News

พิธีเปิดโอลิมปิก ... เรื่องที่คุณควรรู้ก่อนถึงงานเปิดม่าน ปารีส 2024

เหลือเวลาอีกไม่กี่ชั่วโมง พิธีเปิดการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ครั้งที่ 33 "ปารีส 2024" ที่ประเทศฝรั่งเศสก็จะเกิดขึ้นอย่างเป็นทางการ

 

และเมื่อโอลิมปิกได้กลับมาเยือนประเทศฝรั่งเศสเป็นครั้งแรกในรอบ 100 ปี (ครั้งล่าสุดคือปี 1924 ซึ่งจัดที่กรุงปารีสเช่นกัน) แน่นอนว่าพิธีเปิดย่อมไม่ธรรมดา

นี่คือครั้งแรกในประวัติศาสตร์โอลิมปิก ที่พิธีเปิดจะไม่ได้ทำในสนามกีฬา เพราะฝรั่งเศสเล่นใหญ่ จัดพิธีเปิดบนแม่น้ำแซน เส้นเลือดสำคัญของกรุงปารีสเลยทีเดียว แถมยังมีพิธีทั้งบนบกและในน้ำอีกด้วย

โดยนักกีฬา 10,714 คน จาก 206 ชาติ (ซึ่งในความจริงไม่น่าจะร่วมงานครบ โดยเฉพาะคนที่มีโปรแกรมแข่งในวันรุ่งขึ้น) จะลงเรือ 85 ลำ ล่องแม่น้ำ เริ่มต้นจากสะพานโดสแตร์กลิตซ์ ระยะทาง 6 กิโลเมตร มาสิ้นสุดที่สะพานดีเอน่า ซึ่งเชื่อมระหว่างหอไอเฟล กับโทรกาเดโร่ สถานที่จัดพิธีเปิดภาคบนบก

ด้านภาคบันเทิง จัดหนักจัดเต็มตามระเบียบ โดย โธมัส จอลลี่ ผู้กำกับการแสดงยืนยันว่า ทุกสะพานที่ขบวนเรือผ่าน จะไม่ไร้เสียงเพลงและแสงสี โดยมีนักแสดงกว่า 3,000 คนร่วมโชว์ เช่นเดียวกับนักร้อง ที่นอกจากจะมีนักร้องชาวฝรั่งเศสแล้ว ยังมีป๊อปสตาร์ระดับโลกอย่าง ซีลีน ดีออน เจ้าของเพลง My Heart Will Go On และ เลดี้ กาก้า ที่กำลังจะมีผลงานภาพยนตร์ Joker: Folie à Deux เข้าฉายเร็ว ๆ นี้ร่วมแสดงด้วย

ในพิธีเปิดครั้งนี้ จะมีผู้เข้าชมกว่า 300,000 คน กระจายตามจุดเข้าชมต่าง ๆ ซึ่งบัตรเข้าชมมีทั้งแจกฟรี (ราว 200,000 ใบ) และเสียเงิน (ราว 100,000 ใบ) โดยราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 90 ยูโร ถึง 2,700 ยูโร

ส่วนเรื่องการรักษาความปลอดภัย เรียกได้ว่าเข้มงวดสุด ๆ เพราะใช้ตำรวจและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยกว่า 45,000 คน ครอบคลุมทั้งบนบกและในน้ำ พร้อมปิดน่านฟ้าในรัศมี 150 กิโลเมตรจากสถานที่จัดงานอีกด้วย

ส่วนสาเหตุที่ต้องจัดเจ้าหน้าที่กันเต็มอัตราศึก ก็เนื่องจากบุคคลสำคัญระดับผู้นำของโลกต่างเดินทางมาร่วมงานอย่างคับคั่ง อาทิ เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส, จิลล์ ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐอเมริกา, หาน เจิ้ง รองประธานาธิบดีจีน, สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเป้ที่ 6 แห่งสเปน, สมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลิม-อเล็กซานเดอร์แห่งเนเธอร์แลนด์

ขณะที่สภาพแม่น้ำแซน ที่หลายคนห่วงในหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสภาพน้ำ ยันไปถึงเรื่องที่ว่าจะมีฉลามโผล่แบบในภาพยนตร์ Under Paris หรือไม่นั้น สบายใจได้ ตอนนี้ทุกอย่างพร้อม แถมมีการซ้อมพิธีเปิดไปแล้ว

และอีกไฮไลต์สำคัญ อย่าง พิธีจุดคบเพลิง ถึงตอนนี้ยังคงเป็นความลับขั้นสุดยอด โดยไม่มีการเปิดเผยว่าจะจุดแบบใด และใครจะเป็นผู้จุด
พิธีเปิด โอลิมปิก ปารีส 2024 จะออกมาอลังการเพียงใด รอชมกันได้ในคืนนี้ พิธีเริ่มตั้งแต่เวลา 19:30 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 00:30 น. ตามเวลาไทย

Author

เจษฎา บุญประสม

Content Creator ผู้ชื่นชอบการกิน, ท่องเที่ยว และดูกีฬาแทบทุกประเภท โดยเฉพาะฟุตบอล, อเมริกันเกมส์, มอเตอร์สปอร์ต, อีสปอร์ต