News

”ผมขอโทษ“ เมื่อกรรมการเป็นเหตุให้ บาเยิร์น มิวนิค อกหักที่เบร์นาเบว

ในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบรองชนะเลิศ เลกที่สอง ที่สนามซานดิเอโก้ เบร์นาเบว เรอัล มาดริด ภายใต้การคุมทีมของ "ดอน คาร์โล" คาร์โล อันเชล็อตติ พลิกนรกแซงเอาชนะ บาเยิร์น มิวนิค ของ โธมัส ทูเคิ่ล ด้วยสกอร์ 2-1 (สกอร์รวม เรอัล มาดริด ชนะ 4-3) จากฝีเท้าของตัวสำรองอย่าง โฆเซลู ในนาทีที่ 88 และ 90+1

 


อย่างไรก็ตามสิ่งที่หลายคนให้ความสนใจเป็นพิเศษ คงหนีไม่พ้นจังหวะท้ายเกมที่ มัทไธจ์ส เดอ ลิกต์ ยิงประตูเข้าไปแล้ว แต่ก่อนหน้านั้นไลน์แมนดันยกธงล้ำหน้า และกรรมการก็เป่านกหวีดหยุดเกมทันที รวมถึงปฏิเสธประตูดังกล่าว จนนำไปสู่ความไม่พอใจของแฟนบอล "เสือใต้" ที่รู้สึกเหมือนโดนความไม่ยุติธรรมเล่นงาน

Main Stand จะพาทุกคนไปร่วมวิเคราะห์สิ่งที่เกิดขึ้น ... ควบคู่ไปกับความเห็นจากผู้เล่นและผู้จัดการทีมของทั้งสองฝ่าย

ในเกมเมื่อคืนนี้ VAR มีจังหวะเข้ามาแทรกแซงตั้งแต่นาทีที่ 71 เพราะกรรมการตัดสินใจไม่ให้ประตู เรอัล มาดริด ที่ เฟเดริโก้ บัลเบร์เด ยัดบอลเข้าไปในกรอบเขตโทษก่อนจะแฉลบ อัลฟองโซ่ เดวี่ส์ เข้าประตู เนื่องจากเมื่อตรวจสอบโดยละเอียดแล้วพบว่า นาโช่ เฟอร์นานเดซ ใช้มือผลักเข้าไปที่หน้า โจชัว คิมมิช ซึ่งถือเป็นการฟาวล์ ทำให้ บาเยิร์น มิวนิค ยังเป็นฝ่ายที่สกอร์นำอยู่ 1-0

แต่หลังจากนั้นเพียงไม่นาน ในนาทีที่ 88 โฆเซลู กองหน้าตัวสำรองวัย 34 ปี ของ เรอัล มาดริด ก็ไม่พลาดโอกาสส้มหล่นจากการที่ มานูเอล นอยเออร์ ซองแตก พร้อม ๆ กับที่โมเมนตัมของเกมเอนเอียงไปทาง "ราชันชุดขาว" สกอร์จึงกลับมาเสมอกันที่ 1-1

และอย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่ารายการยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก เป็นเหมือนเวทีพิเศษสำหรับ เรอัล มาริด เพราะในช่วงทดเวลาบาดเจ็บนาทีที่ 90+1 กองหน้าเลือดกระทิงดุเจ้าเดิมก็มาเบิ้ลประตูที่สองของตัวเอง จนเป็นฝ่ายขึ้นนำ 2-1 กับเวลาที่เหลือเพียงน้อยนิด

เกมทำท่าว่าจะจบลงด้วยชัยชนะของ "ราชันชุดขาว" แบบไม่มีข้อกังขา แต่ประเด็นเดือดได้เกิดขึ้นในจังหวะต่อมา เมื่อทางฝั่ง "เสือใต้" โยนบอลยาวเข้าไปในกรอบเขตโทษของ เรอัล มาดริด และมีจังหวะแย่งกันขึ้นโหม่ง ก่อนบอลจะไปเข้าทาง มัทไธจ์ส เดอ ลิกต์ ยิงประตูเข้าไป ซึ่งหลายคนคงคิดว่าต้องมีการต่อเวลาพิเศษเกิดขึ้นแน่ ๆ

ทว่าประตูที่ มัทไธจ์ส เดอ ลิกต์ ทำได้นั้นกลับถูกปฏิเสธแบบทำให้หลายคนมีข้อสงสัย โดยไลน์แมนยกธงล้ำหน้าตั้งแต่จังหวะแย่งกันโหม่ง ส่งผลให้ผู้ตัดสินเป่าหยุดเกมในตอนที่ มัทไธจ์ส เดอ ลิกต์ จับบอลและกำลังจะง้างเท้ายิง ขณะที่ผู้เล่น "โลส บลังโกส" ก็หยุดเล่นตามเสียงนกหวีด

