News

พิษบูลลี่ ฟิล โจนส์ เผยเครียดมากตอนยังค้าแข้ง เพราะโดนกลั่นแกล้ง ดูถูก จนไม่อยากออกจากบ้าน

หลังจากที่ ฟิล โจนส์ อดีตปราการหลังแมนฯ ยูไนเต็ด ประกาศแขวนสตั๊ดไปเมื่อเดือนสิงหาคม 2024 และแสดงความตั้งใจที่อยากจะเป็นโค้ชคอยฝึกสอนนักเตะ ล่าสุดเขาได้ออกมาเปิดใจเกี่ยวกับช่วงเวลาที่ยังค้าแข้งว่าตัวเขาเครียดเอามาก ๆ เพราะโดนกลั่นแกล้งและถ้อยคำดูถูก ซึ่งส่งผลเสียต่อสภาพจิตใจจนไม่อยากออกไปพบปะผู้คน

 


ในช่วงท้ายอาชีพที่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด ฟิล โจนส์ มักจะกลายเป็นจุดสนใจให้แฟนบอลบนโลกออนไลน์ล้อเลียนอยู่เป็นประจำ ด้วยลีลาการเข้าสกัด รวมถึงอาการบาดเจ็บที่ ฟิล โจนส์ มีติดตัวแทบตลอดเวลา ซึ่งเรื่องนี้เขาได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับ The Sun ว่าคำด่าที่เขาต้องเจอนั้นรุนแรงถึงขนาดไม่อยากออกนอกบ้าน

"ผมเคยผ่านความบอบช้ำทางจิตใจมามาก ใครก็ตามที่บอกว่ามันไม่ได้เป็นอย่างนั้น พวกเขาก็โกหก และในฐานะนักฟุตบอลคุณต้องสวมหน้ากากไว้เสมอ เมื่อคุณได้รับค่าเหนื่อยสูงลิ่ว คุณจะไม่มีสิทธิ์ที่จะมีความรู้สึกหรืออารมณ์"

"ในบางครั้งอาการบาดเจ็บทางร่างกายทำให้ผมอ่อนแอทางจิตใจ ซึ่งกลไกการรับมือของผมคือการเงียบ ตั้งการ์ด ปกป้องตัวเอง อยู่กับกับครอบครัวที่สนิทสนมจริง ๆ คุณรู้ไหมผมแทบจะไม่สื่อสารกับเพื่อน ๆ เลยด้วยซ้ำ"

"และเมื่อคุณเดินผ่านผู้คนบนถนน พวกเขาจะพูดบางอย่าง ซึ่งมันจะทำให้คุณหงุดหงิด ทำให้คุณรู้สึกแย่ คุณจะได้ยินแต่คนกระซิบว่า 'โอ้ นั่นเขาเอง ฟิล โจนส์ บาดเจ็บง่ายชะมัด' หรือ 'คุณไม่ควรรับเงินค่าเหนื่อยนั้น' .. อย่างไรเสียถ้าพวกเขารู้ว่าผมทำอะไรอยู่เบื้องหลังพวกเขาก็จะเข้าใจถูกต้อง "

"ผมพบว่าการไปร้านอาหารเป็นเรื่องยากมากเป็นเวลาหลายปี คุณต้องก้มหน้าก้มตาเดินท่ามกลางฝูงชน หรืออะไรทำนองนั้น ผมไม่อยากให้ใครสังเกตเห็นผม"

อันที่จริงท่าทีของ ฟิล โจนส์ ก็แสดงออกชัดจนว่าเขาไม่ค่อยมั่นใจในตัวเองมานานแล้ว เพราะตามรายงานของ แดเนียล เทย์เลอร์ นักข่าวจาก The Athletic เปิดเผยว่า ฟิล โจนส์ ปฏิเสธที่จะได้มีเกมเทสติโมเนียลแมตช์ของตัวเอง หลังต่อสัญญาสี่ปี เมื่อปี 2019 พร้อมให้เหตุผลว่าคงไม่มีใครอยากมารับชมเกมดังกล่าวนอกจากพ่อและแม่

"เมื่อ ฟิล โจนส์ เซ็นสัญญาฉบับใหม่ 4 ปีในเดือนกุมภาพันธ์ 2019 เขามีสิทธิ์ที่จะขอให้มีเทสติโมเนียลแมตช์ เหมือนกับกรณีของไมเคิล คาร์ริก, เวย์น รูนี่ย์, ไรอัน กิ๊กส์, รอย คีน และผู้เล่นคนอื่น ๆ ทุกคนที่ทุ่มเทให้กับสโมสรมาเป็นเวลาสิบปี"

"อย่างไรก็ตาม ฟิล โจนส์ ตระหนักดีว่าความนิยมของเขากำลังลดลง และเขาก็ตัดสินใจที่จะไม่ให้มีเกมเทสติโมเนียลแมตช์ของตนเอง แถมเขายังมีมุกตลกร้ายเอาไว้แซวตัวเองอีกว่า นอกจากแม่และพ่อแล้ว จะมีใครอีกบ้างที่โผล่มา"

สำหรับ ฟิล โจนส์ เขาย้ายจาก แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส มาอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เมื่อปี 2011 ด้วยค่าตัวราว 15 ล้านปอนด์ และลง "ปีศาจแดง" ไปทั้งสิ้น 229 เกมรมทุกราย ทำได้ 6 ประตู 8 แอสซิสต์ ก่อนแขวนสตั๊ดในเดือนสิงหาคม 2024

 

Author

รณกฤต ตุลยะปรีชา

วัยรุ่นคู้บอน

Graphic

ปฐวี ยอดเนียม

ชื่นชอบกีฬาฟุตบอล แต่ตอนนี้หลงไหล " ว่าย ปั่น วิ่ง "