Feature

เสี้ยวนาทีชีวิต : เหตุใดทีมแพทย์มาตรฐานสากลถึงสำคัญกับเกมลูกหนัง | Main Stand

12 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ ถือเป็นวันที่แฟนฟุตบอลไทยจำนวนมากรอคอยมาอย่างยาวนาน กับการได้เห็นสองสโมสรฟุตบอลยอดนิยม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ ลิเวอร์พูล เปิดศึกแดงเดือดกันเป็นครั้งแรกบนแผ่นดินประเทศไทย


 

ในเกมวันนี้จะเต็มไปด้วยนักฟุตบอลระดับโลกมากมาย ทุกอย่างจะถูกยกระดับให้เป็นมาตรฐานสากล รวมถึงมาตรฐานด้านการแพทย์ที่จะดูแลทั้งกับนักฟุตบอลและแฟนบอลในเรื่องการปฐมพยาบาลและรักษาพยาบาล หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้น 

เพราะในประวัติศาสตร์ของวงการฟุตบอลมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นในระหว่างการแข่งขันตลอดเวลา หลายครั้งคืออุบัติเหตุที่ไม่มีมีใครตั้งใจให้เกิดขึ้น แต่ด้วยเรื่องของความพร้อมทางการแพทย์ที่ไม่มีประสิทธิภาพมากพอในอดีตจึงนำมาสู่เหตุการณ์อันน่าเศร้าหลายครั้ง 

Main Stand จะพาผู้อ่านไปศึกษาอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นระหว่างเกมฟุตบอลในอดีต พร้อมกับแสดงให้เห็นว่า ในเกมแดงเดือดที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทย เราจะมีทีมงานแพทย์มาตรฐานระดับสากลมาช่วยเหลือหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันได้อย่างไร 

 

เรื่องราวไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

อาชีพนักฟุตบอลถือเป็นอาชีพที่มีความเสี่ยงกับการได้รับผลกระทบทางร่างกายมากกว่าที่หลายคนคาดคิด ไม่ใช่แค่ความเสี่ยงจากอาการบาดเจ็บจากการปะทะ แต่รวมถึงอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิด อันเป็นผลกระทบมาจากปัญหาด้านสุขภาพที่หลายครั้งนักฟุตบอลก็ไม่รู้มาก่อน

การเล่นฟุตบอลคือการแข่งขันที่ต้องลงสนามวิ่งตลอด 90 นาที ส่วนใหญ่จะเคลื่อนที่ในระยะทางรวมอยู่กันระดับ 10 กิโลเมตรต่อเกม แถมยังต้องเล่นในสภาพสนามกลางแจ้ง ซึ่งในหลายพื้นที่มีสภาพอากาศร้อนอบอ้าวที่ทำให้นักฟุตบอลเหนื่อยง่ายขึ้น และร่างกายก็ต้องทำงานหนักขึ้นเช่นกัน 

หากเป็นผู้เล่นที่ร่างกายแข็งแรงรอบด้านคงไม่มีปัญหาอะไร แต่สำหรับนักฟุตบอลบางคนที่มีปัญหาสุขภาพแต่ไม่รู้ตัวมาก่อน การเล่นฟุตบอลที่ต้องใช้แรงมหาศาลสามารถทำให้ผู้เล่นเหล่านั้นพบกับเหตุการณ์อันน่าเศร้าที่ไม่คาดฝันได้ทันที

เหตุการณ์ที่โด่งดังไปทั่วโลกคือเหตุการณ์ของ มาร์ก-วิเวียน โฟเอ้ นักฟุตบอลทีมชาติแคเมอรูนที่ลงรับใช้ชาติในการแข่งขัน คอนเฟเดอเรชั่นส์ คัพ 2003 ซึ่งเจ้าตัวได้ล้มลงไประหว่างการแข่งขัน อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากโรคกล้ามเนื้อหัวใจหนาตัวผิดปกติ ก่อนส่งผลให้เจ้าตัวเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ซึ่งจากเหตุการณ์ของ มาร์ก-วิเวียน โฟเอ้ ทำให้มีการตั้งข้อสังเกตในตอนนั้นว่า หากมีทีมแพทย์และอุปกรณ์ที่พร้อมกว่านี้และสามารถช่วยรักษาพยาบาลนักเตะได้เร็วกว่านี้จะยื้อชีวิตเขาไว้ได้หรือไม่ เพราะในเกมวันนั้นมีเพียงแค่ทีมแพทย์ของทีมฟุตบอล และหน่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้นเท่านั้น กว่าจะส่งโฟเอ้ไปเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลก็สายเกินไปที่จะช่วยชีวิตเขาเอาไว้ได้

ในความเป็นจริงแล้วการเสียชีวิตของนักฟุตบอลในสนามบอลเกิดขึ้นแทบทุกปี และมีบันทึกของผู้เล่นที่เสียชีวิตระหว่างการแข่งขันฟุตบอลมาตั้งแต่ปี 1889 และจนกระทั่งถึงปี 2022 ก็ยังคงมีนักฟุตบอลที่เสียชีวิตจากการแข่งขันฟุตบอลอยู่ 

