News

UEFA ลงโทษปรับเงินจากทีมที่แฟนบอลทำผิดกฏใน ยูโร 2024 ไปแล้วกว่า 1.2 ล้านยูโร

ใครที่ติดตามชมศึกฟุตบอล ยูโร 2024 รอบแบ่งกลุ่มที่จบไป คงเห็นได้ว่ามีเหตุการณ์ที่แฟนบอลของแต่ละชาติ ประพฤติตนไม่เหมาะสมอยู่บ่อยครั้งระหว่างการแข่งขัน ซึ่งถือเป็นการละเมิดข้อห้ามในสนาม จนทำให้สมาคมฟุตบอลประเทศนั้นถูกลงโทษปรับเงิน

 


พฤติกรรมดังกล่าวประกอบด้วย การทะเลาะวิวาทระหว่างแฟนบอลทั้งสองทีม การตะโกนหรือชูป้ายข้อความที่ไม่เหมาะสม ขว้างปาสิ่งของลงสนาม หรือปล่อยให้แฟนบอลตัวเองวิ่งลงมาในสนาม โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ถูกแฟนบอลวิ่งฝ่าการ์ด ลงมาขอเซลฟี่แบบอุกอาจถึง 6 คน

มีการเปิดเผยว่า ในบรรดาทีมชาติที่เข้าร่วมศึกชิงแชมป์ยุโรปทั้งหมด 24 ประเทศ มี 21 ประเทศที่ถูกลงโทษปรับเงินจากพฤติกรรมไม่เหมาะสมของแฟนบอล โดยทาง ยูฟ่า สั่งปรับเงินจากสมาคมฟุตบอลของแต่ละประเทศไปแล้ว 1.2 ล้านยูโร (ประมาณ 50 ล้านบาท)

ชาติที่ถูกปรับเงินมากที่สุดคือ โครเอเชีย ที่โดนไป 220,875 ยูโร (ประมาณ 8.6 ล้านบาท) ซึ่งเป็นโทษของการที่ไม่สามารถควบคุมพฤติกรรมแฟนบอลตัวเองได้

ขณะที่ เยอรมนี เจ้าภาพ โดนปรับเงินไปสองรอบ รวมทั้งสิ้น 23,375 ยูโร (ประมาณ 919,806 ล้านบาท) ที่ปล่อยให้มีแฟนบอลวิ่งลงสนาม 2 เกม ส่วน อังกฤษ โดนไป 12,500 ยูโร (ประมาณ 491,874 ล้านบาท) จากเหตุการณ์ที่มีแฟนบอลปาข้าวของลงสนาม และส่งเสียงรบกวนเพลงชาติก่อนการแข่งขัน

ส่วนประเทศที่ไม่ยังไม่ถูก ยูฟ่า ลงโทษปรับเงินคือ ฝรั่งเศส, สเปน และ สโลวาเกีย เนื่องจากยังไม่พบเหตุการณ์ที่แฟนบอลของพวกเขาแสดงพฤติกรรมรุนแรงในช่วงที่ผ่านมา

Author

วัลลภ สวัสดี

ฟังไปเรื่อย ดูไปเรื่อย เขียนไปเรื่อย

Graphic

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