News

อดีตนักกีฬาอัฟกัน ไม่อยากให้อัฟกานิสถานเข้าร่วมโอลิมปิกที่ปารีส หวั่นเป็นเป้าของตาลีบัน

"ถ้า IOC(คณะกรรมการโอลิมปิกสากล) ให้นักกีฬาอัฟกันเข้าร่วมแข่งขันที่ปารีส เมืองที่เป็นหัวใจของยุโรป มันจะเป็นอันตรายต่อผู้คนจำนวนมาก ไม่ใช่แค่กับพวกเรา" 

 

นี่คือความคิดเห็นของ ฟรีบา เรซายี่ อดีตนักยูโดทีมชาติอัฟกานิสถาน ซึ่งเป็นผู้หญิงคนแรกของประเทศที่ได้เข้าแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ เมื่อปี 2004 ที่เอเธนส์

เธอเคยอยู่ในยุคที่ผู้หญิงสามารถมีการศึกษา , ทำงาน , เล่นกีฬาได้ตามใจชอบ จนกระทั่งวันหนึ่งเมื่อตาลีบันเข้ามายึดครองอำนาจอีกครั้งในปี 2021 แม้กลุ่มคนเหล่านั้นจะประกาศว่าพวกเขาให้เกียรติผู้หญิง และจะไม่ใช้ความรุนแรงหรือการกดขี่ แต่สิ่งที่เธอเจอมันตรงกันข้าม 

"ฉันจำได้ดี หลังจากฉันแข่งขันโอลิมปิกเกมส์เสร็จ ฉันกลับไปที่อัฟกานิสถาน นั่นคือบ้านของฉัน ฉันตั้งใจว่าจะใช้ชีวิตที่นั่น จะไม่ไปไหน พยายามใช้ชีวิตให้เหมือนเดิม เรียน - ซ้อมกีฬา แต่ครอบครัวเราถูกขู่ฆ่าจนต้องหนีตายไปปากีสถาน พอคิดว่าทุกอย่างมันดีขึ้น เรากลับมาที่บ้านเกิดของพวกเรา แต่แล้วฝันมันก็สลายอีกเมื่อตาลีบันกลับมาในเดือนสิงหาคมปี2021" 

"ความฝัน 20 ปีของนักกีฬาหญิงทุกคนถูกพรากไปในเวลาเพียงไม่กี่วัน พวกเราถูกขู่ฆ่าถ้ายังซ้อมหรือเล่นกีฬา เด็กๆต้องคอยแอบซ้อมกันเงียบๆ" เรซายี่ ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ส

นับตั้งแต่วันนั้น เธอจึงตัดสินใจลี้ภัยไปอยู่ที่แคนาดา(อีกครั้ง เนื่องจากเธอเคยลี้ภัยมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี2001) และตั้งกลุ่มเล็กๆขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้หญิงและชาวอัฟกานิสถานที่ต้องการออกมามีชีวิตที่หายใจได้อย่างอิสระ ชื่อว่า "Women Leaders of Tomorrow" พร้อมกับทำโครงการ GOAL (Girls of Afghanistan Lead) เพื่อสนับสนุนนักกีฬาหญิงชาวอัฟกัน

สาเหตุที่เธอออกมาพูด เตือนนักกีฬาหญิงในบ้านเกิดว่าไม่ควรเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์2024 ที่กำลังจะเกิดขึ้นที่ปารีส เพราะเธอกังวลเรื่องของความปลอดภัยทั้งตัวของนักกีฬาอัฟกันเองและประชาชนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

"ไม่มีใครมีชีวิตปลอดภัยได้เพียงเพราะธงผืนเดียวในโอลิมปิกเกมส์ ตาลีบันจะตามพวกผู้หญิงทุกคนที่ต่อต้านคำสั่งของพวกเขา IOC ไม่ควรให้นักกีฬาเหล่านี้เข้าร่วมแข่งขัน อย่างน้อยก็เพื่อความปลอดภัยของพวกเธอเอง" 

ด้าน เจมส์ แม็คคลาวด์ ผู้อำนวยการฝ่ายความมั่นคงของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ได้ออกมาตอบถึงประเด็นที่เรซายี่เรียกร้องว่า

“คณะกรรมการบริหาร IOC ตระหนักถึงความคิดเห็นของทุกคนเกี่ยวกับอัฟกานิสถาน แต่ก็ต้องเรียนตามตรงว่า IOC ไม่เชื่อว่าการกีดกันกีฬาออกจากอัฟกานิสถานในเวลานี้ออกเป็นแนวทางที่ถูกต้อง” แม็คคลาวด์กล่าว

Author

กุลญา กระจ่างกุล

นักข่าวสาวเสียงอีสาน โปรดปรานกีฬาม่วนๆ ชอบชวนคุ้ยป่น ไม่อดทนเผด็จการ