อย่างไรก็ตามการมีทีมแพทย์ที่ดีมีความพร้อมก็สามารถที่จะช่วยผ่อนหนักเป็นเบาได้ บางครั้งก็ช่วยชีวิตของคนได้เลย ยกตัวอย่างกรณีสำคัญของ คริสเตียน อีริคเซ่น กองกลางพรสวรรค์ของทีมชาติเดนมาร์ก ที่ระหว่างการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2020 เกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันจนล้มลงระหว่างการแข่งขัน 

โชคดีที่ในการแข่งขันครั้งนั้นมีความพร้อมเป็นอย่างดีในการเตรียมทีมแพทย์ที่พร้อมทำงานเมื่อเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้น ทำให้แพทย์สามารถช่วยชีวิตอีริคเซ่นเอาไว้ได้ และตัวของนักเตะรายนี้ก็ไม่ได้รับผลกระทบกับร่างกายจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้เขาสามารถกลับมาเล่นฟุตบอลได้อีกครั้งในปัจจุบัน

 

อุบัติเหตุเกิดได้ทั้งในและนอกสนาม

เหตุการณ์ไม่คาดฝันในสนามฟุตบอลไม่ได้เกิดขึ้นแค่บนสนามหญ้าที่มีการแข่งขันเท่านั้น แต่รวมไปถึงบริเวณอัฒจันทร์ของแฟนบอลด้วยเช่นกันที่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นหลายครั้งจนนำมาซึ่งเรื่องเศร้าในวงการฟุตบอล 

ยกตัวอย่างเช่นในการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีกที่ผ่านมา ระหว่าง เชลซี กับ วัตฟอร์ด, ท็อตแนม ฮ็อทสเปอร์ กับ วัตฟอร์ด, นิวคาสเซิล กับ สเปอร์ส และอีกหลาย ๆ เกม ที่เกิดเหตุการณ์ที่แฟนบอลหมดสติระหว่างชมเกมฟุตบอลในสนามและเป็นสถานการณ์ที่น่ากังวลใจ

โชคดีที่ในการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีกจะต้องมีแพทย์ที่เชี่ยวชาญในด้านนี้ประจำอยู่ในแต่ล่ะสนามอยู่แล้ว ทำให้เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นทีมแพทย์จะเข้าช่วยเหลือทำการรักษาเบื้องต้นเพื่อรักษาชีวิตของผู้ป่วยเอาไว้ ก่อนส่งตัวไปที่โรงพยาบาลให้เร็วที่สุด ซึ่งการมีความพร้อมในการรับมือเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเช่นนี้ส่งผลให้ไม่มีแฟนบอลเสียชีวิตระหว่างการแข่งขันพรีเมียร์ลีกฤดูกาลที่ผ่านมาแม้แต่รายเดียว

อย่างไรก็ตามในความเป็นจริงแล้วเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่เกิดขึ้นกับทั้งนักฟุตบอลและแฟนบอลสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ไม่ใช่แค่กับฟุตบอลระดับโลกแต่เป็นฟุตบอลในทุกลีกของทุกประเทศ มีรายงานตลอดทั้งปีถึงเหตุการณ์การหมดสติอย่างไม่ทราบสาเหตุของแฟนบอล จนเรียกได้ว่าเรื่องเลวร้ายที่ไม่มีใครอยากให้เกิดแบบนี้สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

ดังนั้นการเตรียมความพร้อมของทีมแพทย์ข้างสนามเอาไว้ถือเป็นเรื่องที่ดีที่สุด เพราะบางครั้งอาจไม่ได้มีผู้ประสบเหตุเพียงคนเดียว แต่อาจมีหลายคนที่ต้องประสบเหตุการณ์ร้าย ๆ จากสิ่งที่ไม่คาดคิดในเกมฟุตบอลทุกระดับได้เช่นกัน

ตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดคือเกมการแข่งขันนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาล 2021-22 ที่ผ่านมา ระหว่าง เรอัล มาดริด กับ ลิเวอร์พูล ซึ่งมีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับกลุ่มแฟนบอล ทำให้มีแฟนบอลอย่างน้อย 238 คนได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ซึ่งการมีทีมแพทย์อยู่ในสนามก็สามารถช่วยเหลือแฟนบอลหลายคนที่โดนลูกหลงจากการปะทะได้อย่างทันท่วงที ทำให้สามารถผ่อนสถานการณ์ที่ตึงเครียดจากหนักเป็นเบาได้ 

สุดท้ายแล้วการเตรียมพร้อมไว้ก่อนหรือมีการฝึกซ้อมรับมือสถานการณ์ต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ในสนามฟุตบอลตามมาตรฐานสากล รวมถึงการเข้าช่วยเหลือผู้ป่วยหรือผู้ได้รับบาดเจ็บได้อย่างรวดเร็วว่องไวมีประสิทธิภาพถือเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในการจัดการแข่งขันฟุตบอลในปัจจุบัน

 

