News

พรีเมียร์ ลีก อนุมัติการขายโรงแรมของ เชลซี อยู่ภายใต้กฎผลกำไรและความยั่งยืน (PSR)

ในตลาดซื้อ-ขายนักเตะหลายรอบที่ผ่านมา เชลซี ทีมดังแห่งพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ภายใต้ ทอดด์ โบห์ลี และกลุ่ม Clearlake Capital เดินหน้าคว้านักเตะดาวรุ่งหลายสิบรายเพื่อปรับปรุงขุมกำลังรวมถึงบัญชีรายจ่ายของสโมสรที่ถูกหลายฝ่ายจับจ้องว่าจะละเมิดกฎทางการเงินหรือไม่

 

จนทำให้เมื่อเดือนเมษายน 2024 พวกเขาต้องทำการขายโรงแรม Millennium และ Copthorne ที่อยู่ติดกับ สแตมฟอร์ดบริดจ์ ด้วยเงิน 76.5 ล้านปอนด์ เพื่อลดตัวเลขการขาดทุนที่สูงถึง 166.4 ปอนด์ ให้เหลือ 89.9 ล้านปอนด์ ซึ่งนับเป็นตัวเลขที่ยอมรับได้

โดยโรงแรมทั้งสองแห่งเปลี่ยนเจ้าของจาก Chelsea FC Holdings Ltd เป็น BlueCo 22 Properties Ltd ซึ่งเป็นสองบริษัทที่อยู่ภายใต้การควบคุมของ ทอดด์ โบห์ลี และกลุ่ม Clearlake Capital จึงไม่วายที่หลายฝ่ายจะสนใจประเด็นนี้ และเมื่อสัปดาห์ก่อน ยูฟ่า ก็ออกมาบอกว่า เชลซี ไม่สามารถกระทำการใช้ช่องโหว่ได้

อย่างไรก็ตามล่าสุดทางพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ได้อนุมัติการขายโรงแรมของ เชลซี เรียบร้อย โดยอยู่ภายใต้หลักที่เรียกว่า "การประเมินมูลค่าตลาดที่เป็นธรรม" เท่ากับว่าการขายโรงแรมมูลค่า 76.5 ล้านปอนด์ ของ เชลซี จะช่วยให้การเงินของสโมสรเป็นไปตามกฎ PSR ที่อนุญาตให้ขาดทุนสูงสุด 105 ล้านปอนด์ในกรอบระยะเวลาสามปี

ทั้งนี้มีการเปิดเผยว่าในการประชุมเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มีเพียง 11 สโมสรเท่านั้นที่ไม่เห็นด้วยกับการอนุมัติขายโรงแรมของ "สิงห์บลูส์" ซึ่งอย่างน้อยต้องมี 14 สโมสรโหวตไม่เห็นด้วยจึงจะระงับธุรกรรมรวมถึงเปลี่ยนแปลงกฎข้อบังคับได้สำเร็จ

Author

รณกฤต ตุลยะปรีชา

วัยรุ่นคู้บอน