News

โกลไลน์’ ทำไม ลาลีกา สเปน ไม่ใช้ และบทสนทนาของผู้ตัดสินระหว่างจังหวะเจ้าปัญหา

‘เอล กลาซิโก้’ แมตช์ยักษ์ใหญ่ของลีกแดนกระทิงดุ ซึ่งหลังจากสู้กันได้อย่างสุดลุ้นในตลอด 90 นาที เป็นทาง ‘เรอัล มาดริด’ ที่สามารถคว้าชัยไปได้จากผลการแข่งขัน 3-2 อย่างไรก็ตาม ระหว่างเกมส์ ได้มีปัญหาเกิดขึ้นและได้ส่งผลไปถึงการไม่ได้ประตูของ ‘บาร์เซโลน่า’

 


เหตุการณ์ดังกล่าวได้เกิดขึ้นเมื่อ บาร์เซโลน่า ได้จังหวะเปิดเตะมุมในนาทีที่ 28 จาก ‘ราฟินญ่า’ ซึ่งดูเหมือนว่าลูกบอลจะเลยเส้นประตูไปแล้ว จากการยิงของ ‘ลามีน ยามาล’ อย่างไรก็ตาม ผู้รักษาประตูของราชันชุดขาว อย่าง ‘อังเดร ลูนิน’ ได้พยายามคว้าลูกบอลออกมาพ้นเส้นประตู

จากจังหวะดังกล่าว ได้สร้างข้อสงสัยและคำถามมากมายต่อ ‘ลีก ลาลีกา สเปน’ ว่า ‘ทำไม? ทำไม ลีก ลาลีก้า ถึงยังไม่มีเทคโนโลยีโกลไลน์?’

อดีตนักเตะของราชันชุดขาวอย่าง ‘สตีฟ แม็คมานามาน’ ก็ได้ออกมาพูดถึงเทคโนโลยีที่มีอยู่อย่างจำกัดใน ลีก ลาลีกา ว่า

“ลาลีกา คือหนึ่งในลีกที่ใหญ่ที่สุดในโลกและมีคนดูมากที่สุดเช่นกัน”

“ผู้คนมากมายจาก ยุโรป ตะวันออก อเมริกัน ทุกๆคนที่ดูอยู่ อยากรู้กันหมดว่า ‘มันข้ามเส้นไปแล้วหรือยัง?’”

“น่าเสียดาย ที่มันเหลือไว้เพียง คำถาม มันเลยเป็นเรื่องที่น่าขัดใจมากๆ”

ย้อนกลับไปในช่วงเริ่มต้นฤดูกาล 2023/24 มีรายงานว่า ลีก ลาลีกา สเปน จะยังคงเป็น ‘ลีกเดียว ในลีกท็อปๆของยุโรป’ ในขณะที่ ลีกอื่นๆ ในยุโรป อย่างเช่น บุนเดสลีก้า, พรีเมียร์ลีก, เซเรีย อา, ลีกเอิง, ลีกเอเรดิวิซี และ แชมป์เปี้ยนชิพ ก็ได้ใช้ระบบและเทคโนโลยีนี้เรียบร้อยแล้ว

แต่กลับเป็น ความต้องการของ ‘ประธานของลีก’ อย่าง ‘ฆาเบียร์ เตบาส’ ที่ตัดสินใจจะไม่ใช้เทคโนโลยี ‘โกลไลน์’ ตามลีกอื่นๆ ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 4 ล้านยูโรต่อซีซั่น ในการติดตั้ง เพราะเขามองว่า “มันแพงเกินไป” นั่นทำให้ระบบและเทคโนโลยีต่างๆใน ‘ลีก ลาลีกา’ มีแค่เพียง “VAR” เท่านั้น ที่จะเป็นเครื่องมือการช่วยเหลือผู้ตัดสินในการตัดสินต่อจังหวะต่างๆภายในเกมส์

ทางด้านผู้เสียประโยชน์อย่าง ‘ฆาบี เฮอร์นันเดซ’ ก็ได้กล่าวว่า

“ผมเห็นด้วยมากๆกับเขา [ แทร์ สเตเกน ] … มันน่าอับอายที่เราไม่มีเทคโนโลยีโกลไลน์…ถ้าเราจะพูดว่า ‘นี่คือลีกที่ดีที่สุดในโลก’ …เราจำเป็นต้องมีมัน”

“ทุกๆคนเห็นมันหมดแล้ว…ผมจะพูดอะไรได้ละ? พวกเขาปรับผมได้นะ [ ลีก ลาลีก้า ] … รูปภาพต่างๆก็ออกมาแล้ว … ความรู้สึกของวันนี้คือ ความอยุติธรรม ที่พวกเราได้รับ”

“ผมบอกก่อนการเริ่มแข่งขันแล้วว่า ผมหวังว่าทีมงานผู้ตัดสินจะไม่แสดงอะไรแปลกๆและตัดสินอย่างถูกต้อง”

“ในท้ายที่สุด … สองอย่างนั้น ไม่ได้เกิดขึ้นเลย” ฆาบี กล่าว

ประเด็นที่ว่า “ลูกยิงลูกนี้ เข้าหรือไม่?” ยังคงเป็นประเด็นที่ไม่สามารถหาคำตอบได้อย่างชัดเจน เนื่องจาก การขาดเทคโนโลยีที่น่าเชื่อถือ บวกกับ การรายงานการวิเคราะห์ลูกยิงจากสื่อต่างๆ ที่ให้คำตอบที่ไม่ได้ตรงกันทั้งหมด บ้างก็สื่อว่าเป็นประตูไปแล้ว ในขณะที่ บางที่ ยังคงยืนยันว่า “มันไม่เป็นประตู” จากรายงานของ beIN Sport และ Canal+

