Feature

ประกัน OPD “คุ้มครบ จบหายห่วง” : 6 นักเตะกับการทำประกันอวัยวะด้วยราคาสุดเหลือเชื่อ | Main Stand

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการจะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตไม่ว่าจะเรื่องรายได้ หน้าที่การงาน หรือชื่อเสียง นั้นคุณไม่สามารถอาศัยแต่พรสวรรค์และการทำงานหนักได้เพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพราะหนึ่งในสิ่งสำคัญคือการเตรียมตัวรับมือกับปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้น ว่าเมื่อคุณเจอปัญหาคุณแก้มันได้อย่างเป็นมืออาชีพขนาดไหน 


 

สำหรับอาชีพนักฟุตบอลนั้นหากพรสวรรค์คือใบเบิกทาง ปัญหาของพวกเขาก็คงหนีไม่พ้นอาการบาดเจ็บ บางคนเจ็บกันเป็นเดือน บางรายเจ็บเป็นปี หากพวกเขาไม่เตรียมพร้อมกับเรื่องเหล่านี้เอาไว้บ้าง อาการบาดเจ็บเหล่านี้จะกระทบต่อฝีเท้า อาชีพ และรายได้ของพวกเขาอย่างแน่นอน 

นี่คือ 6 นักเตะระดับโลกที่เป็นตัวอย่างของการวางแผนรับมือกับปัญหาอาการบาดเจ็บ ด้วยการลงทุนหลายพันล้านบาท เพราะพวกเขารู้ว่า "ร่างกาย" นั้นสำคัญต่อการสร้างความสำเร็จให้กับชีวิตมากขนาดไหน 

 

6. มานูเอล นอยเออร์ 

หนึ่งในผู้รักษาประตูที่กวาดทุกเเชมป์ที่ลงเล่นในระดับสโมสรกับ บาเยิร์น มิวนิค รวมถึงการเป็นกำลังสำคัญให้ทัพ "อินทรีเหล็ก" เยอรมัน ในการคว้าเเชมป์โลก ... หลังจากการคว้าเเชมป์โลกครั้งนั้นเขาคิดว่ามือของเขาเป็นอวัยวะสำคัญมากกว่าที่คิด และเขาจะต้องรักษามันไว้ให้ดีที่สุดเพื่ออาชีพอันยาวนาน

ย้อนกลับไปเวลานั้นในปี 2014 นอยเออร์ อายุ 28 ปี กวาดเกียรติยศมามากมาย โดยปีดังกล่าวเป็นปีทองของเขาเลยก็ว่าได้เพราะ นอยเออร์ ได้ทั้งแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก, แชมป์โลก, รางวัลถุงมือทองคำ, รางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมของประเทศเยอรมัน จากความสำเร็จนั้นเขาเลือกลงทุนกับการทำประกัน "มือ" โดยมีมูลค่าเอาประกันสูงถึง 4 ล้านยูโร หรือ 147 ล้านบาทโดยประมาณเลยทีเดียว 

ประกันดังกล่าวจะช่วยคุ้มครองมือและนิ้วของเขาเต็ม 100% แค่นิ้วเคล็ดเขาก็จะได้รับการดูแลอย่างดี มีเงินชดเชยจากอาการบาดเจ็บที่มือเมื่อไม่ได้ลงเล่น นอกจากนี้หากเขาเจ็บที่มือจนไม่สามารถเฝ้าเสาต่อไปได้ เขาจะได้รับเงินประกันจำนวน 4 ล้านยูโรจากการทำประกันครั้งนั้น 

"ไม่ว่าจะนิ้วเคล็ดหรืออะไรที่ซีเรียสกว่านั้น ปัญหาเหล่านี้จะถูกจัดการและตอบสนองอย่างง่ายดาย" สมาคมประกันภัยเยอรมันกล่าวกับสื่ออย่าง Eurospot 

ที่สุดเเล้วจนถึงวันนี้ นอยเออร์ อาจจะไม่ได้เจ็บมือจนต้องเลิกเล่น แต่การประกันอวัยวะของเขาก็ถือเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เขาลงเล่นได้อย่างเต็มที่โดยไม่ต้องกลัวเจ็บใด ๆ ทั้งสิ้น ซึ่งนั่นอาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้เขาช่วย บาเยิร์น กวาดเเชมป์ลีก 10 สมัยติดต่อกัน พร้อมด้วยเเชมป์ยุโรปอีก 1 ครั้งในปี 2020 ที่ผ่านมา 

