที่รู้จักกับ เทน ฮาก ตั้งแต่ยังเด็ก ยืนยันอีกเสียง พร้อมขยายความจนอาจต้องบอกว่า อาการของเขา หนักกว่าที่เราเคยเข้าใจ

"เขาเป็นคนเก่งที่สุดเสมอ เขาเป็นคนพูดมากเสมอ เขาเป็นเหมือน โยฮัน ครัฟฟ์ ตัวน้อย ที่พูดจาสั่งการเพื่อนร่วมทีมระหว่างการแข่งขัน เขามักคิดว่าตัวเองรู้เรื่องต่าง ๆ ดีกว่าพวกเราเสมอ"

ไม่เพียงเท่านั้น เทน วอร์ด ยังเผาเพื่อนแบบติดตลกอีกว่า สมัยเป็นนักเตะ เทน ฮาก คือฝันร้ายของโค้ชอย่างแท้จริง ซึ่งหากคุณยังจำตำนานที่ เทน ฮาก ถาม ครัฟฟ์ ออกทีวีได้ เรื่องดังกล่าวไม่เกินจริงแต่อย่างใด

"เขาคิดเสมอว่าเขารู้ดีกว่าโค้ช จริง ๆ การทำงานร่วมกับเขาไม่ใช่เรื่องยาก แต่เขาพูดตลอดเวลา ถามคำถามตลอดเวลา"

"บางทีสำหรับโค้ชบางคน แนวทางของเขาอาจจะยาก แต่ส่วนใหญ่แล้ว เขามีความสัมพันธ์ที่ดีกับโค้ชของเขานะ"

อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าโค้ชทุกคนจะมีความสัมพันธ์ที่ดีกับ เทน ฮาก เพราะความหัวแข็งของเขา นำมาซึ่งการแตกหักกับ ร็อบ บาน เฮดโค้ชของ ทเวนเต้ สมัยที่ เทน ฮาก ลงเล่นให้กับสโมสรรอบสอง ช่วงฤดูกาล 1993-94

แม้เหตุผลไม่แน่ชัด แต่สิ่งที่ยืนยันได้คือ เทน ฮาก ถูกดร็อปเป็นตัวสำรองถึง 3 เกม ในช่วงปลายฤดูกาล และต้องยอมขอโทษต่อกุนซือถึงกลับมาลงเล่นได้อีกครั้ง แต่พอจบฤดูกาล เขาก็ย้ายออกจากทีมอยู่ดี โดย เทน ฮาก เผยกับ มาร์เทน ไมเยอร์ ในหนังสือชีวประวัติของตัวเขา Ten Hag: The Biography ว่า "ยอมเป็นหัวหมา ดีกว่าหางราชสีห์"

แต่ที่สุดแล้ว ความรักของ เทน ฮาก ที่มีต่อ ทเวนเต้ ไม่เคยจากง เพราะในภาคสุดท้ายกับสโมสร เทน ฮาก คือกัปตันผู้นำทีมคว้าแชมป์ ดัตช์คัพ ในปี 2001 ซึ่ง รุทเท่น ออกปากชมรุ่นน้องคนนี้ว่า

"เอริกเป็นผู้นำ เขาเป็นกัปตันทีมที่ดีนะ เพราะเขาเป็นคนดีด้วยเช่นกัน"

และ รุทเท่น ก็เป็นหนึ่งคนสำคัญที่นำทาง เทน ฮาก มาจนถึงทุกวันนี้ เพราะเขาคือคนที่ดึง เทน ฮาก มาเป็นผู้ช่วยโค้ชสมัยกลับมาคุม ทเวนเต้ เมื่อปี 2006

"คุณเชื่อไหม ทุกเช้าเมื่อตื่นขึ้นมา เขาก็คิดถึงแต่ฟุตบอลแล้ว ผมเป็นแฟนตัวยงของเขาเลย เราสนทนากันบ่อยมากในฐานะเพื่อน และมันเป็นบทสนทนาที่ดีจริง ๆ"

ซึ่งหากจะนิยามเรื่องราวระหว่าง เอริก เทน ฮาก กับ ทเวนเต้ แบบสั้น ๆ ได้ใจความที่สุด ก็คงหนีไม่พ้นคำจากปากของ เฟร็ด รุทเท่น คำนี้

"หัวใจของเขาคือ ทเวนเต้ และมันจะเป็นเช่นนั้นเสมอ"

 

ที่มา : 
https://www.nytimes.com/athletic/5755314/2024/09/24/ten-hag-fc-twente-years/

Author

เจษฎา บุญประสม

Content Creator ผู้ชื่นชอบการกิน, ท่องเที่ยว และดูกีฬาแทบทุกประเภท โดยเฉพาะฟุตบอล, อเมริกันเกมส์, มอเตอร์สปอร์ต, อีสปอร์ต

Graphic

ปฐวี ยอดเนียม

Man u is No.2 But YOU is No.1