หลังจบเกมประเด็นร้อนของ มัทไธจ์ส เดอ ลิกต์ ได้รับความสนใจจากแฟนฟุตบอลทั่วโลก ก่อนที่จะออกมาให้สัมภาษร์แบบน่าคิด ดังนี้ "ไลน์แมนเดินเข้ามาขอโทษผม เขาบอกกับผมว่า 'ฉันขอโทษ ฉันว่าฉันทำผิดพลาด'"

"กฎระบุไว้ว่าถ้าจังหวะล้ำหน้าไม่ชัดเจนคุณจะต้องเล่นต่อไป และถ้าคุณทำประตูได้ในนาทีสุดท้ายแล้วโดนเป่านกหวีดฟาลว์แบบนี้ ผมมองว่านี่คือความผิดพลาดครั้งใหญ่ เอาจริงจังหวะนั้นล้ำหน้าหรือเปล่าก็ไม่รู้ แต่ VAR สามารถเช็คได้ แต่ถ้าหากคุณไม่ไปดูแล้วจะตรวจสอบอย่างละเอียดได้ยังไง"

“ผมไม่อยากจะพูดนะว่า เรอัล มาดริด ได้รับการตัดสินแบบเป็นใจจากกรรมการอยู่เสมอ และนั่นคือสิ่งที่เปลี่ยนเกมในวันนี้ ... คุณเปลี่ยนจากชนะเป็นแพ้ใน 10 นาที มันเป็นคืนที่แย่มาก ทั้งสองทีมใกล้เคียงกัน พวกเขากดดันเรา และเมื่อคุณคิดว่าพวกเขาตาย เรอัล มาดริด ยังมีลมหายใจสุดท้ายเสมอ นั่นคือเหตุผลว่าทำไมพวกเขา ได้แชมป์แชมเปี้ยนส์ ลีก 14 สมัย"

ขณะที่ โธมัส ทูเคิ่ล นายใหญ่ของ บาเยิร์น มิวนิค ก็ได้แสดงความเห็นแบบสุดผิดหวังว่า "สิ่งที่เกิดขึ้นมันเป็นการตัดสินใจที่เลวร้ายทั้งจากไลน์แมนและผู้ตัดสิน มันรู้สึกเหมือนถูกทรยศพราะการตัดสินใจครั้งนั้น การที่ไลน์แมนกล่าวขอโทษ นั่นไม่ได้ช่วยอะไร"

"การยกธงในการตัดสินแบบนี้ ในการตัดสินที่สูสีในนาทีสุดท้าย และผู้ตัดสินด้วย ผู้ตัดสินไม่จำเป็นต้องเป่านกหวีด เขาเห็นว่าเราได้ครองบอลจังหวะสอง เขาเห็นว่าเรายิงออกไป การเป่านกหวีดเป็นการตัดสินใจที่แย่มาก มันขัดกับกฎและเป็นการตัดสินใจที่ไม่ดีจากทั้งคู่"

โธมัส มุลเลอร์ ดูเหมือนเป็นคนที่เดือดที่สุดและเคยมีประสบการณ์เหมือนอย่างเกมเมื่อคืน เมื่อต้องเผชิญหน้ากับ เรอัล มาดริด "การตัดสินของกรรมการมันไม่เข้าท่าเอาเสียเลย เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นบ่อยมากกับ เรอัล มาดริด และผมก็เคยโดนเหตุการณ์ประมานนี้มาก่อน เมื่อตอน คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ยิง 2 ประตู ทั้งที่มันล้ำหน้า"

ส่วน คาร์โล อันเชล็อตติ นั้นได้กล่าวชื่นชมการทำหน้าที่ของกรรมการในเกมนี้ นั่นคือ ไซมอน มาร์ซิเนียก ซึ่งทำหน้าที่ทำหน้าที่ตัดสินฟุตบอลโลก 2022 รอบชิงชนะเลิศระหว่างอาร์เจนตินาและฝรั่งเศสในกาตาร์

"จังหวะการเล่นครั้งสุดท้ายมันชัดเจน ผู้ตัดสินเป่านกหวีดแล้วเราก็หยุดผู้ตัดสินคนนี้เก่งมาก เขาได้ตัดสินในฟุตบอลโลกนัดชิงชนะเลิศ หาก บาเยิร์น บ่นเกี่ยวกับเรื่องนี้ ดังนั้นเราจะบ่นเกี่ยวกับประตูที่เราถูกปฏิเสธเช่นกัน"

Author

รณกฤต ตุลยะปรีชา

วัยรุ่นคู้บอน

Graphic

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