News

โอบลัค & อัลเวส ผู้รักษาประตูเพียงสองคนในโลกนี้ ที่สามารถเซฟจุดโทษได้ทั้ง โรนัลโด้ และ เมสซี่

ถึงแม้ เมสซี่ และ โรนัลโด้ จะถล่มประตูมาอย่างมากมาย แต่รู้หรือไม่ว่ามีเพียงแค่ ดิเอโก้ อัลเวส และ แยน โอบลัค เท่านั้นที่ยังคงเป็นผู้รักษาประตูที่สามารถเซฟจุดโทษจากสตาร์ระดับโลกทั้งสองคนนี้ได้

 

 

ปฏิเสธไม่ได้ว่าชื่อของ CR7 มักจะโดนเปรียบเทียบกับ ลิโอเนล เมสซี่ เสมอ และสำหรับในเรื่องการยิงจุดโทษเมื่อเล่นให้ทีมชาตินั้น เมสซี่ มีอัตราการยิงเข้าถึง ยิงเข้า 24 ประตูจาก 29 โอกาส (82.8%) ส่วนด้านของ โรนัลโด้ นั้นมีสถิติการยิงเข้าอยู่ที่ ยิงเข้า 20 ประตูจาก 28 โอกาสที่ได้รับ (71.4%)

โดยลูกเซฟจุดโทษที่ แยน โอบลัค รักษาไว้ได้เกิดขึ้นในจังหวะที่ปัดลูกยิงของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ สตาร์ดังจาก ทีมชาติโปรตุเกส ในช่วงต่อเวลาพิเศษและทำให้ ทีมชาติสโลวีเนีย ยังสามารถรักษาสกอร์ 0-0 ไว้ได้ก่อนไปพ่ายแพ้ต่อในการยิงจุดโทษและส่งผลให้ตกรอบไปในศึกยูโร 2024 ครั้งนี้

ขณะที่ ลิโอเนล เมสซี่ ก็เคยได้พบเจอเหตุการณ์แบบนี้มาแล้วเมื่อสมัยค้าแข้งให้ บาร์เซโลน่า หลังไม่สามารถยิงจุดโทษผ่านมือนายประตูของทัพตราหมี แยน โอบลัค ไปได้ในรอบ 8 ทีมสุดท้ายของศึกโคปา เดล เรย์ เมื่อปี 2015

และในลีกลาลีกา ปี 2015 นั้นเอง ก็มีอีกหนึ่งผู้รักษาประตูจากสโมสรบาเลนเซีย ดิเอโก้ อัลเวส ที่สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองได้ในฤดูกาลแรกในถิ่นสเปน หลังสามารถเซฟจุดโทษของ โรนัลโด้ ได้เป็นครั้งแรกในปี 2011, ครั้งที่สองในปี 2015 ก่อนจะมาเซฟได้เป็นครั้งที่สามในปี 2017

เช่นเดียวกับทาง เมสซี่ ที่มีโอกาสเบิกสกอร์จากจุดโทษในแมตช์ที่ทัพต่างดาวพบ บาเลนเซีย ในศึกโคปา เดล เรย์ เมื่อปี 2012 แต่ก็เป็นอีกครั้งที่ไม่สามารถยิงผ่านมือของ อัลเวส ไปได้เช่นกัน

Author

รณกฤต ตุลยะปรีชา

วัยรุ่นคู้บอน

Graphic

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