News

“ไม่” คำเดียว เมื่อ เรอัล มาดริด ไม่ปล่อย “เอ็มบัปเป้” ไปเล่นโอลิมปิก กับ ฝรั่งเศส

ถือเป็นหนึ่งชาติที่น่าจับตามองอย่างมากในรายการนี้ หลังทีมชาติฝรั่งเศสมีทั้ง ไมเคิล โอลิเซ่, ซาอีร์-เอเมรี, เคเฟรน ตูราม หรือพี่ใหญ่อย่าง อเลซองดร์ ลากาแซตต์ และผู้เล่นคุณภาพอื่นๆ อีกมากมาย แต่ชื่อของ เอ็มบัปเป้ กลับไม่เป็น 1 ใน 25 ของนายหัวทีมตราไก่อย่าง เธียร์รี่ อองรี

 

 

ซึ่งชื่อของ เอ็มบัปเป้ ที่หายไป ได้สร้างความสงสัยต่อแฟนๆ แดนน้ำหอมอย่างมาก หลังตัวเขาไม่ได้เป็นหนึ่งในชุดทีมชาติฝรั่งเศสสำหรับโอลิมปิก 2024 ครั้งนี้ โดย อองรี ได้กล่าวต่อสถานการณ์นี้ว่า
 
“ผมรู้แต่แรกแล้วว่าหลายๆ สโมสรจะไม่ปล่อยนักเตะพวกเขา โดยเฉพาะกับสโมสรในต่างประเทศ เพราะยังไงสโมสรในฝรั่งเศสก็จะช่วยเราอยู่แล้ว แต่สโมสรนอกลีกกลับปฏิเสธ ผมเห็นจดหมายของพวกเขาแล้ว (เรอัล มาดริด) ซึ่งผมก็กะไว้แล้วแหละ แต่ไม่ได้คาดหวังว่าจะโดน ปฏิเสธ เลย ฉะนั้น มาดูกันว่าเราจะทำอะไรไหม” เธียร์รี่ อองรี ได้กล่าวไว้เมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา
 
อย่างไรก็ตาม หลังรายชื่อนักเตะทั้ง 25 คนออกมาอย่างทางการแล้ว อองรี ได้เพิ่มมูลถึงเหตุการณ์นี้ว่า
 
“การปฏิเสธจาก เรอัล มาดริด สำหรับโอลิมปิกน่ะหรอ? ครั้งล่าสุดที่ผมได้รับการปฏิเสธคือตอนที่ผมยังอยู่ในมหาลัย แต่ครั้งนี้ มันไม่มีการต่อรองใดๆ เกิดขึ้น คุณแค่เดินทางไป เริ่มถาม พอเขาบอก ‘ไม่’ คุณก็แค่กลับ ซึ่งบุคคลที่ผมได้คุยด้วยที่ เรอัล มาดริด เขาเป็นคนตรงไปตรงมาเอามากๆ”
 
จากคำพูดดังกล่าว สามารถตีความได้ว่า อองรี ได้รับคำปฏิเสธจากอีกฝ่าย ซึ่งก็ไม่ใช่ใครที่ไหนแต่คือสโมสร เรอัล มาดริด ที่พวกเขาเตรียมทำการเปิดตัวนักเตะระดับโลกรายนี้ในอีกไม่ช้าและอาจต้องการเก็บรักษานักเตะรายนี้เอาไว้ก่อนฤดูกาลหน้าที่จะเริ่มขึ้น และนั่นคือหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ตัวของ เอ็มบัปเป้ ไม่สามารถมาเข้าร่วมในการแข่งขันระดับชาติครั้งนี้ได้
 
ช่วงต้นปี ด้านประธานาธิบดีของฝรั่งเศสก็หวังอย่างยิ่งว่าตัวของดาวนักเตะระดับโลกผู้นี้จะสามารถมาเข้าร่วมและลงเล่นให้กับทีมชาติของพวกเขาได้ในโอลิมปิกครั้งนี้ "ผมหวังว่าเขา (เอ็มบัปเป้) จะได้เล่นให้กับประเทศของเราในโอลิมปิกที่ปารีสครั้งนี้ ผมหวังจะได้เห็นเขาลงเล่นจริงๆ" ประธานธิบดีฝรั่งเศส กล่าว
 