 

5. อิเคร์ กาซิยาส 

หากคุณคิดว่าผู้รักษาประตูอย่าง มานูเอล นอยเออร์ ทำประกันมือไว้ในราคาสูงแล้ว คุณจะต้องแปลกใจเพราะรุ่นพี่ของคลับเเชมป์โลกอย่าง อิเคร์ กาซิยาส นายทวารของทีมชาติสเปน ที่ค้าแข้งกับสโมสรอย่าง เรอัล มาดริด และ เอฟซี ปอร์โต้ ทำประกันไว้มากกว่านั้นเกิน 2 เท่า

จุดเริ่มต้นในการทำประกันมือของ กาซิยาส ก็คล้าย ๆ กับ นอยเออร์ เพราะในช่วงหลังจากปี 2008 ที่เขาคว้าเเชมป์ยูโร ตามด้วยแชมป์โลกในปี 2010 กับทีมชาติสเปนนั้น เขาก็เริ่มคิดถึงการทำประกันมือ ก่อนที่ กาซิยาส จะลงมือทำประกันโดยมีมูลค่าเอาประกันอยู่ที่ 7.5 ล้านยูโร หรือราว 280 ล้านบาท สำหรับทำประกันเครื่องไม้เครื่องมือหากินของเขา 

เขาทำประกันมือกับบริษัท Groupama Insurance โดยเงื่อนไขของประกันนั้นครอบคลุม 100% ของปัญหาอาการบาดเจ็บที่มากับมือ ไม่ว่าจะเป็นตอนลงแข่งขัน ตอนซ้อม หรือตอนใช้ชีวิตประจำวัน ต่อให้ใส่ถุงมือหรือไม่ก็ไม่สำคัญ เขาจะได้รับเงินประกันก้อนโตแน่นอนหากเขาเจ็บจนเล่นไม่ได้ ซึ่ง กาซิยาส ก็เคยให้สัมภาษณ์ติดตลกไว้ว่า "ต่อจากนี้ไม่ว่าจะเจ็บที่ส่วนไหนก็ตาม ผมจะแกล้งบอกว่าผมเจ็บที่มือเเล้วเบิกเงินประกันดีกว่า" 

 

4. แกเรธ เบล

"เวลส์, กอล์ฟ และ มาดริด เรียงลำดับตามนี้" คือวลีที่สื่อยกให้ แกเรธ เบล ในฐานะนักเตะที่ให้ความสำคัญของทั้ง 3 สิ่งแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เขาทุ่มเทเต็มที่ให้กับเวลส์, ใช้เวลาว่างไปกับการตีกอล์ฟ และนอนกินเงินเดือนฟรี ๆ ที่ เรอัล มาดริด ... นี่คือหนึ่งในกิมมิคของ เบล ในระยะหลัง อย่างไรก็ตามในช่วงเวลาที่ เบล อยู่บนจุดสูงสุดขาซ้ายของเขาก็สร้างสิ่งมหัศจรรย์มากมาย และทำให้ เรอัล มาดริด กวาดเเชมป์ยุโรปมาครองได้อีกด้วย 

เบล ได้ทำประกันขาและเท้าของเขาเอาไว้ด้วยมูลค่าเอาประกันสูงถึง 100 ล้านยูโร หรือราว 3,700 ล้านบาท โดยเรื่องนี้ถูกเปิดเผยโดยการให้สัมภาษณ์ใน Podcast ของเขาเมื่อปี 2020 ที่ผ่านมา โดย เบล ตอบคำถามของข่าวดังกล่าวว่า "ใช่ ผมทำประกันขาของผมเอาไว้" แต่ไม่ได้บอกว่าเขาใช้เงินทั้งหมดเท่าไหร่จึงมีค่าเอาประกันสูงแตะหลักร้อยล้านยูโรขนาดนี้ 

