Feature

รวม 6 นักเตะดังที่เคยสวมหน้ากากป้องกันใบหน้าลงสนาม | Main Stand

ในฟุตบอล ยูโร 2024 ที่ประเทศเยอรมนี ทีมชาติฝรั่งเศส ภายใต้การทำทีมของ ดิดิเยร์ เดส์ชองส์ ถือเป็นหนึ่งในชาติตัวเต็งที่จะคว้าแชมป์ เนื่องจากมีผู้เล่นฝีเท้าคุณภาพคับทีมไล่ตั้งแต่ผู้รักษาประตูยันแนวรุก ที่นำมาโดย คีลิยัน เอ็มบัปเป้ 

 

 

แต่ในการแข่งขันรอบแบ่งกลุ่มเกมแรกของทัพ "ตราไก่" ที่เอาชนะ ออสเตรีย 1-0 คีลิยัน เอ็มบัปเป้ นั้นมีจังหวะกระโดดขึ้นโหม่งบอลแล้วหน้าไปกระแทกหัวไหล่ปะทะกับ เควิน ดานโซ จนทำให้จมูกหักและมีเลือดไหล ก่อนจะถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในเวลาต่อมา อย่างไรก็ตามดาวเตะป้ายแดงของ เรอัล มาดริด สามารถลงฝึกซ้อมกับเพื่อนร่วมทีมได้ แม้จะอดลงสนามในเกมเสมอ เนเธอร์แลนด์ 0-0 

ทว่าสิ่งที่ดึงดูดความสนใจของแฟนบอลทั่วทั้งโลก นั่นคือหน้ากากสุดเท่ลายธงชาติฝรั่งเศส สีแดง ขาว น้ำเงิน พร้อมกับโลโก้ตราไก่ ซึ่งน่าเสียดายที่เขาไม่สามารถสวมใส่มันลงแข่งขันได้ เพราะกฎของ UEFA ระบุว่า หากนักเตะจำเป็นต้องสวมใส่อุปกรณ์ทางการแพทย์เช่น หน้ากาก, เฝือก, สนับเข่า, สนับศอก จะต้องเป็นอุปกรณ์ที่มีแค่สีเดียว ห้ามใช้แบบที่มีหลายสี รวมถึงจะต้องไม่มีการระบุว่าเป็นทีมอะไร และใครเป็นผู้ผลิต แล้วหากจะสวมหน้ากาก ก็ต้องเป็นสีเดียวกับชุดแข่ง

Main Stand ขออาสารวบรวมนักเตะชื่อดังที่เคยใส่หน้ากากป้องกันลงสนาม ก่อนหน้า คีลิยัน เอ็มบัปเป้ 


อันโตนิโอ รูดิเกอร์

 

กองหลังทีมชาติเยอรมันของ เรอัล มาดริด เคยต้องสวมใส่หน้ากากป้องกันใบหน้าในขณะช่วยทัพ "อินทรีเหล็ก" ลุยศึกยูโร 2020 ที่แข่งเมื่อปี 2021 หลังจากถูก อัลบาโร โอดริโอโซล่า ตบหน้าจนกระดูกบริเวณด้านข้างใบหน้าได้รับบาดเจ็บ ตอนเล่นให้กับต้นสังกัดเก่าอย่าง เชลซี ในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เกมพบ เรอัล มาดริด

โดย อันโตนิโอ รูดิเกอร์ เริ่มใส่หน้ากากป้องกันใบหน้าในเดือนเมษายน 2021 จนกระทั่งเดือนมิถุนายน 2021 หรือช่วงจบศึกยูโร หนที่แล้ว ซึ่งอาจเป็นช่วงเวลาที่เท่ากันกับที่ คีลิยัน เอ็มบัปเป้ ต้องสวมใส่หน้ากาก

อย่างไรก็ตาม อันโตนิโอ รูดิเกอร์ ก็มีโอกาสได้สวมหน้ากากป้องกันอีกครั้งตอนย้ายมาอยู่กับ เรอัล มาดริด แล้ว เพราะหัวแตกในการปะทะกับ อนาโตลี ทรูบิน ผู้รักษาประตูของ ชัคตาร์ โดเน็ตส์ก


ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมยอง

 

กรณีการใส่หน้ากากป้องกันใบหน้าของ ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมยอง ไม่ได้เกิดขึ้นเพราะอุบัติเหตุในสนาม แต่ในตอนที่เขาย้ายมาอยู่กับ เชลซี เขาต้องสวมหน้ากากดังกล่าวเนื่องจาก ก่อนย้ายมา สแตมฟอร์ด บริดจ์ บ้านของ โอบาเมยอง ที่ บาร์เซโลน่า ถูกกลุ่มคนร้ายปลุกปล้น และทำร้ายดาวยิงชาวกาบอง 

"ในคืนวันอาทิตย์ มีคนจำพวกขี้ขลาดและหัวรุนแรงบุกเข้ามาในบ้านของเรา ข่มขู่ครอบครัวและลูก ๆ ของผม เพื่อขโมยของบางอย่าง พวกเขาสร้างความเสียหายที่กรามของผม แต่ผมเชื่อว่าจะฟื้นตัวได้ในเวลาไม่นาน และขอบคุณพระเจ้าที่ไม่มีใครได้รับอันตรายทางร่างกายอีก"


ซน ฮึง-มิน

 

