Muay Thai

“Coach Nay” แชมป์มวยราชดำเนิน ที่เริ่มใช้ไอโฟน 6 มาทำช่องยูทูบ จนมีคนดู 154 ล้านวิว | Main Stand

“ยูทูบเบอร์” กลายเป็นอีกหนึ่งอาชีพใหม่ที่สามารถสร้างรายได้ตอบแทนไม่น้อยเลยทีเดียว และหลายคนก็แจ้งเกิดจนโด่งดังและมีตัวตนในโลกออนไลน์จากผลิตคอนเทนต์ลง Youtube 

 

เช่นเดียวกับ “Coach Nay สิบหมื่น” แม้ว่าจะมีดีกรีเป็นถึงอดีตแชมป์รุ่นเวลเตอร์เวต เวทีอ้อมน้อย และอดีตแชมเปี้ยนรุ่นซูเปอร์เวลเตอร์เวต เวทีราชดำเนิน แต่บทบาทที่ทำให้คนรู้จักเขาในวงกว้างกลับเป็นตอนที่แขวนนวมไปแล้วมาเอาดีทางด้านสาย “ยูทูบเบอร์” จนมีผู้ติดตามในช่องถึง 1.59 ล้านผู้ใช้งาน

แต่อะไรที่ทำให้ “สิบหมื่น” ที่แขวนนวมไปแล้วถึง 4 ปีกลับมาต่อยมวยไทยอาชีพอีกครั้ง ในรายการ ราชดำเนิน เวิลด์ ซีรีส์ แถมยังท้าทายตัวเองด้วยการลดน้ำหนักในเวตที่ต่ำกว่าเดิม

 

ใจรักมวยไทย

“โค้ชนาย” หรือ สิบหมื่น ศิษย์เชฟบุญธรรม อดีตแชมป์เวลเตอร์เวต มีถิ่นกำเนิดจากอำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา มีพี่น้อง 2 คน โดยสิบหมื่นเป็นคนสุดท้อง

“ผมเป็นลูกคนเล็กครับ มีพี่สาวคนหนึ่ง ชีวิตผมนี่รักการต่อสู้มาตั้งแต่เด็ก ก็ตามประสาลูกผู้ชายอ่ะเนาะ เรื่องชกต่อยมันเป็นเรื่องธรรมดา แต่ผมก็ไม่เคยไปรังแกใครก่อนนะครับ ส่วนใหญ่ก็ป้องกันตัวเองหรือช่วยเพื่อน ถ้าเพื่อนถูกรังแก”

“ชีวิตการชกมวยของผมเริ่มตั้งแต่อายุ 13 ปี ก็ไม่มีอะไรมากครับ พ่อผมชอบมวยมาก ใฝ่ฝันอยากให้ลูกเป็นนักมวย ก็เลยเอาผมไปฝึกมวยกับ ก้องฟ้า ลูกทัพฟ้า อาของผม”

“ผมก็ตามใจพ่อ บวกกับตัวเองก็ชอบมวยด้วยจึงไปฝึก พอซ้อมมวยได้ 3 วันก็ได้ต่อยเลย เวทีแรกที่ผมต่อยก็คืองานสงกรานต์ของ อ.ด่านขุนทด ใช้ชื่อมวยว่า แสนชัย ลูก บ.ก.ช. ซึ่งย่อมาจากหมู่บ้านกระชาว บ้านของผมเอง”

“ครั้งแรกที่ผมต่อย ผมต่อยกับ สิบหมื่น ต.โกรกลึก วันนั้นผมแพ้น็อกยก 3 ครับ โดนเตะ เขาแข็งแรงกว่าผมเยอะ ต่อยมาจะสี่สิบห้าสิบครั้งแล้ว แล้วผมจะไปเหลืออะไร”

แม้ว่าการประเดิมชกครั้งแรกของสิบหมื่นจะไม่สวยงามนัก แต่นั่นคือการจุดประกายในการชกมวยอาชีพให้กับเขา เพราะคู่ชกของเขามีประสบการณ์มากกว่า แต่สิบหมื่นก็รู้สึกว่าตัวเองสามารถสู้ได้และสนุกไปกับเกมการแข่งขัน 

