FEATURE

Seiko "Real Thai" : เมื่อนาฬิกาแบรนด์สุดเนี้ยบหยิบงานผีตาโขนขึ้นมาสร้างตำนานบทใหม่



Seiko คือแบรนด์นาฬิการะดับตำนานจากญี่ปุ่น นี่คือแบรนด์ที่ยืนหยัดมานานตั้งแต่ยุคสงครามโลก โดยใช้ความละเอียดระดับงานฝีมือขั้นสูงในตัวนาฬิกาเเต่ละเรือน 


 

ด้วยสิ่งนี้ที่เป็นจุดเด่นทำให้แม้คู่แข่งแบรนด์ดังจากยุโรปก็ยังต้องล่าถอยออกจากดินเเดนอาทิตย์อุทัย และ Seiko เองก็เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ จนถึงตอนนี้ก็ครบรอบ 30 ปีพอดิบพอดี  

นี่คือวาระพิเศษ และการเฉลิมฉลองช่วงเวลาแห่งความสำเร็จ ด้วยนาฬิกาที่ได้สะท้อนความเป็นไทยออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบ

และนี่คือเรื่องราวของ Seiko "Real Thai" Collection 

 

งานฝีมือจากญี่ปุ่น  

เพราะนาฬิกาที่ดีไม่ได้อยู่ที่การเอาไว้ใช้ดูเวลาเพียงอย่างเดียว โดยเฉพาะนาฬิกาข้อมือที่ดีนั้น มันต้องเข้ากับไลฟ์สไตล์และตัวตนของผู้สวมใส่ เรียกได้ว่าแค่สวมนาฬิกาที่เหมาะเข้าไปเพิ่มอีกเรือนเดียว ภาพลักษณ์และตัวตนของคุณก็จะสะท้อนออกมาได้ชัดขึ้นในทันที


และนี่คือเรื่องจริงที่ว่าทำไม Seiko แบรนด์นาฬิกาจากญี่ปุ่นจึงเน้นในเรื่องนี้เป็นพิเศษ ... ช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ของ Seiko กับวงการนาฬิกานั้นเกิดขึ้นมากว่า 140 ปีแล้ว สิ่งที่แบรนด์นี้เป็นมาเสมอคือการที่พวกเขาให้คำจำกัดความตัวเองในแบบที่แตกต่างออกไป พวกเขาไม่ได้แค่เป็นโรงงานผลิตนาฬิกา แต่เป็น House of Watchmaking และความหมายของประโยคนี้คือ "พวกเขาจะผลิตนาฬิกาทุกเรือนอย่างตั้งใจราวกับมันเป็นงานฝีมือชิ้นเอก" 

ทุกชิ้นส่วนของนาฬิกา Seiko นั้นไม่มีการสั่งนำเข้ามา แต่พวกเขาจะใช้ช่างผู้ชำนาญการที่ใส่ใจทุกรายละเอียดมาสร้างมันขึ้นมา มันเป็นเช่นนั้นมาเสมอแม้ว่าตลอดช่วงเวลา 140 ปี จะมีเหตุการณ์ต่าง ๆ เข้ามาท้าพิสูจน์ความแข็งแกร่งและคุณภาพของแบรนด์อยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ที่พวกเขาได้ผลิตนาฬิกาข้อมือเรือนแรกของประเทศญี่ปุ่นออกมาได้สำเร็จ และด้วยความใส่ใจทำแบบงานฝีมือนี้ทำให้ Seiko กลายเป็นผู้ชนะ และทำให้แบรนด์นาฬิกาดัง ๆ จากฝั่งยุโรปต้องยกธงขาวเลยทีเดียว 

 

บุกตลาดเมืองไทย

การคิดค้นและพัฒนาอย่างตั้งใจ ลงมือทำอย่างพิถีพิถันราวกับงานฝีมือ ทำให้นาฬิกา Seiko อยู่บนหน้าประวัติศาสตร์สำคัญ ๆ ของโลกมาไม่น้อย 

ไม่ว่าจะไปทำตลาดที่ประเทศไหน Seiko มักจะออกคอลเลคชั่นที่เป็นเหมือนกับตัวแทนของวัตนธรรมหรือศิลปะของชาตินั้น พวกเขาหยิบจับ Culture ของชาติต่าง ๆ มาผสมกับงานฝีมือในสไตล์ House of Watchmaking ที่ดูแลการผลิตตั้งแต่ต้นจนจบอย่างพิถีพิถัน นั่นยิ่งทำให้ความยิ่งใหญ่และชื่อเสียงของแบรนด์เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ  

ประเทศไทยเองก็เป็นหนึ่งในนั้น เพราะคนไทยเองคุ้นชื่อของนาฬิกายี่ห้อนี้มานาน จนกระทั่งปี 1991 Seiko สำนักงานใหญ่ที่ประเทศญี่ปุ่น ได้รับรู้ถึงความนิยมของแฟน ๆ ชาวไทย จึงได้เริ่มทำการตลาดในแดนสยามอย่างจริงจังและเต็มตัว ด้วยแนวคิดแบบเดิมที่ไม่เคยเปลี่ยนนั่นคือ Keep Going Forward และคงไม่ต้องบอกว่าตลอด 30 ปีที่ Seiko มาตั้งฐานทัพใหม่ในประเทศไทย พวกเขาประสบความสำเร็จและครองใจชาวไทยได้ขนาดไหน

