News

เกมที่ ดอร์ทมุนด์ ชนะ เปแอสเช 1-0 ในรองรองชนะเลิศ นัดแรก ทำให้ทีมจาก บุนเดสลีก้า ได้โควต้าไปเตะ UCL ฤดูกาลหน้าเป็น 5 ทีมเรียบร้อย

ชัยชนะ 1-0 เหนือ PSG ไม่เพียงทำให้ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ได้เฮก่อนในยกแรกของศึก ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก รอบรองชนะเลิศ

 


แต่ยังส่งผลดีต่อการได้โควต้าไปเล่น UCL ของทีมจากลีก บุนเดสลีก้า เยอรมนี ฤดูกาลหน้า ด้วยจำนวนทีมที่มากขึ้นอีกด้วย

ก่อนหน้านี้ กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี การันตีโควต้าลงเตะ UCL ฤดูกาลหน้าจำนวน 5 ทีมเรียบร้อยแล้ว ด้วยคะแนนสัมประสิทธิจากผลงานที่ดีของทีมจากอิตาลีในฟุตบอลยุโรป ซึ่งนำเป็นอันดับ 1 คือ 19.428 แต้ม ขณะที่ บุนเดสลีก้า เยอรมนี อยู่อันดับ 2 มี 18.071 แต้ม

แล้วหลังจากที่ ดอร์ทมุนด์ ชนะ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง 1-0 เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ทำให้ บุนเดสลีก้า เยอรมนี ได้รับการการันตีโควต้าลงฟาดแข้ง UCL ฤดูกาลหน้าเป็น 5 ทีมไปด้วยเช่นกัน ซึ่งหมายความว่าทีมที่จบท็อป 5 ของลีกฤดูกาลนี้ จะได้ไปเตะ UCL ในฤดูกาลหน้าทั้ง 5 ทีม

เมื่อมองดูตารางคะแนนอันดับ 1-5 ของ บุนเดสลีก้า ในปัจจุบัน เท่ากับว่า 5 ทีมที่จะได้ไปเตะ UCL ปีหน้าอย่างแน่นอนแล้วก็คือ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น, บาเยิร์น มิวนิค, สตุ๊ตการ์ท, ไลป์ซิก และ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ แม้ยังเหลือเกมอีก 3 นัด แต่ ไอน์ทรัคต์ แฟรงเฟิร์ต ที่อยู่อันดับ 6 และตามหลัง ดอร์ทมุนด์ 12 แต้ม ก็ไล่ไม่ทันแล้ว ต่อให้ชนะ 3 นัดที่เหลือก็ตาม

และด้วยความที่ UEFA มอบโควต้าทีมอันดับ 5 ให้กับสองลีกยุโรปที่มีคะแนนสัมประสิทธิ์ดีที่สุด 2 อันดับแรก นั่นจึงทำให้บรรดาทีมจาก พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ เจ็บปวดอย่างหนักเมื่อพวกเขาจะได้โควต้าไปเล่น UCL จำนวน 4 ทีมเท่าเดิม เพราะด้วยความที่ทีมจากอังกฤษตกรอบทั้ง แชมเปียนส์ ลีก และ ยูโรป้า ลีก ไปหมดแล้ว ทำให้ค่าสัมประสิทธิ์ของ พรีเมียร์ ลีก อยู่อันดับ 3 เป็นรองทั้ง กัลโช่ เซเรีย อา และ บุนเดสลีก้า เยอรมนี

Author

วัลลภ สวัสดี

ฟังไปเรื่อย ดูไปเรื่อย เขียนไปเรื่อย

Graphic

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