News

มาร์ก กีอู ทำไม บาร์เซโลน่า ถึงถูกมองว่าผิดพลาดที่ปล่อยกองหน้ารายนี้ให้ เชลซี

ตั้งแต่ที่ เชลซี เปลี่ยนมือเจ้าของจาก โรมัน อบราโมวิช เป็น ท็อดด์ โบห์ลี่ ทีมดังแห่งกรุงลอนดอน ก็เปลี่ยนแนวทางการซื้อ-ขายผู้เล่นเข้าสู่ทีม จากที่ดึงผู้เล่นแนวหน้าระดับโลก เป็นไล่เก็บบรรดาดาวรุ่งที่คาดว่าจะเป็นสตาร์ในอนาคต

 


และในตลาดซื้อ-ขายซัมเมอร์นี้ เชลซี ก็ยังไม่หยุดที่จะยึดแนวทางเดิม ปิดดีล เอสเตเวา วิลเลียน ดาวรุ่งวัย 17 ปี ของ พัลไมรัส แบ่งเป็นค่าตัวอย่างเดียว 34 ล้านยูโรยังไม่รวมแอดออน, โอมาริ เคลลี่แมน จาก แอสตัน วิลล่า ค่าตัว 19 ล้านปอนด์ และล่าสุดคือ มาร์ก กีอู กองหน้าจาก บาร์เซโลน่า ด้วยค่าตัว 6 ล้านยูโร

ซึ่งในรายล่าสุดถือว่าน่าสนใจเป็นอย่างมากเพราะ เชลซี ได้ตัว มาร์ก กีอู วัย 18 ปี มาในราคาที่ถูกเมื่อเทียบกับดีกรีจาก ลา มาเซีย แถมยังมีแฟนบอล "เจ้าบุญทุ่ม" หลายคนรู้สึกเสียดายที่ปล่อยกองหน้ารายนี้ออกจากทีม ... ทำไมหลายฝ่ายของ บาร์เซโลน่า ถึงมองว่าสโมสรทำผิดพลาดในดีลนี้ ติดตามที่ Main Stand

มาร์ก กีอู เข้าร่วมลา มาเซีย อะคาเดมี่ของ บาร์เซโลน่า เมื่ออายุ 7 ขวบ และพัฒนาตนเองตามลำดับ มีรายชื่อติดทีมชาติสเปน ชุดรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี ในการแข่งขันชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป U-17 เมื่อซัมเมอร์ที่แล้ว ก่อนก้าวขึ้นเป็นตัวแทนประเทศของเขาในรุ่นอายุไม่เกิน 19 ปีระหว่างฤดูกาล 2023-24

ส่วนกับสโมสรบาร์เซโลน่า ดูเหมือนว่า มาร์ก กีอู จะไปได้ดี ได้ประเดิมสนามให้กับทีมชุดใหญ่เมื่อฤดูกาลที่แล้ว แถมทำประตูได้ตั้งแต่ 23 วินาทีแรกที่เดบิวต์ ในเกมกับ แอธเลติก บิลเบา อีกด้วย (ตัวสำรอง) และต่อด้วยเบิกเม็ดแรกของตนเองในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในเกมรอบแบ่งกลุ่มที่พ่ายให้ รอยัล อันท์เวิร์ป 2-3

อย่างไรก็ตามหากมองดูภาพใหญ่ตอนนี้ในตำแหน่งกองหน้าของ บาร์เซโลน่า จะพบว่า มาร์ก กีอู ตามหลัง โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี แน่นอน ยังไม่รวมถึง วิคตอร์ โรเก้ ที่เซ็นเข้ามาเมื่อตอนเดือนมกราคม 2024 จึงไม่แปลกเลยที่ มาร์ก กีอู จะเลือกย้ายซบ เชลซี ที่มีบรรดาดาวรุ่งให้คอยแข่งขันกัน ซึ่งเจ้าตัวอาจมองว่ามีโอกาสมากกว่า

ที่ผ่านมาแม้ มาร์ก กีอู จะร่วมฝึกซ้อมกับทีมชุดใหญ่ของ บาร์เซโลน่า และมีผลงาน 2 ประตู จาก 7 เกม แต่มักจะได้ลงสนามให้กับทีมชุดบีเสียเป็นส่วนใหญ่ ยิงได้ 6 ประตู 4 แอสซิสต์ จาก 17 เกม อย่างไรก็ดีมีแหล่งข่าววงในบอกกับ ESPN ว่า "เจ้าบุญทุ่ม" รู้สึกเสียดาย มาร์ก กีอู พอสมควร เพราะ มาร์ก กีอู ถูกประเมินคุณค่าไว้สูงมาก และเป็นกองหน้าประเภทเบอร์ 9 ที่ค่อนข้างดั้งเดิม มีคุณสมบัติที่ไม่ค่อยปรากฏอยู่ในลา มาเซีย

