News

สปัลเล็ตติ สั่งแบน Playstation จากแคมป์ทีมชาติอิตาลี เพราะต้องการให้นักเตะมีสมาธิ

หลาย ๆ คนที่เป็นแฟนฟุตบอลคงเคยได้เห็นโมเม้นต์แข้งสตาร์ระดับโลกหอบเครื่องเล่นเกมชื่อดังอย่าง Playstation ติดมือไปเล่นในระหว่างแข่งขันทัวร์นาเม้นต์สำคัญเพื่อผ่อนคลายยามว่างและกระชับความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมทีม แต่สำหรับ ลูเซียโน่ สปัลเล็ตติ กุนซือทีมชาติอิตาลี เขากลับมองว่ากิจกรรมดังกล่าวนั้นทำให้นักฟุตบอลไม่มีสมาธิจึงประกาศสั่งแบน Playstation จากแคมป์ทีมชาติอิตาลี

 


โดยกุนซือวัย 64 ปี ผู้พานาโปลี คว้าแชมป์สคูเต็ตโต้ เมื่อซีซัน 2022-23 ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงบทบาทผู้จัดการทีมชาติอิตาลี ผ่าน La Gazzetta dello Sport ว่า "นี่คือจุดสูงสุดในอาชีพการงานและการเดินทางส่วนตัวของผม ผมต้องดึงศักยภาพอันแข็งแกร่งของทีมชาติอิตาลีออกมาให้ได้"

"ผมไม่พอใจกับสิ่งใดเลย ผมอยากจะเอาแชมป์ยูโร มาสู่ประเทศ จากนั้นก็จะต่อด้วยแชมป์ฟุตบอลโลก คำพูดที่ผมกล่าวกับทีมเป็นสิ่งที่ชาวอิตาลีทุกคนคาดหวัง เราจะไปเยอรมนี เพื่อชัยชนะ ไม่ใช่แค่เพื่อเข้าร่วม ประวัติศาสตร์ลูกหนังแดนมักกะโรนีของเราต้องการมัน"

นั่นจึงทำให้ ลูเซียโน่ สปัลเล็ตติ ตัดสินใจประกาศสั่งแบน Playstation จากแคมป์ทีมชาติอิตาลี ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาคิดว่าจะทำให้นักเตะเสียสมาธิ "นักเตะบางรายคิดว่า สปัลเล็ตติ เห่าแต่ไม่กัด ทว่าพวกนั้นคิดผิด ต่อจากนี้เป็นต้นไปนักเตะทีมชาติอิตาลีจะต้องทิ้งเครื่องเล่นเกม Playstation ไว้ที่บ้าน และไม่เอามันมาที่แคมป์อีกเป็นอันขาด"

"และผมจะสร้างเกมเล็ก ๆ น้อย ๆ ขึ้นมาให้พวกเขาได้คิด ได้ใช้สมอง เพื่อเบนความสนใจจากสิ่งนั้นในเวลากลางคืน หากการฝึกซ้อมในแต่ละวันยังไม่เพียงพอผมจะให้พวกเขาเข้ามาหาผมและผมจะให้การบ้านเพิ่ม ในขณะที่รับใช้ทีมชาติคุณต้องอยู่กับฟุตบอล โฟกัส รวมถึงไม่ทำให้เสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์"

"ผมต้องทนกับโทรศัพท์มือถืออยู่แล้ว ของพวกนั้นไม่สามารถวางไว้บนเตียงนวดระหว่างการฟื้นฟูร่างกายได้ หากความทันสมัยหมายถึงการเล่น Playstation ถึงตี 4 เมื่อมีการแข่งขันในวันถัดไปรอยู่ ความทันสมัยนั้นก็ไม่ดีเอาเสียเลย เราอยู่ในโลกที่ส่งเสริมการทำงานหนักเพียงเล็กน้อยเท่านั้น"

"เด็กวัยรุ่นผู้ชายยุคปัจจุบันชอบโพสต์ภาพบนอินสตาแกรมพร้อมกับแต่งทรงผมมากกว่าที่จะก้มศีษระและผลักดันตนเองขึ้นมา ซึ่งเรื่องพวกนี้ไม่ใช่คุณค่าที่ทีมชาติอิตาลีของผมควรถ่ายทอดแก่คนอื่น ในทีมชาติคุณต้องราวกับหมาป่าที่ตั้งแถวเรียงเป็นระเบียบ ผลักเพื่อนร่วมทีมไปข้างหน้าและไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง"

สำหรับ ลูเซียโน่ สปัลเล็ตติ จะพาทีมชาติอิตาลี ลุยศึกยูโร 2024 ช่วงกลางปี โดยอยู่กลุ่ม B รวมกับ สเปน, โครเอเชีย และ อัลเบเนีย แต่ก่อนหน้านั้นเขามีโปรแกรมนัดกระชับมิตร พบกับ ทีมชาติ เวนเนซูเอล่า วันที่ 22 มีนาคม เวลา 04.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

Author

รณกฤต ตุลยะปรีชา

วัยรุ่นคู้บอน

Graphic

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