News

ทัวร์ลง ... เมื่อกระแสต้านจากแฟนมาร์กเซย ทำแบรนด์ดังต้องฉีกสัญญาเปแอสเช

โอลิมปิก มาร์กเซย กับ ปารีส แซงต์ แชร์กแม็ง ถือเป็นคู่ปรับตลอดกาลแห่งวงการฟุตบอลฝรั่งเศส และความเป็นอริของทั้งคู่รุนแรงมาก จนแม้แต่ภาคธุรกิจยังทานกระแสนี้ไม่ไหว

 

เรื่องเกิดขึ้นเมื่อ แปร์กโน่ด์ ริการ์ (Pernod Ricard) บริษัทผู้ผลิตไวน์และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รายใหญ่อันดับ 2 ของโลก ซึ่งปัจจุบันมีสำนักงานใหญ่ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ตัดสินใจเป็นผู้สนับสนุนให้กับ เปแอสเช ถึงปี 2028

ฟังถึงตรงนี้ หลายคนคงมองเป็นเรื่องปกติ แถมดีเสียด้วยซ้ำที่บริษัทในกรุงปารีส ให้การสนับสนุนทีมฟุตบอลดังของเมือง ทว่าความไม่ปกติได้บังเกิด เมื่อแฟนบอลของ มาร์กเซย ก่อหวอดประท้วง ขู่จะบอยคอตต์สินค้า ไม่เพียงเท่านั้น ยังเกิดความขัดแย้งภายในครอบครัว ริการ์ ที่ดูแลธุรกิจนี้อีกด้วย

และที่มาของเรื่องนี้ ก็เป็นเพราะว่า แปร์กโน่ด์ ริการ์ เป็นบริษัทผู้ผลิตไวน์และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ถือกำเนิดในเมืองมาร์กเซย โดย ปอล ริการ์ (Paul Ricard) ที่แฟนกีฬาความเร็วอาจคุ้นหูกับการที่ชื่อของเขาถูกนำมาตั้งเป็นชื่อของสนามแข่งรถที่เคยจัดแข่ง F1 เกิดที่เมืองนี้ และก่อตั้งบริษัทเมื่อปี 1932 ก่อนควบรวมกิจการกับ แปร์กโน่ด์ เมื่อปี 1975 สู่การเป็นบริษัทผู้ผลิตไวน์และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รายใหญ่ของโลก ที่มีแบรนด์ในเครือมากมาย อาทิ ไวน์ Jacob's Creek กับไอริชวิสกี้ Jameson ที่สายดื่มเมืองไทยคุ้นเคยกันดี

ที่สุดแล้ว อเล็กซองด์ ริการ์ (Alexandre Ricard) ประธานและซีอีโอ จำเป็นต้องกลับคำ ออกแถลงการณ์ว่า แปร์กโน่ด์ ริการ์ จะไม่เป็นสปอนเซอร์ให้ เปแอสเช อีกต่อไป โดยให้เหตุผลว่า "ริการ์ ผูกผันกับเมืองมาร์กเซยมากว่า 90 ปี จากการเกิดและเติบโตที่นี่ ซึ่งความผูกพันนี้แข็งแกร่งกว่าทุกสิ่ง"

งานนี้อาจเรียกได้ว่า แม้เงินที่หนา ก็ไม่อาจฆ่าความเป็นคู่ปรับระหว่างกันได้อย่างแท้จริง สำหรับมาร์กเซยกับเปแอสเช 

Author

เจษฎา บุญประสม

Content Creator ผู้ชื่นชอบการกิน, ท่องเที่ยว และดูกีฬาแทบทุกประเภท โดยเฉพาะฟุตบอล, อเมริกันเกมส์, มอเตอร์สปอร์ต, อีสปอร์ต