News

ไฟโอลิมปิก ... ส่องสว่างใจกลางกรุงปารีส โดยไม่ใช้เชื้อเพลิง ทำได้อย่างไร ?

ผ่านพ้นไปแบบ "ชีวิตติดแกลม" เป็นที่เรียบร้อย สำหรับพิธีเปิดการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ปารีส 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส

 


ไฟโอลิมปิกได้ถูกจุดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และจะสว่างไปตลอดจนถึงวันอาทิตย์ที่ 11 สิงหาคม อันเป็นวันพิธีปิดการแข่งขัน ซึ่งไฟบนกระถางคบเพลิงโอลิมปิกครั้งนี้ ก็ยังมีเรื่องน่าสนใจอีกหลายประการ

ประการแรก สถานที่ตั้งกระถางคบเพลิง ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของคอนเซปต์พิธีเปิดการแข่งขัน ที่ไม่จัดในสนามกีฬา กระถางคบเพลิง ปารีส 2024 ก็ไม่ได้ตั้งในสนามกีฬาเช่นกัน โดยตั้งที่ สวนตุยเลอรีส์ (Jardin des Tuileries) หนึ่งในสวนสาธารณะสำคัญของกรุงปารีส แถมคอนเซปต์ของตัวกระถางคบเพลิงเองยังสุดล้ำ เพราะเป็น "กระถางคบเพลิงลอยได้" โดยสามารถลอยได้สูงกว่า 60 เมตรจากพื้น เพื่อให้คนสามารถเห็นกระถางคบเพลิงได้ไม่ว่าจะอยู่ที่มุมไหนของกรุงปารีส

ไม่เพียงเท่านั้น ช่วงเวลาที่ เท็ดดี้ ริแนร์ อดีตนักยูโดเจ้าของ 3 เหรียญทองโอลิมปิก กับ มารี-โชเซ่ เปเร็ก อดีตนักวิ่งเจ้าของ 2 เหรียญทองโอลิมปิก ร่วมกันจุดกระถางคบเพลิง ยังถือเป็นช่วงเวลาสุดท้ายที่เราได้เห็นไฟโอลิมปิกแบบที่กำลังเผาไหม้ เพราะกระถางคบเพลิงโอลิมปิกครั้งนี้ สามารถส่องสว่างได้ โดยไม่ต้องใช้เชื้อเพลิง

เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นได้เพราะ ที่วงแหวนของกระถางคบเพลิง ซึ่งมีเส้นผ่านศูนย์กลางเกือบ 7 เมตรนั้น มีไฟสปอตไลท์ LED 40 ดวง ส่องแสงไปยังกลุ่มไฟที่เกิดจากหัวฉีดละอองน้ำแรงดันสูง 200 หัว

เทคนิคดังกล่าว ทำให้ไฟจากกระถางคบเพลิงโอลิมปิกที่ใช้พลังงานไฟฟ้านี้ มองเห็นได้ด้วยตาเปล่า และทำให้รู้สึกอบอุ่น ซึ่ง EDF (Électricité de France) หรือ การไฟฟ้าฝรั่งเศส ยืนยันว่า แม้ลอยเหนือพื้นดิน ระบบไฟฟ้าและน้ำที่สร้างไฟโอลิมปิก ยังสามารถทำงานได้ตามปกติ

ไม่เพียงเท่านั้น ประชาชนสามารถเข้าไปชมกระถางคบเพลิงโอลิมปิกนี้ได้อย่างใกล้ชิด โดยตั้งแต่วันนี้ (เสาร์ที่ 27 กรกฎาคม) จนถึงวันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม ฝ่ายจัดการแข่งขันเปิดให้เข้าไปชมได้ โดยสามารถลงทะเบียนออนไลน์ เลือกช่วงเวลาที่จะไปชมได้แบบฟรี ๆ ระหว่างเวลา 11:00-19:00 น. ของแต่ละวัน โดยจัดเป็นรอบ ห่างรอบละ 15 นาที ก่อนที่ในช่วงค่ำ บอลลูนกระถางคบเพลิงจะถูกนำขึ้นสู่ท้องฟ้า จนถึงเวลาตีสองในทุกคืน

 

Author

เจษฎา บุญประสม

Content Creator ผู้ชื่นชอบการกิน, ท่องเที่ยว และดูกีฬาแทบทุกประเภท โดยเฉพาะฟุตบอล, อเมริกันเกมส์, มอเตอร์สปอร์ต, อีสปอร์ต

Graphic

ปฐวี ยอดเนียม

Man u is No.2 But YOU is No.1