มากไปกว่านั้น เนื่องด้วยศึก โอลิมปิก ไม่ได้อยู่ในปฏิทินการแข่งขันของ FIFA นั่นจึงทำให้สโมสร ไม่จำเป็นต้อง จะต้องปล่อยนักเตะของพวกเขาออกไปให้กับทีมชาตินั้นๆ และทำให้อำนาจในการตัดสินใจสำหรับ การอนุญาตหรือปฏิเสธการขอใช้นักเตะจากทีมชาติ เป็นเรื่องที่สโมสรต่างๆ สามารถตัดสินใจได้ด้วยพวกเขาเอง
 
โดย ดิดิเยร์ เดส์ช็องส์ นายหัวชุดใหญ่ของฝรั่งเศสได้เปิดเผยว่า เรอัล มาดริด ได้ส่งจดหมายทางการมาถึงสหพันธ์ฟุตบอลฝรั่งเศส หรือ FFF เพื่อแจ้งว่า เอ็มบัปเป้ จะไม่ถูกอนุญาตให้ออกจากสโมสรเพื่อไปรับใช้ทีมชาติในศึกโอลิมปิก
 
“ผมทราบเรื่องนี้มาสักพักแล้วว่าพวกเขา (เรอัล มาดริด) ได้ส่งจดหมายเข้ามา มันคือการตัดสินใจของสโมสร ถ้าพวกเขาบอกว่า ‘ไม่’ มันก็คือ ไม่” เดส์ช็องส์ กล่าว
 
อย่างไรก็ตาม นอกจากชื่อของ เอ็มบัปเป้ ที่จะไม่ได้อยู่ในทีมตราไก่แล้วแน่ๆ ชื่อของ เอดูอาร์โด้ กามาวินก้า ก็ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของทีมครั้งนี้เช่นกัน ซึ่งก็เป็นไปตามเป้าหมายและสิ่งที่ทัพราชันชุดขาวตั้งใจจะทำกับนักเตะสุดล้ำค่าของพวกเขา หรืออีกมุมของฝั่งฝรั่งเศส ที่ก็อาจไม่อยากวุ่นวายกับการคัดเลือกโควตานักเตะอายุเกิน 23 ปี ในทัพทีมชาติที่มีอย่างจำกัดเช่นกัน
 
รายชื่อนักเตะที่มีอายุเกิน 23 ปี แน่ๆ ก็คือศูนย์หน้าทั้งสองคนอย่าง อเลซองดร์ ลากาแซตต์ วัย 33 ปี จาก โอลิมปิก ลียง และ ฌอง-ฟิลิปป์ มาเตต้า กองหน้าวัย 26 ปี จาก คริสตัล พาเลซ ที่ก่อนหน้านี้ไม่มีชื่อในชุดลุยศึกยูโร 2024
 
สำหรับทีมชาติฝรั่งเศสในศึกโอลิมปิก 2024 พวกเขาได้อยู่ในกลุ่ม A ที่มีอีกสามประเทศชาติอย่าง สหรัฐอเมริกา, กีนี และ นิวซีแลนด์ โดยการแข่งขันนัดแรกจะเริ่มขึ้นในวันพุธที่ 24 กรกฎาคม 2024 กับการพบกันระหว่างทีมตราไก่ภายใต้การคุมทีมของ เธียร์รี่ อองรี และทีมชาติอเมริกาที่สตาด เดอ มาร์แซย์ เวลา 21.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

Author

ทรงวุฒิ อุ่นบริบูรณ์

ผู้ชื่นชอบการออกกำลังกายและหลงใหลในมนต์เสน่ห์ของรถยนต์จากโมเดล

Graphic

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