News

ฝ่ายจัด โอลิมปิก ปารีส 2024 เผยเตรียมแผนรักษาความปลอดภัย ไม่ให้ซ้ำรอย UCL นัดชิงปี 2022

ทุกมหกรรมกีฬาใหญ่ หนึ่งในเรื่องที่ต้องทำควบคู่กันไปเสมอ คือการรักษาความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกแก่แฟนกีฬาในการเข้าชมการแข่งขัน ซึ่งมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ปารีส 2024 ที่จะจัดที่ประเทศฝรั่งเศสในอีกราว 3 เดือนจากนี้ก็เช่นกัน

 

ทั้งสองเรื่องดังกล่าว กลายเป็นประเด็นที่ถูกถามถึงอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเคยเกิดปัญหาขึ้นแล้ว ในฟุตบอล ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบชิงชนะเลิศ ปี 2022 เมื่อระบบสแกนบัตรเข้า สต๊าด เดอ ฟรองซ์ สังเวียนแข่งในวันนั้นมีปัญหา บวกกับการขาดการประสานงาน ทำให้มีแฟนบอลตกค้างไม่ได้เข้าสนามก่อนเกมจำนวนมาก นำมาซึ่งการปะทะกันระหว่างแฟนบอลด้วยกัน และแฟนบอลกับเจ้าหน้าที่ ตลอดจนมีแก๊งเจ้าถิ่นผสมโรงด้วย

ในวันนั้น มีผู้บาดเจ็บมากมาย และจากการสอบสวนของคณะกรรมการ ซึ่งเทียบเคียงเหตุการณ์นี้กับ โศกนาฏกรรมฮิลส์โบโร่ ที่แฟนบอล ลิเวอร์พูล เสียชีวิตถึง 97 ศพ หลังถูกดันจนขาดอากาศหายใจ พวกเขาให้ข้อสรุปว่า เป็นเรื่องน่าทึ่งที่ไม่มีผู้เสียชีวิตในวันนั้น

คริสตอฟ ดูบิ ประธานคณะกรรมการของโอลิมปิกเกมส์ เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเกม UCL นัดชิงปี 2022 ถือเป็นบทเรียนสำคัญที่ได้นำมาศึกษา เพื่อปรับรูปแบบการรักษาความปลอดภัย โดยหวังไม่ให้ซ้ำรอยเหตุการณ์นั้นอีก

แน่นอนว่า พิธีเปิดการแข่งขัน ซึ่งทางฝรั่งเศสเตรียมเล่นใหญ่ จัดในแม่น้ำแซน ที่ผ่านกรุงปารีส คือเรื่องที่พวกเขากำลังให้ความสำคัญอยู่ ซึ่งดูบิเผยว่า แผนการรักษาความปลอดภัยนั้น พวกเขาเตรียมแผนสองแผนสามรอไว้แล้ว ขึ้นอยู่กับว่าสถานการณ์ช่วงนั้นจะเป็นอย่างไร

 

ที่มา :

https://theathletic.com/5426112/2024/04/18/paris-olympics-2024-champions-league-final

Author

เจษฎา บุญประสม

Content Creator ผู้ชื่นชอบการกิน, ท่องเที่ยว และดูกีฬาแทบทุกประเภท โดยเฉพาะฟุตบอล, อเมริกันเกมส์, มอเตอร์สปอร์ต, อีสปอร์ต