“วันนั้นต่อยเสร็จได้ค่าตัว 300 บาท แต่ก็แปลกเหมือนกันนะที่ผมไม่เสียใจเลยแต่กลับรู้สึกสนุกด้วยซ้ำ เหมือนกับบอกตัวเองว่า ครั้งนี้เอ็งยังสู้เขาไม่ได้ก็ต้องกลับไปฝึกซ้อมให้หนักกว่านี้”

“หลังจากที่ผมขึ้นชกครั้งแรกแล้วแพ้ ผมก็มีรายการต่อยอีก แต่เหลือเชื่อครับ ผมต่อยอีก 6 ครั้งยังไม่เคยชนะเลย กว่าจะลิ้มรสคำว่าชัยชนะก็ปาเข้าไปครั้งที่ 8 โน่น”

 

เปลี่ยนชื่อจนเป็นแชมป์

หลังจากนั้น สิบหมื่น ก็เดินสายต่อยมวยภูธรอีกเป็นว่าเล่นร่วมร้อยครั้ง จนกระทั่ง ก้องฟ้า ลูกทัพฟ้า เห็นว่าได้เวลาแล้วที่สิบหมื่นจะเข้าไปโชว์ฝีมือในกรุงเทพฯ จึงจัดการหารายการต่อยให้กับหลานรักทันที

“ตอนผมต่อยบ้านนอกใช้ชื่อเยอะมาก เช่น อาวุธเล็ก, แสน มาเปลี่ยนเป็นสิบหมื่น ตอนไฟต์ประมาณที่ 80 ก็มาลงตัวที่สิบหมื่น ก็มาจากชื่อพ่อผมที่ชื่อหมื่นเพื่อให้เป็นสิริมงคลกับตัว ผมต่อยภูธรเยอะมาก จำไม่ได้ว่ากี่ครั้งแต่มีหลักร้อยขึ้นแน่” 

“ผมเปลี่ยนชื่อในการชกไปเรื่อย ๆ ครับ ต่อยหาประสบการณ์ จนกระทั่งอาผมเสนอให้ผมไปชกในกรุงเทพฯ ผมเห็นเป็นโอกาสดีก็เลยมา ช่วงนั้นมาซ้อมอยู่ที่ค่าย ส.ตะกรุดทอง เริ่มแรกในกรุงเทพฯ ผมไปต่อยให้กับรายการของศึกเพชรยินดี ผมต่อยให้กับเพชรยินดี 4 ครั้ง แล้วก็ไม่มีรายการอีก”

ชีวิตในเมืองกรุงของสิบหมื่นไม่เคยง่าย หลังจากเริ่มประสบปัญหาไม่มีรายการชก จึงทำให้เขาเริ่มมีความคิดอยากกลับไปต่อยมวยภูธรอีกครั้ง กระทั่งมาได้ย้ายไปอยู่ภายใต้การจัดของ อั้งม้อ-ชูเจริญ รวีอร่ามวงศ์

“ผมมาคิดดูว่าถ้าเราไม่ได้ชกนานมันอาจทำให้ความอยากในการชกมวยเราหายไป ผมเลยตัดสินใจกลับไปต่อยภูธรอีกครั้งดีกว่า ผมกลับไปตระเวนต่อยรายการภูธรประมาณปีหนึ่งเห็นจะได้” 

“จากนั้นก็มีคนติดต่อมาให้ไปต่อยในรายการสายดาวรุ่งชูเจริญของเฮียอั้งม้อ ผมเจอมวยดี ๆ มาเยอะครับสมัยนั้น ไม่ว่าจะเป็น ศักดิ์มงคล ส.สมหมาย, ไฟป่า ส.ดำรงค์ฤทธิ์, พลเอก ม.ภูวนา, เพชรบุญชู โรงเรียนกีฬาโคราช และ ราฟฟี่ สิงห์ป่าตอง”

