Feature

"Circuit Safari" แรงบันดาลใจจากนั่งรถส่องสัตว์ สู่นั่งดูรถแข่งในสนามสุดชิล | Main Stand

เชื่อว่าแฟนกีฬามอเตอร์สปอร์ตที่ลงทุน ลงแรง เดินทางไปรับชมการแข่งขันที่สนาม คงไม่มีเหตุผลนอกเสียจากคำว่า "แพชชั่น" ที่ต้องการได้เห็นนักแข่งระดับโลกผ่านสายตาของตัวเอง ตลอดจนรถแข่งคันแรง เสียงเครื่องยนต์ดังกระหึ่ม แม้จะมีโอกาสมองเห็นจากที่นั่งในระยะไกล ๆ ก็ตาม

 


แต่ถึงอย่างนั้น กลับมีแนวคิดบางอย่างที่พร้อมเปลี่ยนรูปแบบรับชมการแข่งขันรถยนต์ และกลายเป็นที่นิยมในกีฬามอเตอร์สปอร์ตหลายรายการทั่วโลกผ่านกิจกรรมที่มีชื่อว่า "Circuit Safari" ด้วยการพาแฟนความเร็วลงสนามดูรถแข่งอย่างใกล้ชิดและมีความปลอดภัย 

เป็นที่ทราบกันดีว่าในการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตนั้นจะมีการแบ่งช่วงเวลาเพื่อให้นักแข่งและทีมได้เตรียมตัวก่อนการแข่งขัน ไล่ตั้งแต่ วันฝึกซ้อม วันควอลิฟายเพื่อคัดเลือกจัดอันดับ และวันแข่งจริง ซึ่งอาจกินเวลา 2-3 วันแล้วแต่รายการ อย่างเช่น F1 ที่กินระยะเวลาสุดสัปดาห์ 3 วัน ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ หรือ Super GT การแข่งขันรถสปอร์ตของประเทศญี่ปุ่น ที่ใช้เวลา 2 วัน เสาร์-อาทิตย์ แถมยังมีกิจกรรมอีกมากมายเพื่อเติมเต็มความสนุกตลอดทั้งวัน

แม้ว่าแฟนมอเตอร์สปอร์ตจะได้รับชมการแข่งขันแบบจุใจ แต่เชื่อว่ามันอาจจะสร้างความน่าเบื่อ กับการนั่งอยู่ที่นั่งเฉย ๆ เพื่อดูนักแข่งขับวนรอบสนามไปเรื่อย ๆ และต้นเหตุนี้เป็นสิ่งจุดประกายให้กับการแข่งขัน Super GT ในการนำเสนอกิจกรรมสุดพิเศษขึ้นมา 

กิจกรรมที่ว่านี้มีชื่อว่า Circuit Safari ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้แฟนความเร็วลงไปรับชมบรรยากาศรถแข่งในสนามอย่างใกล้ชิดด้วยการนั่งรถบัส 

โดยแนวคิดนี้ไม่ได้มีต้นแบบไกลตัวเลย เพราะแค่ชื่อก็ชัดเจนอยู่แล้ว กับแรงบันดาลใจนั่งรถดูสัตว์ป่าในสวนสัตว์ ซึ่งรูปแบบการรับชมก็ไม่ได้แตกต่างกันมากนัก เพียงแค่เปลี่ยนจากการดูสัตว์เป็นการนั่งดูรถแข่งอย่างใกล้ชิด ในขณะที่นักแข่งกำลังซิ่งรถกันอยู่

จุดเริ่มต้นของการนั่งรถบัสชมรถแข่งเช่นนี้เกิดขึ้นนับตั้งแต่ช่วงยุค 2000s ที่สนาม ฟูจิ สปีดเวย์ เพราะสนามแข่งที่ตั้งอยู่ไม่ไกลจากภูเขาไฟฟูจิแห่งนี้ มีสวนสัตว์ ฟูจิ ซาฟารี ปาร์ค ก่อนจะขยายมายังสนามอื่น ๆ อาทิ ซูซูกะ เซอร์กิต และ ทวินริง โมเตงิ และได้รับความนิยมอย่างมากจนกลายเป็นเอกลักษณ์ของการแข่งขันรายการ Super GT ไปแล้ว 

ไม่เพียงเท่านั้น Circuit Safari ยังมีขึ้นในประเทศไทย ณ สนาม ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ จากการจัดแข่งขัน Super GT เมื่อปี 2014-2019 อีกด้วย และแม้ปัจจุบันสนามช้างจะไม่ได้จัดแข่ง Super GT แต่ Circuit Safari ยังคงมีอยู่ในทุกวันนี้ ในการแข่งขัน Thailand Super Series การแข่งขันรถชิงแชมป์ประเทศไทย

