News

นาธาน อาเก้ หลังเนเธอร์แลนด์ บอก "ไม่เห็นเป็นไร" กรณีแฟนบอลดัตช์คอสเพลย์เป็น รุด กุลลิต

ย้อนกลับไปในศึกยูโร 2024 รอบแบ่งกลุ่มนัดแรกที่ เนเธอร์แลนด์ เอาชนะ โปแลนด์ 2-1 มีแฟนบอลดัตช์กลุ่มหนึ่งคอสเพลย์เป็น รุด กุลลิต ที่้หมือนทั้งทรงผม สีผิว แถมยังใส่เสื้อแข่งย้อนยุคสมัยคว้าแชมป์ ยูโร 1988 อีกด้วย จนกลายเป็นประเด็นถกเถียงกันทั่วโซเชียลว่าเหมาะสมหรือไม่

 

เวลาต่อมา รุด กุลลิต ให้สัมภาษณ์กับ De Telegraaf ว่า "จริง ๆ แล้ว ผมรู้สึกเป็นเกียรตินะ" แต่กระนั้นหนึ่งในกองเชียร์ที่คอสเพลย์เป็นอดีตแข้งทีมชาติเนเธอร์แลนด์ ก็ได้เผยกับสื่อว่าจะเลิกทำเช่นนี้แล้วเพราะโดนกระแสสังคมเกี่ยวกับการเหยียดเชื้อชาติเล่นงานเยอะพอสมควร

อย่างไรก็ตามล่าสุด นาธาน อาเก้ ปราการหลังเนเธอร์แลนด์ ของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ นั้นได้พูดประเด็นนี้ไว้ว่า "ผมไม่เห็นว่าสิ่งนั้นมันจะเป็นปัญหาตรงไหนเลย ... ที่นี่ผมสามารถพูดออกมาตรง ๆ ได้ไหม?"

"หัวข้อเหล่านี้กำลังจะหมดไป เราสมควรปล่อยให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้น ซึ่ง รุด กุลลิต พูดไปแล้วว่าเขารู้สึกเป็นเกียรติเช่นกัน เรามาหยุดสร้างปัญหาจากเรื่องแบบนี้กันเถอะ"

สำหรับการทาหน้าดำเป็นวิธีปฏิบัติทางประวัติศาสตร์ที่มีอายุย้อนกลับไปประมาณ 200 ปี มันถูกมองว่าเป็นการเหยียดเชื้อชาติและหลาย ๆ คนพบว่าเป็นการแสดงหรือสร้างรังเกียจอย่างมีนัยสำคัญ

ส่วนโปรแกรมต่อไปของทีมชาติเนเธอร์แลนด์ คือการพบกับทีมชาติฝรั่งเศส ในค่ำคืนวันนี้ เวลา 02.00 น.ตามเวลาประเทศไทย

Author

รณกฤต ตุลยะปรีชา

วัยรุ่นคู้บอน