เรื่องการทำประกันขาด้วยจำนวนเงินเอาประกันมากขนาดนั้นของเบล ทำให้ รูเพิร์ต อดัมส์ พิธีกรรายการบันเทิงของสหราชอาณาจักร เปิดเผยว่า “เราได้ทำการค้นคว้ามาบ้างแล้วและตัดสินใจว่าเท้าของเขามีค่าเท่ากับรอยยิ้มของ จูเลีย โรเบิร์ตส์ ขาของ ไมเคิล แฟลตลีย์ และก้นของ ไคลี มิโนก" ซึ่งเปรียบเทียบให้เห็นว่านักเตะยุคใหม่ ๆ เริ่มมีการใส่ใจอวัยวะที่ใช้หากินของตัวเองเหมือนกับดาราดังในฮอลลีวูดกันเเล้ว 

 

3. คริสเตียโน่ โรนัลโด้ 

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ถือเป็นนักเตะที่ขึ้นชื่อเรื่องการดูแลตัวเองและการใช้พรแสวงเป็นอันดับ 1 ในรุ่นเลยก็ว่าได้ นอกจากการซ้อมหนักเหมือนกับตัวเองยังเป็นดาวรุ่งแม้จะกวาดบัลลงดอร์มาเเล้วถึง 4 ครั้ง เจ้าตัวยังใส่ใจสุขภาพถึงขีดสุด ดูแลอวัยวะทุกส่วนด้วยทีมงานมืออาชีพ และแน่นอนว่าเขาไม่พลาดที่จะทำประกันขาของเขาเอาไว้ด้วย 

เรื่องการทำประกันขาของโรนัลโด้ต้องย้อนกลับไปในฟุตบอลยูโร 2016 ที่ โปรตุเกส เข้าชิงกับ ฝรั่งเศส ที่เป็นเจ้าภาพ โดยในเกมนั้น โรนัลโด้ แบกอาการบาดเจ็บที่ขาซ้ายมาตลอดทัวร์นาเมนต์และฝืนลงสนามนในนัดชิงชนะเลิศ ก่อนที่เขาจะโดนเปลี่ยนตัวออกหลังอาการบาดเจ็บกำเริบจนเล่นต่อไม่ไหว

แม้ที่สุดแล้ว โปรตุเกส จะพลิกชนะในช่วงต่อเวลาจากลูกยิงไกลของ เอแดร์ ช่วยให้ทีมเป็นแชมป์ยุโรปได้สำเร็จ แต่อาการบาดเจ็บครั้งนั้นของ โรนัลโด้ ทำให้เขาอัดเงินก้อนโตเพื่อทำประกันขาของตัวเองไว้เผื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นในอนาคต ซึ่งเรื่องนี้ เรอัล มาดริด ต้นสังกัดของ โรนัลโด้ ในเวลานั้นก็เห็นดีเห็นงามด้วย และเป็นส่วนหนึ่งในการจ่ายเงินค่าประกันครั้งนี้ โดยคาดว่าวงเงินเอาประกันของ โรนัลโด้ อยู่ 144 ล้านยูโร หรือ 5,300 ล้านบาทเลยทีเดียว 

 

2. เดวิด เบ็คแฮม 

สตาร์ฟุตบอลคนแรกที่แม้แต่คนไม่ดูฟุตบอลก็ยังรู้จัก ดังนั้นไม่แปลกอะไรที่ เดวิด เบ็คแฮม จะเป็นหนึ่งในผู้เริ่มวัฒนธรรมใหม่ ๆ  ของนักฟุตบอลอาชีพ และหนึ่งในนั้นคือเรื่องการทำประกันอวัยวะที่ใช้ทำมาหากินของตัวเอง 

สมัยที่ยังค้าแข้งกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ เรอัล มาดริด นั้น เบ็คแฮม เล็งเห็นถึงความสำคัญของการทำประกันขาของเขา เขาจึงกลายเป็นนักเตะคนแรก ๆ ที่ทำประกันขาของตัวเองทั้ง 2 ข้าง โดยมีมูลค่าเอาประกันอยู่ที่ข้างละ 40 ล้านยูโร ตลอดอาชีพการค้าแข้ง 

