News

ไม่ต้องห่วง ถ้วยพรีเมียร์ลีกของจริงมี 2 ใบ ไม่ว่า แมนฯ ซิตี้ หรือ อาร์เซน่อล แชมป์ ก็ได้ชูฉลองเลยทั้งคู่

เมื่อฟุตบอลลีกมาถึงนัดสุดท้ายของฤดูกาล หนึ่งคำถามที่มักเกิดขึ้นเสมอคือ หากมี 2 ทีมที่ลุ้นแชมป์ ถ้วยแชมป์จะไปสแตนด์บายรอทีมใด

 


ลีกอื่น ๆ อาจมีปัญหาแตกต่างกันไป ทว่าเรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหาสำหรับ พรีเมียร์ลีก ลีกสูงสุดของอังกฤษ เพราะพวกเขายืนยันเองว่า มีถ้วยแชมป์ใบจริงอยู่ 2 ใบ ที่พร้อมมอบให้ทีมแชมป์ ไม่ว่าทีมจ่าฝูงจะรักษาแต้มนำจนตลอดรอดฝั่ง หรือทีมตามพลิกแซงได้ในทางตรงสุดท้ายหน้าเส้นชัย

โดยถ้วยแชมป์ 2 ใบดังกล่าว ใบหนึ่ง พรีเมียร์ลีกทำให้ทีมแชมป์นำไปโชว์ 1 ฤดูกาล ก่อนต้องส่งคืนทางลีก อย่างน้อย 3 สัปดาห์ก่อนปิดฤดูกาล ส่วนอีกใบเป็นถ้วยที่พรีเมียร์ลีกทำไว้เพื่อการประชาสัมพันธ์

ถ้วยแชมป์ทั้ง 2 ใบเหมือนกันทุกประการ ทั้งความสูง 3 ฟุต 5 นิ้ว หรือ 104 เซนติเมตร ความกว้าง 2 ฟุต หรือ 61 เซนติเมตร น้ำหนัก 4 สโตน หรือ 25.4 กิโลกรัม โดยเป็นน้ำหนักของฐานที่สลักชื่อทีมแชมป์ในอดีตถึง 2.5 สโตน หรือ 15.9 กิโลกรัม ที่เหลือคือน้ำหนักของตัวถ้วย

คอนเซปต์ของถ้วยแชมป์พรีเมียร์ลีกที่ผลิตครั้งแรกเมื่อปี 1992 คือ "สิงโต 3 ตัวแห่งวงการฟุตบอลอังกฤษ" โดยมีสิงโตที่หูทั้ง 2 ข้าง ส่วนสิงโตตัวที่ 3 ก็คือนักเตะที่ชูถ้วยแชมป์หลังจบฤดูกาลนั่นเอง

ส่วนเหรียญแชมป์พรีเมียร์ลีก มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 2.25 นิ้ว หรือ 5.7 เซนติเมตร โดยทีมแชมป์จะได้รับจากทางพรีเมียร์ลีก 40 เหรียญ เพื่อมอบกับผู้จัดการทีม, นักเตะ และสตาฟ ตามที่สโมสรเห็นสมควร โดยนักเตะที่มีสิทธิ์รับเหรียญ จะต้องลงสนามอย่างน้อย 5 เกมขึ้นไป ซึ่งหากทีมแชมป์มีนักเตะที่ลงสนามครบเกณฑ์ 39 คนขึ้นไป สโมสรสามารถขอเหรียญแชมป์เพิ่มได้ โดยต้องได้รับความยินยอมจากพรีเมียร์ลีก

ดังนั้น ไม่ว่าแชมป์ในฤดูกาล 2023-24 จะเป็นทีมใด แมนเชสเตอร์ ซิตี้ หรือ อาร์เซน่อล ก็จะมีพิธีรับถ้วยหลังจบเกมสุดท้ายของซีซั่นอย่างแน่นอน

Author

เจษฎา บุญประสม

Content Creator ผู้ชื่นชอบการกิน, ท่องเที่ยว และดูกีฬาแทบทุกประเภท โดยเฉพาะฟุตบอล, อเมริกันเกมส์, มอเตอร์สปอร์ต, อีสปอร์ต

Graphic

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