ตามปกติชุดแข่งของทีมฟุตบอลจะได้แบรนด์สปอนเซอร์ที่ทำสัญญาร่วมกันไว้เป็นผู้ออกแบบ แต่สำหรับชุดเหย้าของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ในฤดูกาลหน้านี้ (2023-24) กลับมาในวิถีใหม่เมื่อทางสโมสรจัดประกวดให้แฟนบอลเป็นผู้ออกแบบด้วยตัวเองซะเลย
ไอเดียนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Design the Kit ที่สโมสร โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ทีมดังจากศึกบุนเดสลีกาจัดขึ้นเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว มีจุดมุ่งหมายเปิดประสบการณ์ให้แฟนบอลมีส่วนร่วมในการดีไซน์ลวดลายชุดเหย้าใหม่โดยให้ผู้ที่สนใจออกแบบและส่งดีไซน์เข้ามาให้พิจารณาจากนั้นสโมสรจะทำการคัดเลือก 9 แบบสุดท้ายแล้วเปิดโหวตอิสระซึ่งผู้ชนะจะนำไปใช้เป็นชุดเหย้าจริงในฤดูกาล 2023-24
และแล้วในวันนี้ (11 พ.ค.) สโมสรก็ประกาศผู้ชนะอย่างเป็นทางการ นั่นก็คือดีไซน์ของแฟนบอลนามว่า ติโม นักออกแบบสื่อวัย 44 ปี จากเมืองมาร์ล แคว้นนอร์ธ ไรน์-เวสต์ฟาเลีย ที่ชนะไปด้วยเสียงโหวตกว่า 150,000 เสียง
สำหรับเสื้อเหย้าฤดูกาลหน้าของ "เสือเหลือง" จะฉีกกรอบเดิม ๆ จากลายทางสีเหลือง-ดำ อันเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งในรอบนี้จะแบ่งครึ่งสีเหลืองและสีดำออกในแนวนอนอย่างชัดเจนพร้อมกับเพิ่มรูปสนามเวสต์ฟาเลน สเตเดียม เข้าไปตรงอกเพื่อเพิ่มความสวยงาม
ทางด้าน ติโม แฟนบอลผู้ชนะการออกแบบชุดเหย้าได้อธิบายแรงบันดาลใจในการรังสรรค์ผลงานชิ้นนี้ว่า
"เสื้อควรโดดเด่นและน่าจดจำ จุดเด่นที่เห็นคือรูปของสนามกีฬาในเสื้อซึ่งแฟนบอลสามารถรับรู้ได้ มันค่อนข้างเป็นนามธรรมด้วยภาพเงาบวกกับพื้นผิวซึ่งชวนให้นึกถึงเหมืองถ่านหินอันเป็นรากเหง้าของภูมิภาครูห์ ผมรู้สึกว่ามันสำคัญมากที่จะต้องมีในเสื้อ นอกจากนี้ผมยังเพิ่มสัดส่วนของสีดำลงในเสื้อเพื่อทำให้ดูกระชับกับกางเกงขาสั้นสีดำขึ้นเล็กน้อย"
แฟนบอลท่านใดที่อยากได้ชุดเหย้าฤดูกาล 2023-24 ของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ มาครอบครองเตรียมจับจองกันได้ในเว็บไซต์สโมสรวันที่ 26 พฤษภาคมนี้
ที่มา :