“ผมชกในสายของเฮียอั้งม้อจนประสบความสำเร็จ ได้แชมป์มวยไทย 2 เส้น 2 รุ่น 2 เวที เส้นแรกคือแชมป์เวลเตอร์เวต เวทีมวยสยามอ้อมน้อย เอาชนะ วาฮิด แสงมรกต นักมวยอิหร่าน ในการชิงแชมป์ว่าง”  

“ส่วนอีกเส้นหนึ่งก็คือแชมป์รุ่นซูเปอร์เวลเตอร์เวต เวทีราชดำเนิน ชิงได้จาก ทากุยะ อิมามูระ แชมป์เก่าชาวญี่ปุ่น แต่ไปเสียให้กับ อินทราชัย ช.ห้าพยัคฆ์”

 

เหตุผลที่เลิกมวยและการกลับมาอีกครั้ง

พอผ่านการกรำศึกมานาน เจอกับคู่ชกมามากมาย ทำให้สิบหมื่นเริ่มเกิดความเบื่อหน่ายกับชีวิตในสังเวียน จนสุดท้ายเขาก็ตัดสินใจแขวนนวมตั้งแต่อายุยังไม่มาก และไม่คาดคิดว่าตัวเองจะได้กลับมาชกอีกครั้ง

“มีอยู่ช่วงหนึ่งผมชนะบ่อยมากทำให้ไม่ค่อยมีรายการ เพราะประกบกับใครแล้วเขาก็ไม่สู้ ประกอบกับช่วงนั้นผมมีครอบครัวก็เลยรู้สึกเบื่อ ๆ” 

“ผมจึงตัดสินใจหยุดชกมวยเพื่อไปทำรับเหมากับพ่อ ทำไปสักพักหนึ่งพ่อก็อยากให้ผมกลับมาชกมวยเหมือนเดิม ผมก็เลยไปต่อยที่ประเทศกัมพูชา ชนะ 4 ครั้งรวด ไปเอาเงิน แต่กับมวยไทยก็เลิกไปเลยไม่ได้ต่อยต่อ”

แต่แล้วเส้นทางของสิบหมื่นก็เกิดการพลิกผันอีกครั้งราวหน้ามือเป็นหลังมือ จากการไปฝึกสอนให้กับ My Mate Nate หรือ นาธาน บารทลิ่ง ยูทูปเบอร์ชื่อดังชาวอเมริกัน เนื่องจาก Nate จะขึ้นชกในรายการ IDOL FIGHT 2

“Nate ขอให้ผมมาช่วยสอนมวยเพื่อต่อยรายการ IDOL FIGHT 2 ผมก็ไปสอนให้เขา แล้วก็มีโอกาสเห็นเขาทำ ผมก็เลยลองทำ อยากเป็นยูทูปเบอร์บ้าง ประกอบกับ Nate เขาเป็นคนที่มีชื่อเสียง ถ่ายครั้งแรกก็ใช้ไอโฟน 6 นี่แหละครับ”

“ปรากฏว่าผลตอบรับออกมาดีมาก 2 วันมีคนกดติดตามประมาณ 5 หมื่น ก็เลยทำไปเรื่อย ๆ จน Nate เรียกเข้าไปคุยว่าจะทำจริงจังมั้ย ก็เลยมีสอนตัดต่อสอนใช้กล้องทุกอย่าง” 

“จนถึงวันนี้มีคนติดตามประมาณ 1.5 ล้าน ไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะมีคนติดตามมากขนาดนี้ ตอนแรกทำสนุก ๆ ไปอย่างนั้น แต่ผมก็ยังไม่ลืมเกี่ยวกับเรื่องมวยนะครับ”

มวยไทย ยังเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตของสิบหมื่นเสมอ แม้ในวันที่เขาแขวนนวมและไปได้ดิบได้ดีกับการเป็น ยูทูบเบอร์ 
เพราะคอนเทนต์จำนวนไม่น้อยในช่อง Coach Nay สิบหมื่น ก็ยังคงเกี่ยวข้องกับมวยและการออกกำลังกายอยู่ รวมถึงยังมีโอกาสได้กลับมาชิมลางชกมวยในรายการ IDOL FIGHT เจอกับ จอช เมนโดนซา หรือ โจซี่ อินแกรมยิม อดีตนักมวยต่างชาติที่ได้แชมป์เวทีมวยราชดำเนิน

