News

เกิดอะไรขึ้น? สรุปชนวนเหตุ “นูนเญซ” และนักเตะอุรุกวัย ปะทะแฟนบอลโคลอมเบีย หลังตกรอบโคปาอเมริกา

หลังจากจบเกมโคปา อเมริกา 2024 รอบรองชนะเลิศ ที่ทีมชาติอุรุกวัย พ่ายให้ โคลอมเบีย 0-1 จากลูกโหม่งของ เจฟเฟอร์สัน เลอมาร์ ได้มีเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้นที่สนามแบงก์ ออฟ อเมริกา เมื่อมีภาพปรากฏว่า ดาร์วิน นูนเญซ กองหน้าลิเวอร์พูล และผู้เล่นทีมชาติอุรุกวัยบางคน ได้ขึ้นไปบนอัฒจันทร์พร้อมซัดนัวกับกลุ่มแฟนบอลโคลอมเบีย

 


โดยสาเหตุการปะทะของเหตุการณ์นี้ มีหลายปัจจัยที่ทำให้แฟนบอลและนักเตะระเบิดอารมณ์ ไล่ตั้งแต่ จำนวนตั๋วเข้าชมที่ขายหมดเกลี้ยงไม่เหลือแม้แต่ใบเดียว ความเป็นฟุตบอลอเมริกาใต้ที่เข้าบอลหนักกันตลอดทั้งเกม ฟาวล์ทั้งสิ้น 24 ครั้ง ใบเหลืองปลิวว่อนถึง 6 ใบ รวมถึงใบแดงของ ดาเนียล มูนญอซ แบ็กขวาโคลอมเบียในช่วงทดเจ็บครึ่งแรกอีกด้วย

อย่างไรก็ตามเมื่อสิ้นเสียงนกหวีดยาวของผู้ตัดสินดูเหมือนสถานการณ์ต่าง ๆ จะคลี่คลายลง แต่แล้วในจังหวะที่นักเตะทัพ "จอมโหด" เดินผ่านอัฒจันทร์ก่อนกลับไปยังห้องแต่งตัว ก็ได้มีแฟนบอลโคอมลอมเบีย กลุ่มหนึ่งขว้างปาหมวก แก้วน้ำ กระป๋อง ใส่นักเตะอุรุกวัย

ซึ่ง ณ ตอนนั้นแฟนบอลของทั้งสองชาติได้ปะทะกันก่อนแล้ว รวมถึงมีรายงานจากสื่อต่างๆ ว่า นักเตะอย่าง ดาร์วิน นูนเญซ ถูกคุกคามและมีการด่าทอถึงครอบครัวของเขา จนกลายเป็นภาพที่เกิดขึ้นไปทั่วโลก

ส่งผลให้ ดาร์วิน นูนเญซ, โรนัลด์ อาเราโฮ และ โฆเซ่ มาเรีย กิเมเนซ กระโจนขึ้นไปบนอัฒจันทร์ทันที พร้อมปกป้องตนเองและแฟนบอลจากเหตุการณ์นี้ด้วยการสาวหมัดไปยังแฟนบอลโคลอมเบีย ที่ต้องการจะมีเรื่อง ซึ่งคาดว่าพวกเขาได้ดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปเยอะพอสมควรจึงเป็นต้นเหตุของเหตุการณ์ทั้งปวง

เหตุการณ์จบลงด้วยการที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเข้ามาแยกทั้งสองฝ่ายออกจากกัน พร้อมกับพานักเตะอุรุกวัยเข้าห้องแต่งตัวไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งกุนซือทีมชาติอุรุกวัยอย่าง มาเซลโซ่ บิเอลซ่า กล่าวถึงการปะทะกันที่เกิดขึ้นว่า

"ผมไม่ได้เห็นเหตุการณ์ ผมคิดว่าเหตุการณ์จบลงด้วยการโต้เถียงกันในสนาม ผมคิดว่าพวกเขาขอบคุณแฟน ๆ ที่ให้การสนับสนุน แต่แล้วผมก็รู้ว่ามีปัญหาบางอย่างเกิดขึ้นที่นั่น มันไม่ค่อยดีเลย"

ตามรายงานจาก El Pais สื่อสิ่งพิมพ์ของอุรุกวัย ระบุว่า นักเตะอุรุกวัยได้เข้าปะทะกับแฟนบอลโคลอมเบียเพื่อช่วยเหลือสมาชิกในครอบครัวและเพื่อน ๆ ที่นั่งอยู่ด้านหลังม้านั่งสำรองของทีม เนื่องจากแฟนบอลชาวโคลอมเบียมีจำนวนที่มากกว่าแฟนบอลอุรุกวัย และมีญาติของสตาร์อุรุกวัยบางคนถูกทำร้าย รายงานระบุว่า คือ ญาติของเฟเดริโก บัลเบร์เด้

รายงานเผยอีกว่า มานูเอล อูการ์เต กองกลางอุรุกวัย ของ เปแอสเช รีบลงไปยังสนามเพื่อช่วยเหลือสมาชิกครอบครัวที่ได้รับบาดเจ็บท่ามกลางความวุ่นวาย มีการตั้งข้อสังเกตด้วยว่าแฟนบอลชาวอุรุกวัยบางคนได้รับลูกหลงจากเหตุการณ์นี้ เนื่องจากแฟนบอลชาวโคลอมเบีย มีจำนวนมากกว่าอย่างเห็นได้ชัด

เมื่อเหตุการณ์ดังกล่าวจบลง โฆเซ่ มาเรีย กิเมเนซ กองหลังของทีมชาติอุรุกวัย รู้สึกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นคือภัยพิบัติ และวิพากษ์วิจารณ์การขาดการบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่ "มันเป็นหายนะ ไม่มีตำรวจเลยแม้แต่คนเดียว และเราต้องปกป้องครอบครัวของเราเอง"

"เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นได้เพราะมีคนสองหรือสามคนที่ดื่มมากเกินไป แฟนบอลชาวโคลอมเบียบางกลุ่มได้ทำให้เกิดความไม่สงบในบริเวณที่คนที่เรารักอยู่"

จากความชุลมุนที่เกิดขึ้น สหพันพันธ์ฟุตบอลอเมริกาใต้ หรือ CONMEBOL ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลก็พร้อมที่จะประเมินสถานการณ์ก่อนการแข่งขันโคปา อเมริกา รอบชิงชนะเลิศในวันอาทิตย์ที่ทุกคนตั้งตารอคอย เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย และป้องกันการเกิดเหตุซ้ำรอย

สำหรับโปรแกรมโคปา อมเริกา 2024 รอบชิงชนะเลิศ ทีมชาติโคลอมเบีย พบ ทีมชาติอาร์เจนติน่า จะแข่งขันกันในเช้าวันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม 2024 เวลา 07.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

Author

รณกฤต ตุลยะปรีชา

วัยรุ่นคู้บอน

Graphic

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