News

คณะผู้ตัดสินชี้ชัด! จุดโทษที่ "บุรีรัมย์" ได้ในเกมชนะ "เมืองทอง" ถูกต้องแล้ว เพราะ "สถาพร" ไม่อยู่ในระยะการเล่น

คณะกรรมการพิจารณาวินัย มารยาท ประชุมครั้งที่ 8/2567 โดยมีการพิจารณาหลายๆ เหตุการณ์ ดังนี้

 


บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด พบ เมืองทอง ยูไนเต็ด วันที่ 27 เมษายน 2567

1) ในนาทีที่ 22 ผู้เล่นหมายเลข 20 นายปรเมศย์ อาจวิไล สโมสรเมืองทอง ยูไนเต็ด พยายามที่จะวิ่งไปเพื่อไปรับบอลจากผู้เล่นหมายเลข 7 Mr. POPP WILLIAN สโมสรเมืองทอง ยูไนเต็ด แต่ในขณะที่กำลังวิ่งนั้น ผู้เล่นหมายเลข 16 นายเคนเน็ต วิลเลียม ดูกอล สโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้หันมามองและยกศอกขึ้นมาขวางไว้ จงใจที่จะขัดขวางทางวิ่งและการเล่นของผู้เล่นหมายเลข 20 นายปรเมศย์ อาจวิไล สโมสรเมืองทอง ยูไนเต็ด เป็นการเล่นนอกเกมอย่างชัดเจน แต่ผู้ตัดสินและ VAR ไม่ได้มีการพิจารณาให้เป็นการฟาล์วแต่อย่างใด

#ผลการพิจารณา

ลงโทษนายวิศเวศ สังข์นคร ผู้ตัดสิน ปฏิบัติหน้าที่บกพร่อง ตามระเบียบข้อบังคับว่าด้วยการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่จัดการแข่งขันฯ ตามบทลงโทษหมวดที่ 9 ลักษณะโทษข้อ 57 (2) #ภาคทัณฑ์ เนื่องจากการกระทำดังกล่าว ส่งผลทำให้ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามได้รับบาดเจ็บแต่ไม่รุนแรงมากนัก ต้องถูกคาดโทษใบเหลือง ตามกติกาข้อ 12 หัวข้อ Foul and Misconduct แต่ไม่ได้ให้ใบเหลือง
เหตุการณ์

2) ในนาทีที่ 76 ผู้เล่นหมายเลข 5 นายธีราทร บุญมาทัน สโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้เปิดบอลจากทางด้านซ้ายของสนามเข้าไปในกรอบเขตโทษ ผู้เล่นหมายเลข 7 Mr. BISSOLI สโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้ถูกผู้เล่นหมายเลข 13 นายสถาพร แดงสี สโมสรเมืองทอง ยูไนเต็ด ชนล้มลงในกรอบเขตโทษ ซึ่งในจังหวะดังกล่าวผู้ตัดสิน ไม่ได้พิจารณาว่าเป็นการฟาล์ว แต่ VAR ได้ทำการตรวจสอบและเรียกผู้ตัดสินมา (On-field review) หลังจากผู้ตัดสินได้ทำการตรวจสอบแล้ว จึงตัดสินจังหวะนี้ให้เป็นจุดโทษกับสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

#ผลการพิจารณา
พฤติกรรมของผู้เล่นหมายเลข 13 นายสถาพร แดงสี สโมสรเมืองทอง ยูไนเต็ด มีเจตนาวิ่งเข้ามาชนผู้เล่นหมายเลข 7 Mr. BISSOLI สโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ขณะที่ไม่อยู่ในระยะของการเล่นลูกบอล ถือว่าเป็นการทำผิดกติกา ข้อ 12 หัวข้อ Foul and Misconduct นายวิศเวศ สังข์นคร ผู้ตัดสิน #ปฏิบัติหน้าที่ถูกต้อง ที่ให้เป็นจุดโทษ

——————————————————

ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด พบ สโมสรพีที ประจวบ
#เหตุการณ์ แมตช์นี้กำหนดการเริ่มการแข่งขัน เวลา 18.30 น. แต่เกิดเหตุการณ์ที่ทำให้เริ่มการแข่งขันล่าช้าไป 2 นาที เนื่องจากนักกีฬาทั้ง 2 ทีมออกจากห้องพักนักกีฬาล่าช้าไป 4 นาที ไม่เป็นไปตามที่กำหนด

#ผลพิจารณาโทษ
1) ลงโทษสโมสรทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด มีความผิดตามระเบียบว่าด้วยการลงโทษฯ บทที่ 3 หมวดที่ 2 ข้อ 3.6 เป็นความผิดครั้งแรก จึงลงโทษเตือน

2) ลงโทษสโมสรพีที ประจวบ เอฟซี มีความผิดตามระเบียบว่าด้วยการลงโทษฯ บทที่ 3 หมวดที่ 2 ข้อ 3.6 เป็นความผิดครั้งที่สอง (เนื่องจากเคยฝ่าฝืนการกระทำผิดมาแล้วในฤดูกาลเดียวกัน) จึงลงโทษปรับเงิน 20,000 บาท

——————————————————

คู่ระหว่างสโมสรนครศรี ยูไนเต็ด พบ สโมสรเชียงใหม่ เอฟซี

#เหตุการณ์ หลังจากเสร็จสิ้นการแข่งขัน ขณะผู้ตัดสินเดินเข้าอุโมงค์ ได้มีกองเชียร์สโมสรนครศรี ยูไนเต็ด ฝั่งอัฒจันทร์มีหลังคา ได้สาดน้ำไปยังทีมงานผู้ตัดสิน และหลังจากนั้นได้ขว้างขวดน้ำตกด้านหน้าทีมงานผู้ตัดสิน

#ผลพิจารณาโทษ
ลงโทษกองเชียร์สโมสรนครศรี ยูไนเต็ด มีความผิดตามระเบียบว่าด้วยการลงโทษฯ บทที่ 3 หมวดที่ 2 ข้อ ข้อ 4.4 ปรับเงิน 40,000 บาท และ เป็นการกระทำความผิดซ้ำในฤดูกาลเดียวกัน ปรับเงินเพิ่มอีก 20,000 บาท รวมโทษปรับเงิน 60,000 บาท แต่เป็นการแข่งขันกีฬาฟุตบอลรายการไทยลีก 2 จึงลงโทษปรับสองในสาม ปรับเงิน 40,000 บาท

ทั้งนี้ วิศเวศ มีชื่อทำหน้าที่ ไทยลีก สุดสัปดาห์ ระหว่าง สูโขทัย กับ โปลิศ เทโร วันเสาร์ที่ 11 พ.ค.67 เวลา 20.00 น.

Author

ธรรมวัตร เอกฉัตร

"เรื่องบอลไทยไว้ใจผม แต่ภรรยาผมกับไม่เคยไว้ใจผมเลย"

Graphic

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