ทว่าเมื่อ เบ็คแฮม อายุเริ่มมากขึ้นและมีขอบข่ายงานที่มากกว่าเรื่องของฟุตบอล เบ็คแฮม จึงอัปเกรดประกันขาของตัวเองให้เป็นประกันทั้งตัวด้วยการเพิ่มมูลค่าเอาประกันเป็นเงิน 190 ล้านยูโร หรือราว 7,000 ล้านบาท โดยว่ากันว่าหากร่างกายของเขามีความเสียหาย บาดเจ็บ หรือทำให้รูปลักษณ์ของเขาเปลี่ยนไป ประกันดังกล่าวจะครอบคลุมทั้งหมด เพื่อให้ เบ็คแฮม ได้สร้างแบรนด์ให้กับตัวเองต่อไปได้อย่างสบายใจ ... ซึ่งทุกวันนี้ในวัยใกล้ ๆ 50 ปี เบ็คแฮม ยังคงหล่อเนี้ยบไม่เปลี่ยนแปลง 

 

1. ลิโอเนล เมสซี่ 

นักเตะที่ดีที่สุดในโลกตลอดกาล ยืนยันด้วยรางวัลบัลลงดอร์ 5 สมัย อย่าง ลิโอเนล เมสซี่ คือหนึ่งในนักเตะที่ทำให้โลกตะลึงด้วยเท้าซ้ายสุดมหัศจรรย์ของเขาที่สามารถบันดาลประตู แอสซิสต์ และสร้างจังหวะเหนือเมฆได้เพียงชั่วพริบตาเดียวเท่านั้น 

ดังนั้นขาของเขาจึงมีมูลค่าสูงมากในระดับที่ประเมินค่าไม่ได้ ซึ่งมันต่อยอดมาถึงการทำประกันขาของ เมสซี่ นั่นเอง เรื่องราวต้องย้อนไปเมื่อในช่วงปี 2016 ที่ตอนนั้น เมสซี่ อยู่ในสถานะ "ผู้ครองโลกฟุตบอล" และไต่ระดับขึ้นมาจนกลายเป็นนักเตะที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก เรื่องดังกล่าวทำให้ บาร์เซโลน่า ต้นสังกัดของเขา ณ เวลานั้นเชื่อว่าด้วยขาของ เมสซี่ ที่มีราคาแบบประเมินค่าไม่ได้ เขาควรจะต้องทำประกันก้อนโตเท่านั้นจึงจะเหมาะสม

แนวคิดดังกล่าวทำให้ตัวนักเตะและสโมสรตกลงกันว่าพวกเขาจะทำประกันขาในราคาที่แพงที่สุดในประวัติศาสตร์ และมีการเปิดเผยว่าประกันขาของ เมสซี่ นั้นมีมูลค่าเอาประกันสูงถึง 750 ล้านยูโร หรือ 27,000 ล้านบาทเลยทีเดียว 

ด้วยตัวเงินเอาประกันที่สูงขนาดนี้เชื่อว่าทั้ง เมสซี่ และ บาร์เซโลน่า คงลงทุนในส่วนเบี้ยประกันไปมากโข และนั่นทำให้มีการแซว ๆ กันในทวิตเตอร์ว่า ที่ บาร์เซโลน่า ถังแตกจนตองเสีย เมสซี่ ให้ เปแอสเช นั้น อาจจะมีผลมาจากการพยายามรักษาขาของ เมสซี่ ด้วยค่าประกันที่แพงหูฉี่ก็เป็นได้ 

แต่ที่สุดแล้วไม่ว่าจะอย่างไร ประกัน คือสิ่งที่ช่วยให้ทุกคนได้เดินไปข้างหน้าตามเส้นทางของตัวเองได้อย่างสบายใจหายห่วง แม้คุณจะไม่ใช่นักเตะระดับโลกเหมือนพวกเขาเหล่านี้แต่คุณก็สามารถใช้ชีวิต ออกกำลังกาย และเล่นกีฬาได้อย่างสุดเหวี่ยง คลายกังวล พร้อมสำหรับการข้ามกำแพงความท้าทาย ตัวช่วยของคุณก็คือ "ประกันสุขภาพที่คุ้มครองค่ารักษาทั้งแบบ OPD และ IPD"