หลังจบรายการดังกล่าวสิบหมื่นได้รับการติดต่อจาก ราชดำเนิน เวิลด์ ซีรีส์ เพื่อสอบถามว่าเขายังสนใจที่จะกลับมาต่อยมวยไทยอาชีพอีกครั้งหรือไม่ หลังเจ้าตัวหยุดไปนานถึง 4 ปี

“ทีมงานติดต่อผมมาครับว่าอยากให้ไปชกรายการนี้ เขาให้ผมเลือกเลยครับว่าจะชกรุ่นไหน ผมก็เลยคิดว่าจะต่อยรุ่น 147 ปอนด์ดีกว่า เพราะว่าในรุ่น 154 ปอนด์ผมเคยเจอมาหมดแล้ว”

“อีกอย่างหนึ่งก็คือ ผมอยากรีดหุ่นตัวเองลงมาด้วย มองเป็นอะไรที่มันท้าทายดีครับ นักชกในรุ่นที่ผมต่อยนี่ดูแล้วฝีมือไม่ธรรมดาเลยสักคน” 

สิบหมื่น คัมแบ็กรอบ 4 ปี กลับมาชกที่เวทีมวยราชดำเนิน ไฟต์แรกเจอกับ โมฮาเหม็ด เซบู ในกติกาที่นักชกทุกคนล้วนต้องการน็อกคู่ชกให้เร็วเพื่อลุ้นคะแนนพิเศษ

เกมการชกเป็นไปอย่างสนุกดุเดือด ทั้งสองคนแลกหมัดกันไม่หยุด จนมีการนับน็อกรวมถึง 4 ครั้งในยกเดียว ก่อนเป็นทางด้านสิบหมื่นที่คว้าชัยไปได้ 

“ความจริงไฟต์แรกผมไม่ได้คิดถึงเรื่องชนะน็อกเลย จังหวะมันให้มากกว่า ผมตั้งใจจะต่อยให้มัน ไม่ได้คิดเรื่องน็อก”

“การกลับมาครั้งนี้ความตั้งใจของผมคืออยากต่อยให้คนดูสนุกที่สุด ส่วนคาดหวังถึงแชมป์หรือไม่ ผมว่าทุกคนที่มาชกหวังหมด แต่ผมจะพยายามทำการชกแต่ละครั้งออกมาให้ดีที่สุดครับ”

“เมื่อพูดถึงเวทีราชดำเนิน ที่นี่คือบ้านของผมครับ บ้านที่ทำให้ผมได้รับความอบอุ่น รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ ความภาคภูมิใจ ความสำเร็จ ทุกอย่างมันรวมอยู่ที่นี่” 

“ผมมีความสุขทุกครั้งที่ได้ต่อยที่เวทีราชดำเนิน เวทีที่มีความศักดิ์สิทธิ์ เป็นเวทีที่เปี่ยมไปด้วยนักมวยเก่ง ๆ จากหลายยุค และหลายคนต่างก็เคยมาสัมผัสผืนผ้าใบที่นี่มาแล้ว ผมมาที่นี่ ผมรู้จักคนที่ราชดำเนินหมดทุกคน มันเป็นความทรงจำที่งดงามและวิเศษจริง ๆ ครับ”

Author

มรุต คงประดิษฐ์

"บอม โกลเด้นบอย" แฟนพันธุ์แท้โลกกำปั้นปี 2549 ชีวิตนี้มี 3 ม. มวย แมว และเมีย

Photo

วัชพงษ์ ดวงแปง

Main Stand's Backroom staff

Graphic

ปริญญา คงปันนา

กราฟฟิคหน้าโหด ทำงานด้วย Passion ว่างๆ ชอบไปคาเฟ่ หลงไหลในศิลปะ, การเดินทางและกีฬา