ภาพของความสำเร็จและเป็นหนึ่งเดียวยังคงเดินหน้าต่อ จาก 1991 สู่ปี 2021 ปีที่ Seiko ได้สะท้อนเอาอัตลักษณ์ของความเป็นไทยใส่ลงไปในนาฬิกางานฝีมือของพวกเขา ภายใต้ชื่อรุ่นว่า Seiko "Real Thai" Collection

 

เข้าถึงจิตวิญญาณ

เดิมที Seiko เคยทำนาฬิกาที่เป็น Thailand Limited Edition มาก่อนหน้านี้และเป็นที่จดจำของโลกและเป็นกระแสโด่งดังในหมู่นักสะสมจนกลายเป็นของแรร์มาแล้ว เช่นรุ่น Seiko Prospex หรือที่นักสะสมชาวไทยขนานนามว่า "ไซโก มอนสเตอร์" หรือ "ไซโก ซี มอนสเตอร์" ปีศาจที่มีชื่อที่เรียกติดปากไปทั่วโลกจากแฟน ๆ ชาวไทย จนทางญี่ปุ่นนำกลับมาผลิตเป็นโมเดลหลักที่วางขายอยู่จนถึงปัจจุบัน และยังมีรุ่นอื่น ๆ อีกมากมาย

ทว่าในปี 2021 นี้ Seiko ได้หยิบเอาหนึ่งในวัฒนธรรมของชาวอีสานขึ้นมาผสมกับนาฬิกาข้อมือรุ่นฉลองครบรอบ 30 ปี ของ Seiko ในประเทศไทย ในชื่อรุ่น ISAN : PHI TA KHON (SPB247J) ซึ่งเป็นการสะท้อนเรื่องราวเทศกาลงานผีตาโขนของชาวอีสานที่เป็นที่รู้จักกันดี 


แรงบันดาลใจของการทำรุ่นนี้ขึ้นมาเกิดจากความมีเอกลักษณ์ของเทศกาลผีตาโขน ที่เป็นเรื่องราวจากตำนาน "มหาเวสสันดรชาดก" เมื่อครั้งที่พระเวสสันดรและนางมัทรีจะเดินทางออกจากป่ากลับสู่เมือง เหล่าผีป่าและสัตว์นานาชนิดอาลัยรัก จึงพาแห่แหนแฝงตัวแฝงตนมากับชาวบ้านเพื่อมาส่งทั้งสองพระองค์กลับเมือง เรียกกันว่า "ผีตามคน" หรือ "ผีตาขน" จนเพี้ยนกลายมาเป็น "ผีตาโขน" ในที่สุด โดยเทศกาลนี้เป็นประเพณีที่จะจัดขึ้นทุกปี ณ พระธาตุศรีสองรัก ปูชนียสถานสำคัญของชาวด่านซ้าย จังหวัดเลย จนมีชื่อเสียงไปทั่วโลก

ความเป็นเอกลักษณ์ของงานนี้ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศมาได้เสมอ นอกจากเทศกาลตำนานผีตาโขนแล้ว สีสัน ของงานดังกล่าว ถือเป็นความโดดเด่นที่ดูแล้ว ทั้งสดใสและฉูดฉาดในเวลาเดียวกัน และเรื่องของสีนี้เองที่ทำให้ seiko หยิบเอาสีสันสุดโดดเด่นมาตกเเต่งเป็นนาฬิการุ่นพิเศษบนตัวเรือนแบบซูโม่ พร้อมด้วยคุณภาพในทุกส่วนประกอบ อาทิ มีระบบ Power Reserve (ระบบสำรองพลังงาน) ถึง 70 ชั่วโมง, Glass Material หรือกระจกหน้าปัดที่ใช้กระจกแซฟไฟร์ และ Case Material แบบสเตนเลสสตีล ที่ทนทานและหรูเรียบในเวลาเดียวกัน



แพตเทิร์นหน้าปัดแบบพิเศษที่มีเส้นสายเหมือนลวดลายของงานหัตถกรรมเครื่องจักรสาน ฝาหลังประทับสัญลักษณ์รูปหน้ากากผีตาโขน พร้อมระบุหมายเลขประจำตัวเรือนที่ผลิตจำนวนจำกัดเพียง 1,991 เรือนตามปีที่เริ่มจดทะเบียนอย่างเป็นทางการในประเทศไทย มาพร้อมกับบรรจุภัณฑ์ที่ออกแบบลายตามคอนเซ็ปต์ พร้อมด้วยกล่องกำมะหยี่สีแดงเข้ม ประทับตราสัญลักษณ์โลโก้ Seiko Thailand 30th Anniversary และ สัญลักษณ์ "หน้ากากผีตาโขนสีทอง" พร้อมสายยางคุณภาพ โดยเริ่มวางจำหน่ายในวันที่ 28 สิงหาคม 2564 นี้ สนนราคา 39,800 บาท

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Seiko Call Center 02-255-1245 ต่อ 888
ติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ : 
Website : https://www.seikowatches.com/th-th
Seiko Prospex website : www.seikoprospexthailand.com
Facebook : https://www.facebook.com/SeikoThailandOfficial
Instagram : https://www.instagram.com/seiko_thailand/
Line : @seiko_thailand



AUTHOR

ชยันธร ใจมูล

นักเขียนลูกสอง จองเรื่องฟุตบอลและมวยโลก รู้จริงบ้าง ไม่จริงบ้าง แต่เขียนแล้วอินทุกเรื่อง
     


PHOTO

อภิสิทธิ์ โชติพิบูลย์ทรัพย์

Graphic Designer แห่ง Main Stand ผู้รับเหมางานภาพกราฟิกหน้าปกบทความทุกชิ้น
     


x