คุณจะได้ใช้ประกัน OPD เมื่อคุณมีอาการป่วยเล็กน้อยแบบไม่ถึงขั้นล้มหมอนนอนเสื่อ ประกันจะช่วยดูแลค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับค่ารักษาพยาบาลตามวงเงินความคุ้มครอง ประกันสุขภาพที่คุ้มครองค่ารักษาแบบ OPD จึงเหมาะกับคนที่รักสุขภาพที่ชอบวางแผนเพื่อให้สามารถใช้ชีวิตแบบสุดเหวี่ยงและสามารถลุยเต็มที่เพื่อเป้าหมายของตัวเอง

การเจ็บป่วยเพียงครั้งเดียวอาจจะทำให้ชีวิตใครบางคนเปลี่ยนแปลงไปตลอดกาล ดังนั้น "ประกัน" คือสิ่งสำคัญ และเราอยากให้ทุกคนศึกษาและพิจารณาจากการใช้ชีวิตและความต้องการของคุณว่า “ประกันแบบไหนตอบที่โจทย์กับคุณมากที่สุด” 
เพราะประกันไม่ใช่แค่การช่วยจ่ายค่ารักษาในยามเจ็บป่วย แต่เป็นเครื่องมือในการบริหารการเงินที่จะช่วยให้คุณและคนรอบข้างใช้ชีวิตได้อย่างอุ่นใจ 

ไม่ว่าเส้นชัยของชีวิตหรือการก้าวข้ามกำแพงที่ตัวคุณเองสร้างไว้คืออะไร จงวางแผนให้ดี เพราะทุกเบื้องหลังความสำเร็จย่อมเกิดจากแผนการที่ถูกเตรียมไว้อย่างพร้อมสรรพ ไม่ว่าสถานการณ์อะไรจะเกิดขึ้นก็ตาม

หากวันใดที่อาการเจ็บป่วยถามหา สิ่งที่คนเราต้องการที่สุดคือการรักษาที่ดีและมีประสิทธิภาพที่สุด ดังนั้นประกัน OPD คุ้มครบ จบหายห่วง จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ทำให้ชีวิตของคุณสามารถวางแผนระยะยาวได้ดีขึ้นอย่างแน่นอน

•    รับประกันภัยโดย บมจ. เอฟดับบลิวดี ประกันชีวิต
•    ธนาคารเป็นเพียงนายหน้าผู้ชี้ช่องให้ทำประกันภัยเท่านั้น
•    เงื่อนไขเป็นไปตามกรมธรรม์ และ บมจ. เอฟดับบลิวดี ประกันชีวิต กำหนด
•    ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจรายละเอียดความคุ้มครองและเงื่อนไข ก่อนตัดสินใจทำประกันทุกครั้ง
•    กรณีสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับความคุ้มครอง และการเคลมสินไหมทดแทน กรุณาติดต่อ ศูนย์บริการลูกค้าเอฟดับบลิวดี โทร. 1351 (ทุกวัน เวลา 8.00 - 20.00น.) หรือ fwd.co.th
•    ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ทุกสาขา หรือ SCB Call Center โทร. 02-777-7777

 

แหล่างอ้างอิง

https://www.eurosport.com/football/german-world-cup-star-insures-body-parts-for-3m_sto4714513/story.shtml
https://www.cbc.ca/sports/soccer/iker-casillas-the-man-with-the-10-million-hands-1.895346
https://www.mirror.co.uk/sport/football/gareth-bales-foot-valued-100million-22140362
https://codelist.biz/2022/01/11/how-much-does-messi-legs-insurance-cost/
https://www.tbsnews.net/sports/most-expensive-insured-body-parts-footballers-267412
https://technosports.co.in/2020/06/06/top-football-players-who-have-insured-their-body-parts

Author

ชยันธร ใจมูล

นักเขียนลูกสอง จองเรื่องฟุตบอลและมวยโลก รู้จริงบ้าง ไม่จริงบ้าง แต่เขียนแล้วอินทุกเรื่อง

Graphic

อรรนพ สะตะ

graphic design ผู้ชื่นชอบกีฬาฮอกกี้, เกมส์, เดินเขา เป็นชีวิตจิตใจ