เตรียมพร้อมกับเกมแดงเดือดด้วยมาตรฐานสากล

ในเวลาไม่ถึงหนึ่งเดือนข้างหน้า หนึ่งในการแข่งขันฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประเทศไทยจะเกิดขึ้น กับเกม "THE MATCH Bangkok Century Cup 2022" ลิเวอร์พูล ปะทะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ณ สนามราชมังคลากีฬาสถาน ในวันที่ 12 กรกฎาคม 2565 ที่จะถึงนี้

เนื่องจากเป็นการแข่งขันของสโมสรฟุตบอลระดับโลก ทีมงานแพทย์ที่จะมาคอยดูแลเพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับเหตุการณ์อันไม่คาดฝันที่อาจเกิดขึ้นได้กับทั้งแฟนบอลและนักฟุตบอล จึงต้องเป็นทีมแพทย์ที่มีความสามารถได้มาตรฐานระดับสากล

ทำให้ในแมตช์นี้ได้รับความร่วมมือและสนับสนุนจาก "โรงพยาบาลรามคำแหง" ที่เตรียมพร้อมส่งแพทย์ พยาบาล และทีมงานผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเข้ามาดูแลด้านการแพทย์ในการแข่งขันเกมนัดสำคัญที่กำลังจะเกิดขึ้น รวมไปถึงพร้อมช่วยเหลือรับมือกับทุกเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่อาจเกิดขึ้นในเกมวันนั้น

นอกจากจะคอยรับมือกับอุบัติเหตุที่สามารถเกิดขึ้นได้แล้ว โรงพยาบาลรามคำแหงยังพร้อมเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้แฟนบอลทุกคนที่เข้าชมเกมการแข่งขันนัดนี้มีความสุขมากกว่าเดิม ด้วยบูธกิจกรรมที่จัดขึ้นตั้งแต่วันนี้จนถึงวันแข่งขันที่เปิดโอกาสให้แฟนบอลของทั้งสองทีมสามารถลุ้นตั๋วเข้าชมเกมการแข่งขันเพื่อส่งเสียงเชียร์ทีมรักในดวงใจได้ถึงข้างสนาม

สำหรับผู้ใช้บริการ โรงพยาบาลรามคำแหง ครบทุก 3,000 บาทต่อ 1 ใบเสร็จ รับ 1 สิทธิ์ลุ้นบัตรชมการแข่งขันจำนวน 5 รางวัล (รางวัลละ 2 ใบ ใบละ 15,000 บาท) และลุ้นบัตรชมการฝึกซ้อมจำนวน 5 รางวัล (รางวัลละ 2 ใบ) รวมถึงยังมีลุ้นของรางวัลเพิ่มเติมจากทั้งสโมสรลิเวอร์พูล และแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พร้อมรางวัลอื่น ๆ อีกมากมาย 

นอกจากนี้เพื่อส่งต่อความรู้สึกดี ๆ และความสุขจากเกมการแข่งขันในฝันนัดนี้ออกไป โรงพยาบาลรามคำแหง ได้ทำการจำหน่ายเสื้อกีฬาคอลเล็กชั่นสุดพิเศษ The Match และโรงพยาบาลรามคำแหง ในราคา 290 บาท ทั้งขนาดของเด็กและผู้ใหญ่ 

เพราะรายได้หลังจากหักค่าใช้จ่ายในการขายครั้งนี้จะนำไปร่วมสมทบทุนในโครงการ "อุ่นรักไอราม" เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์กีฬาและสิ่งของจำเป็นให้กับน้อง ๆ ที่ขาดแคลน โดยผู้ที่สนใจสามารถสั่งซื้อได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 กรกฎาคม 2565 เท่านั้น ทาง LINE @RAMHOSPITAL ผ่านทาง LINE SHOP ของทางโรงพยาบาล หรือคลิกไปที่ https://bit.ly/3tasHid

เพราะสุดท้ายทุกคนจะต้องมีความสุขกับเกมการแข่งขันนัดประวัติศาสตร์เกมแดงเดือดครั้งแรกในประเทศไทยโดยไม่ต้องกังวลกับเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เพราะทีมงานจากโรงพยาบาลรามคำแหงจะพร้อมช่วยเหลือทุกคนให้มีความสุขและรอยยิ้มไปกับการแข่งขันที่จะอยู่ในความทรงจำของผู้คนไปอีกนาน เพราะ "โรงพยาบาลรามคำแหง แมตช์ทุกวัย ห่วยใยทุกคน"

 

แหล่งอ้างอิง

8https://www.theguardian.com/football/2021/jun/13/he-was-gone-christian-eriksen-had-cardiac-arrest-denmark-doctor-says
http://news.bbc.co.uk/sport2/hi/football/3024360.stm
https://www.thesun.co.uk/sport/18538451/leeds-chelsea-fan-collapse-stands/
https://www.bbc.com/news/uk-61633840
https://www.espn.co.uk/football/uefa-champions-league/story/4676325/champions-league-final-kick-off-delayed-amid-crowd-congestion-outside-stade-de-france

Author

กฤติกร ธนมหามงคล

Executive Editor

Graphic

ภราดร ภราดร

อยากจะทำให้ดี ไม่ใช่แค่อยากจะทำให้เป็น