News

ทำไม เอมิเลียโน่ มาร์ติเนซ ถึงไม่โดนใบแดงไล่ออกจากสนาม ทั้งที่ได้รับใบเหลืองถึง 2 ใบ ในเกม UECL รอบ 8 ทีม

กลายเป็นประเด็นถูกตั้งคำถาม สำหรับจังหวะที่ เอมิเลียโน่ มาร์ติเนซ ผู้รักษาประตูของ แอสตัน วิลล่า ได้รับใบเหลืองจากผู้ตัดสิน ในช่วงดวลจุดโทษกับ ลีลล์ ในเกมเลกสอง รอบ 8 ทีมสุดท้าย ของศึก ยูฟ่า ยูโรป้า คอนเฟอเรนซ์ ลีก 2023/24

 

ซึ่งใบเหลืองนั้น นับเป็นใบเหลืองใบที่ 2 ที่ เอมิเลียโน่ มาร์ติเนซ ได้รับในเกมนี้ เพราะในช่วงการแข่งขัน 120 นาที เขาได้รับใบเหลืองมาก่อนแล้ว 1 ใบ และนั่นนำไปสู่คำถามว่า ทำไมมือกาวรายนี้ ถึงไม่โดนใบแดงไล่ออกจากสนาม หลังได้รับใบเหลืองไปแล้ว 2 ใบ จากใน 1 เกม แต่กลับยังอยู่ในสนาม ทำผลงานให้กับทีมต่อไปได้

สำหรับเหตุผลที่ทำให้ เอมิเลียโน่ มาร์ติเนซ ยังลงเฝ้าเสาต่อไปได้นั้น ก็เพราะตามกฎของคณะกรรมการสมาคมฟุตบอลระหว่างประเทศ (IFAB) ระบุว่า ใบเหลืองที่ได้รับในช่วงดวลจุดโทษ จะไม่ถูกนับรวมกับใบเหลืองที่ได้รับตอนระหว่างการแข่งขันในเวลา (เกม 90 นาที และรวมถึงช่วงต่อเวลาพิเศษ)

หรือก็คือ ในหนึ่งเกม หากนักเตะคนไหนที่มีใบเหลืองติดตัวมาจากในเกม 120 นาที แล้วมาได้รับใบเหลืองในช่วงของการดวลจุดโทษอีก ใบเหลืองที่ได้รับจากช่วงดวลจุดโทษนั้น จะไม่ถูกนับรวมกับใบเหลืองที่ได้รับจากในเกม 120 นาที จนกลายเป็นใบเหลืองที่ 2

เอมิเลียโน่ มาร์ติเนซ ก็เลยรอดจากการโดนใบแดงไล่ออก และสามารถยืนเฝ้าเสาในช่วงดวลจุดโทษ ก่อนจะโชว์เซฟ 2 ประตู ช่วยให้ แอสตัน วิลล่า ผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ ของศึก ยูฟ่า ยูโรป้า คอนเฟอเรนซ์ ลีก 2023/24 ได้สำเร็จ

Author

อิสรา อิ่มเจริญ

ชายผู้สนใจญี่ปุ่นเพียงเพราะได้ดูฟุตบอลเจลีก โปรดปรานข้าวไข่เจียวเป็นที่สุด

Graphic

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