ถึงแม้ว่าจะปฏิเสธการใช้มาตลอด ทางด้านของ สหพันธ์ฟุตบอลสเปน ได้เคยลองใช้ โกลไลน์เทคโนโลยี ครั้งนึงแล้ว ในการแข่งขัน สแปนิช ซุปเปอร์ คัพ เมื่อปี 2020 ที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่งนับตั้งแต่ตอนนั้น ก็ไม่มีการกลับมาใช้อีกเลย

ซึ่งล่าสุด ทางด้าน ‘ฆาเบียร์ เตบาส’ ได้ออกมาเคลื่อนไหวและได้ทำการโพสต์ ‘รูปภาพและข่าว ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานผิดพลาดของ โกลไลน์ เทคโนโลยี’ บนแพลตฟอร์ม X ของเขา และได้เขียนแคปชั่นต่อโพสต์นี้ของเขาสั้นๆว่า “ไม่มีความเห็นใดๆ” ซึ่งนั่นทำให้ยิ่งเป็นประเด็นเข้าไปใหญ่ เพราะ นอกจากจะไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนแล้ว ความเพิกเฉยที่ทาง บาร์เซโลน่า ได้รับนั้น เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ จนทำให้ทางด้าน “โจน ลาปอร์ต้า” ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า

“VAR ควรช่วยให้การแข่งขันมันยุติธรรมมากขึ้น…ไม่ใช่ในทางตรงกันข้าม”

“เราได้ถามกับทาง ‘สหพันธ์ฟุตบอลสเปน [ RFEF ]’ เพื่อที่จะขอดูรูปภาพและเสียงทั้งหมดในจังหวะการทำประตูของ ‘ลามีน ยามัล’ ที่ถูกยึดคืน”

“ถ้ามันเป็นประตูจริงๆ…เราจะไม่รอช้าที่จะยื่นขอการทำแข่งกันใหม่…เหมือนกับแมตช์อื่นๆในยุโรปที่ถูกจัดขึ้นใหม่เพราะความผิดพลาดของ VAR”

ซึ่งทางด้าน ‘สหพันธ์ฟุตบอลสเปน [ RFEF ]’ ได้ทำการโพสต์คลิปวิดีโอบทสนทนาต่างๆ ของ ‘ทีมงานผู้ตัดสิน VAR’ และ ผู้ตัดสินในสนาม ‘โซโต กราโด้ ’ ที่เกิดขึ้นระหว่างเกมส์ และ รวมไปถึงจังหวะปัญหา

“เรากำลังมองทุกมุมอยู่…ตัวของ ‘ลูนิน’ บังบอลอยู่…อันนี้ใช้ไม่ได้…อันนี้ก็ไม่ได้…อันนี้ก็ไม่….อันนี้ก็ไม่ได้อีก…อันนี้ก็ไม่ได้ครับ” ทีม VAR กล่าวกับ โซโต

“เราไม่ได้รีบนะ…มันคือคำตัดสินที่สำคัญมาก…เราไม่ได้รีบร้อนอะไร…ดูทุกกล้องก่อน” โซโต ตอบกลับทีมงาน VAR

“มันไม่มีนอกเหนือจากนี้แล้วครับ…เราขอยืนยันว่าไม่มีกล้องเพิ่มเติมแล้ว” ทีม VAR ยืนยันต่อจำนวนกล้องทั้งหมดที่พวกเขาเช็คไปแล้ว

“เราไม่ได้รีบนะ…ทางที่ดีที่สุดคือรอก่อน…เราต้องรอก่อน” ตอบกลับทีม VAR ขณะที่ผู้เล่นมากมายจากทั้งสองทีมต่างเดินเข้าหาเขาเพื่อคำตอบที่ชัดเจน

“เราจะกลับไปเริ่มที่ลูกเตะมุมใหม่อีกครั้ง…เราขอยืนยัน..เราไม่มีหลักฐานชัดเจนว่าลูกบอลได้เข้าไปแล้ว…ฉะนั้น…เตะมุมครับ” ทีม VAR ให้คำตอบกลับต่อ โซโต และคลิปวิดีโอก็ได้ตัดไปจังหวะอื่น

นั้นคือความชัดเจนที่มากที่สุด ที่ทาง ‘สหพันธ์ฟุตบอลสเปน [ RFEF ]’ และ ‘คณะกรรมการผู้ตัดสิน’ ได้ออกมาตอบรับต่อกรณีดังกล่าว

ตามรายงานจากสื่อของสเปน ลีก ลาลีกา เลือกที่จะไม่ใช้ โกลไลน์เทคโนโลยี เพราะพวกเขามองว่ามันไม่ได้มีประโยชน์และไม่ตอบโจทย์พวกเขาในแง่การลงทุน เนื่องจากว่าพวกเขาจำเป็นจะต้องจ่ายค่าใช้จ่ายที่สูงถึงประมาณ 4 ล้านยูโร สำหรับการจัดแข่ง 420 เกมส์ [ ลา ลีกา และ ลาลีกา 2 เซกุนด้า ดิวิชั่น ] มากไปกว่านั้น เรื่องของสนามแข่ง ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัย เพราะ การที่จะใช้เทคโนโลยีโกลล์ไลน์นั้น ทุกสนามต้องมีพื้นที่มากพอและพร้อมสำหรับการติดตั้งกล้องทั้ง 14 ตัว ซึ่งนั่นคือปัญหาใหญ่ของทีมต่างๆเพราะพวกเขาไม่มีพื้นที่ที่พร้อมสำหรับการติดตั้งเท่ากับทีมใหญ่อื่นๆ

Author

วิรวิชญ์ เจริญเชื้อ

The handsome boy like Jackson Wang and the best singer of Main Stand.

Graphic

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