News

เผย Laws Of The Game การทำผิดกติกาและประพฤติผิด ระบุหลักการพิจารณา ในการแจกใบเหลือง-แดง

หลายคนอาจสงสัยว่าการทำฟาล์วในเกมฟุตบอล ผู้ตัดสินมีการพิจารณาให้ใบเหลือง (คาดโทษ) หรือใบแดง (ไล่ออก) อย่างไร เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานเดียวกัน

 


Laws of the Game ได้มีระบุเอาไว้ในข้อ “การทำผิดกติกาและประพฤติผิด” เรื่อง “เตะโทษโดยตรง” ซึ่งระบุว่า “จะมีการเตะโทษโดยตรงหากผู้เล่นกระทำการใดๆ ต่อไปนี้ ต่อคู่ต่อสู้ในลักษณะที่ผู้ตัดสินพิจารณาว่าขาดความระมัดระวัง (Careless), ขาดไตร่ตรองยั้งคิด (Reckless) หรือใช้กำลังรุนแรงเกินกว่าเหตุ (Using excessive force)”

🟢 การเล่นอย่างขาดความระมัดระวัง (Careless) คือเมื่อผู้เล่นแสดงให้เห็นว่าขาดการพิจารณาขณะเข้าแย่ง หรือกระทำโดยปราศจากความระมัดระวัง ไม่จำเป็นต้องมีการลงโทษทางวินัย

❌ยกตัวอย่าง : พยายามแย่งชิงลูกฟุตบอล แต่เข้าบอลพลาดไปถูกคู่แข่ง

🟡 การเล่นอย่างขาดการไตร่ตรองยั้งคิด (Reckless) คือเมื่อผู้เล่นกระทำโดยไม่สนใจต่ออันตรายหรือผลที่จะเกิดกับฝ่ายตรงข้าม และจะต้องถูกคาดโทษ

❌ยกตัวอย่าง : ไม่อยู่ในระยะเล่นลูกฟุตบอล แต่เจตนาทำฟาล์วคู่แข่ง

🔴 การเล่นที่ใช้กำลังรุนแรงเกินกว่าเหตุ (Using excessive force) คือเมื่อผู้เล่นใช้กำลังเกินความจำเป็น และ/หรือทำให้เกิดอันตรายต่อความปลอดภัยของฝ่ายตรงข้าม และจะต้องถูกไล่ออก (Sent Off)

❌ยกตัวอย่าง : เข้าบอล 2 เท้า

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงหลักการพิจารณาแบบภาพรวม แต่ในแต่ละเหตุการณ์จะมีหลักการเพื่อที่ลงรายละเอียดลึกกว่านี้ เช่น การเข้าแย่งบอลในลักษณะลูกบอลรลอยอยู่กลางอากาศ จะต้องดูว่าทิศทางของทั้ง 2 ฝ่ายพุ่งตรงหากันหรือไม่, การกางแขนเพื่อแย่งชิงลูกฟุตบอล จะต้องดูว่ามีการเจตนาชักศอกหรือกางเป็นธรรมชาติ ฯลฯ

ทั้งนี้ “การทำผิดกติกาและประพฤติผิด” จะขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้ตัดสิน ซึ่งอาจมีมุมมองแตกต่างกัน

ขณะเดียวกันไม่มีกติกาข้อใดระบุว่าต้องฟาล์วกี่ครั้งถึงแจกใบเหลือง หรือฟาล์วครั้งแรกสามารถอนุโลมไม่ให้ใบเหลืองได้

Author

ธรรมวัตร เอกฉัตร

"เรื่องบอลไทยไว้ใจผม แต่ภรรยาผมกับไม่เคยไว้ใจผมเลย"

Graphic

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