เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับกติการถแข่ง F1 เวอร์ชั่นใหม่ ที่ทาง Formula 1 และ สหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ หรือ FIA ร่วมกันเคาะออกมา โดยจะมีผลตั้งแต่ปี 2026 เป็นต้นไป
อันที่จริง กติกาใหม่ของรถแข่ง F1 ปี 2026 เคยมีการเปิดตัวมาก่อนหน้านี้ ทว่าในตอนนั้นเน้นไปที่เรื่องของเครื่องยนต์เป็นหลัก เพราะแม้ยังคงใช้เครื่องยนต์เบนซิน V6 1.6 ลิตร เทอร์โบ ไฮบริด แต่เครื่องยนต์ F1 เวอร์ชั่นปี 2026 เปลี่ยนจากตอนที่ใช้เครื่องยนต์สเปกนี้เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2014 มาก โดยตัด MGU-H หรือ เครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังงานความร้อน ที่เปลี่ยนพลังงานความร้อนจากไอเสียเป็นพลังงานไฟฟ้า ชิ้นส่วนที่มีความซับซ้อนและใช้ต้นทุนสูงออก เหลือแค่ MGU-K หรือ เครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังงานจลน์ ที่เปลี่ยนพลังงานจากการเบรกเป็นพลังงานไฟฟ้า พร้อมเพิ่มพลังให้มากขึ้นจากเดิมเป็น 3 เท่า เพื่อชดเชยกำลังที่เสียไปจากการใช้เชื้อเพลิงเพื่อความยั่งยืน (Sustainable Fuels) จนสามารถสร้างกำลังได้มากกว่า 1,000 แรงม้า
ทว่าเสียงสะท้อนจากการแข่งขัน F1 ในระยะหลัง ทำให้ F1 และ FIA ตัดสินใจปรับกติการถแข่งในส่วนของตัวรถเพิ่มเติมไปด้วยเลย เพื่อให้การแข่งขันสนุก สูสี และรถแข่งแซงกันได้ง่ายขึ้น ด้วยการกำหนดให้รถแข่งเวอร์ชั่นปี 2026 แคบลง ฐานล้อสั้นลง และมีน้ำหนักเบาลง
สิ่งสำคัญหลัก ๆ ที่เปลี่ยนไปในด้านอากาศพลศาสตร์ หรือแอโร่ไดนามิกของตัวรถแข่ง F1 เวอร์ชั่นปี 2026 ซึ่งต้องการให้รถแข่งมี Downforce หรือ แรงกด กับ Drag Force หรือ แรงต้าน ลดลง คือลดการใช้ Ground Effect สร้างแรงกดที่ด้านใต้ของตัวรถ รวมถึงการยกเลิกการใช้ DRS (Drag Reduction System) ระบบเปิด-ปิดปีกหลังเพื่อสร้างแรงกดเวลาอยู่ในช่วงทางตรง ซึ่งใช้มาตั้งแต่ปี 2011 โดยเปลี่ยนมาใช้ Active Aero หรือ ระบบอากาศพลศาสตร์แบบเปิดปิดได้ แทน
ซึ่งอันที่จริง DRS ก็คือส่วนหนึ่งของ Active Aero แถม Active Aero ที่จะใช้ใน F1 ยังสามารถใช้งานได้อิสระกว่า และครอบคลุมกว่า โดยสามารถเปิด-ปิดได้ทั้งปีกหน้าและปีกหลัง โดยมีการตั้งค่าอยู่ 2 แบบ คือ Z-mode ที่เป็นค่าพื้นฐาน ปิดปีก แรงกดสูง ช่วยให้รถเข้าโค้งได้ดี และ X-mode เปิดปีก แรงกดต่ำ ช่วยให้รถมีความเร็วบนทางตรงมากขึ้น
รถแข่ง F1 ในปี 2026 จะต่างจากปัจจุบันที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2022 ขนาดไหน เราสรุปมาให้โดยสังเขปแล้ว