การนั่งรถบัสใน Circuit Safari จะเกิดขึ้นในรอบฝึกซ้อมเท่านั้น เพื่อไม่ให้รบกวนการแข่งขัน ซึ่งผู้ที่ขับรถบัสจะต้องผ่านการอบรมที่สนามนั้น ๆ จนมีความเชี่ยวชาญและชำนาญสนาม เพื่อขับรถไม่ให้บังไลน์นักแข่งที่กำลังฝึกซ้อมอยู่ พร้อมเคลื่อนที่อย่างช้า ๆ ด้วยความเร็วประมาณ 50-60 กม./ชม. เท่านั้น สามารถจุคนได้ราว 50 คน 

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า Circuit Safari มีจุดกำเนิดจากประเทศญี่ปุ่น ที่สนาม ฟูจิ สปีดเวย์ ซึ่งที่นั่นมีการจัดการแข่งขันรายการระดับนานาชาติอย่าง เอนดูรานซ์ชิงแชมป์โลก หรือ WEC ส่งผลให้ Circuit Safari ยังเข้ามาสอดแทรกความตื่นเต้นให้กับแฟนความเร็วระหว่างการแข่งขันเป็นรายการแรก และยังเป็นรายการระดับชิงแชมป์โลกเพียงรายการเดียวที่มีกิจกรรมนี้อีกด้วย 

ไม่เพียงแค่โซนเอเชียเท่านั้นที่จะได้เห็นกิจกรรมนั่งรถบัส สัมผัสประสบการณ์สุดใกล้ชิด เพราะด้วยกระแสความนิยมเช่นนี้ยังถูกนำไปจัดเป็นหนึ่งในกิจกรรมของสนาม แอตแลนตา มอเตอร์สปอร์ต พาร์ค ในประเทศสหรัฐอเมริกาด้วย

"ไม่มีสนามแข่งไหนในอเมริกาเหนือที่จะมอบประสบการณ์เช่นนี้ เป้าหมายของเราคือการพาคุณเข้าไปอยู่ในเหตุการณ์พร้อมกับนักแข่งทุกคนบนสนามแข่ง เราคิดว่าการให้นักแข่งของเราได้เห็นแฟนๆ โบกมือให้พวกเขาจากหน้าต่างรถบัสบนสนามแข่งจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการแข่งขันมากขึ้นและเป็นการแสดงที่ดีขึ้นสำหรับทุกคน" เจเรมี่ พอร์เตอร์ ซีอีโอ ของสนาม แอตแลนตา มอเตอร์สปอร์ต พาร์ค เปิดเผย

ด้วยความที่รถบัสที่ขับลงไปในสนามไม่มีการดัดแปลงใด ๆ บางครั้งอาจจะได้เห็นการใช้งานรถบัสสุดคลาสสิคเพื่อเพิ่มสีสันให้กับกิจกรรมอย่างเช่น การแข่งขัน British GT Championship ที่ ซิลเวอร์สโตน ประเทศสหราชอาณาจักร ที่มีการใช้รถบัสสองชั้น Routemaster ปี 1965 

นับเป็นอีกประสบการณ์สุดพิเศษที่ได้ใกล้ชิด แทร็กสนาม นักแข่ง และเสียงเครื่องยนต์ที่แสบแก้วหู โดยในรายการ Super GT สามารถซื้อตั๋วเพื่อเข้าร่วมกิจกรรม Circuit Safari เพื่อโอกาสเหล่านี้โดยมีราคาเริ่มต้น 10,000 เยน หรือประมาณ 2,300 บาท ส่วนในรายการ Thailand Super Series ที่สนามช้าง ฟรี !

 

แหล่งอ้างอิง : 

https://www.fiawec.com/en/news/lets-go-safari-bus/7427 
https://www.suzukacircuit.jp/eng/supergt_s/1/ticket/vip-suite/ 
https://www.atlantamotorsportspark.com/past-event/circuit-safari/ 
https://www.redbull.com/gb-en/circuit-safari-silverstone-routemaster 

Author

ทรงวุฒิ อุ่นบริบูรณ์

ผู้ชื่นชอบการออกกำลังกายและหลงใหลในมนต์เสน่ห์ของรถยนต์จากโมเดล

Graphic

อรรนพ สะตะ

graphic design ผู้ชื่นชอบกีฬาฮอกกี้, เกมส์, เดินเขา เป็นชีวิตจิตใจ