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ บาร์เซโลน่า รู้สึกเสียดาย มาร์ก กีอู มากยิ่งขึ้นไปอีกคือการปล่อยตัวเขาให้ เชลซี ด้วยค่าฉีกสัญญาเพียงราว 6 ล้านปอนด์ เนื่องจากการต่อสัญญาใหม่ระหว่างตัวนักเตะและสโมสรไม่เป็นผล โดย บาร์เซโลน่า พยายามรั้ง มาร์ก กีอู ให้อยู่กับสโมสรต่อไปด้วยการเสนอสัญญา 4 ปี พร้อมเสิร์ฟค่าเหนื่อยรวมโบนัสราวปีละ 2 ล้านยูโร แต่ เชลซี ก็พร้อมที่จะจ่ายค่าเหนื่อยให้นักเตะมากกว่า 3 เท่าตัว

ขณะที่ดาวรุ่งคนอื่น ๆ จาก ลา มาเซีย ไม่ว่าจะเป็น ลามีน ยามาล, เปา คูบาร์ซี, เฮคเตอร์ ฟอร์ต และมาร์ค คาซาโด้ ต่างเซ็นสัญญาพร้อมเงื่อนไขการปล่อยตัวที่มีกำไรมากกว่า โดยเหตุผลที่ มาร์ก กีอู ยอมเซ็นสัญญายาว 5 ปี + 1 ปี กับ เชลซี นั่นเพราะเขาเชื่อในโปรเจ็กต์ของ "สิงห์บลูส์" ที่อุดมไปด้วยดาวรุ่งอายุน้อย

"มันทำให้ผมมีความสุขมากที่ได้เซ็นสัญญากับ เชลซี เมื่อคืนผมนอนไม่หลับก่อนการเดินทางมาที่นี่เพราะผมตื่นเต้นมาก ตั้งแต่ผมยังเด็ก มันเป็นความฝันของผมที่จะได้เล่นในพรีเมียร์ ลีก และประสบความสำเร็จในอังกฤษ ตอนนี้ผมมีโอกาสย้ายมา เชลซี และผมจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อประสบความสำเร็จกับสโมสร"

"ผมคิดว่าสิ่งที่สำคัญที่สุด (ในการเริ่มต้น) คือการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อม ซึ่งผมแน่ใจว่าจะเป็นเรื่องง่าย และแน่นอนว่าผมต้องการคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกและ พรีเมียร์ ลีก ให้กับ เชลซี"

"เหตุผลหลักของผมที่ต้องการเซ็นสัญญากับเชลซี คือโครงการฟุตบอลและการกีฬาที่สโมสรเสนอให้ผมที่นี่ และทุกคนที่ทำงานในสโมสรก็ไว้วางใจในตัวผม สโมสรมีแผนที่น่าสนใจมากกับนักเตะอายุน้อยและมีความน่าตื่นเต้นมากมาย และผมคิดว่าเราสามารถทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้”

"ผมคิดว่า เชลซี เป็นทีมที่มีความสามารถมาก เต็มไปด้วยผู้เล่นชั้นนำที่อายุน้อยมาก มีคุณภาพและได้รับข้อเสนอมากมายจากหลายสโมสร" มาร์ก กีอู ให้สัมภาษณ์หลังเปิดตัวเป็นนักเตะใหม่ เชลซี

ทั้งนี้ต้องติดตามกันต่อไปว่า เอ็นโซ่ มาเรสก้า จะจูนเครื่อง เชลซี ทีมชุดนี้อย่างไร เพราะก็เริ่มมีการเซ็นสัญญาผู้เล่นที่ไม่ใช่ดาวรุ่งแต่พอมีประสบการณ์ในพรีเมียร์ ลีก อังฤษ อย่าง โทซิน อเดบาโย่ จาก ฟูแล่ม และ เคียร์แนน ดิวส์บิวรี-ฮอลล์ จาก เลสเตอร์ ซิตี้ มาบ้างแล้ว

Author

รณกฤต ตุลยะปรีชา

วัยรุ่นคู้บอน

Graphic

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