ประมาณราว 3 สัปดาห์ก่อนศึกฟุตบอลโลก 2022 กาตาร์ ขณะเล่นให้ สเปอร์ส ในรายการยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ซน ฮึง-มิน ได้รับบาดเจ็บบริเวณเบ้าตาจนต้องเข้ารับการผ่าตัด และตลอดทั้งทัวร์นาเมนต์นั้น ซน ฮึง-มิน ก็ต้องใส่หน้ากาป้องกันโดยอธิบายถึงความรู้สึก ว่า 

"มันสบายกว่าที่ผมคาดไว้นะ ถึงแม้จะรู้สึกแตกต่างจากตอนที่ได้ลองสวมในอังกฤษ เพราะสภาพอากาศ ผมคิดว่าที่นั่นสบายกว่าเพราะเหงื่อออกที่นี่ (กาตาร์) มากกว่าเพราะความร้อน ผมเอาแต่แตะหน้ากากระหว่างฝึกซ้อมเพื่อปรับตัว ผมยังคงต้องทำตัวให้ชินกับมัน แต่ผมก็แปลกใจว่าทำไมมันถึงใส่สบายขนาดนี้ มันเบามากจริง ๆ "

วิคเตอร์ โอซิเมน

 

ในปี 2021 วิคเตอร์ โอซิเมน ปะทะเข้ากับ มิลาน สคริเนียร์ กองหลังของ อินเตอร์ มิลาน อย่างรุ่นแรง (ปัจจุบันอยู่กับ เปแอสเช) ในจังหวะดวลลูกกลางอากาศ ส่งผลให้ วิคเตอร์ โอซิเมน ได้รับบาดเจ็บกระดูกหักทั้งที่เบ้าตาและโหนกแก้มซ้าย ก่อนจะต้องเข้ารับการผ่าตัดใหญ่ที่โรงพยาบาล พร้อมนอนพักอยู่ที่โรงหมอเป็นเวลาหลายเดือน 

และในกัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ฤดูกาล 2022-23 วิคเตอร์ โอซิเมน ก็ยังใส่หน้ากากป้องกันใบ้หน้าอย่างต่อเนื่อง และจะถอดก็ต่อเมื่อยิงประตูได้ พา นาโปลี คว้าแชมป์ในรอบ 33 ปี พร้อมเป็นดาวซัลโวของลีกซีซั่นดังกล่าวที่จำนวน 26 ประตู อีกด้วย

ศัลยแพทย์ที่ผ่าตัดให้ วิคเตอร์ โอซิเมน เคยให้สมภาษณ์ถึงการรักษากองหน้าชาวไนจีเรีย รายนี้ ที่มีสกรู 18 ตัวฝังอยู่ใต้ศีรษะว่า "เอาจริง ๆ วิคเตอร์ โอซิเมน อาจสูญเสียการมองเห็นของเขาด้วยซ้ำ กระดูกนั้นอาจทำให้เกิดปัญหาอื่นๆ ได้จริงๆ แต่โชคดีที่มีปัจจัยบางอย่างช่วยเราได้ และดวงตาก็สามารถกลับเข้าไปในเบ้าตาของมันได้"


ปีเตอร์ เช็ค

ตำนานผู้รักษาประตูของ เชลซี ต้องสวมใส่เครื่องป้องกันถึง 2 ชิ้นขณะค้าแข้ง โดยประกอบด้วยอย่างแรกคือ เฮดการ์ด หรือ หมวกป้องกันศีรษะ หลังโดนเข่าของ สตีเฟ่น ฮันท์ กองกลางเรดดิ้ง ตีเข้าที่กะโหลกแบบไม่ได้ตั้งใจ เมื่อปี 2006 ซึ่งแพทย์เชื่อว่าทำให้เกิดกระดูกหักที่อาจถึงแก่ชีวิตได้

และอีก 5 ปีต่อมา ในเกมกับ แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส ในปี 2011 ปีเตอร์ เช็ค ก็โชคร้ายอีกครั้ง ได้รับบาดเจ็บจมูกหัก ทำให้เขาต้องสวมทั้งหน้ากากป้องกันใบหน้าและเฮดการ์ดประทับตัวอักษร "PC1" ตลอดอาชีพการงานส่วนใหญ่ขณะอยู่ที่ เชลซี 


พอล แกสคอยน์

ในปี 1993 ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 1994 รอบคัดเลือก พอล แกสคอยน์ โดนศอกของ แยน วูเตอร์ส กัปตันทีมชาติเนเธอร์แลนด์ จนต้องสวมหน้ากากสีเบจที่ปกคลุมแก้มซ้ายของเขา โดย แกสคอยน์ สวมมันลงสนามทั้งในนามสโมสรกับ ลาซิโอ รวมถึงทีมชาติอังกฤษ ตลอดทั้งฤดูกาล 

นอกจากนักเตะ 6 รายที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว ยังมีนักฟุตบอลระดับโลกคนอื่น ๆ ตัวอย่างเช่น มิชาเอล บัลลัค, จอห์น เทอร์รี่, ยอสโก้ กวาร์ดิโอล หรือ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ที่เคยสวมใส่หน้ากากป้องกันใบหน้าลงสนาม 

Author

รณกฤต ตุลยะปรีชา

วัยรุ่นคู้บอน

Graphic

อรรนพ สะตะ

graphic design ผู้ชื่นชอบกีฬาฮอกกี้, เกมส์, เดินเขา เป็นชีวิตจิตใจ