News

เตรียมปรับไลน์สนามแข่ง F1 ที่สิงคโปร์ อัฒจันทร์หายไป 1 จุด แต่คาดเวลาต่อรอบเร็วกว่าเดิม 20 วินาที

มาริน่า เบย์ สตรีท เซอร์กิต คือสังเวียนแข่ง F1 รายการ สิงคโปร์ กรังด์ปรีซ์ มาตั้งแต่เข้าสู่ปฏิทินครั้งแรกเมื่อปี 2008 ซึ่งถึงจะมีการปรับปรุงไลน์สนามอยู่เป็นระยะ แต่ไม่มีครั้งไหน ใหญ่เท่าสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้

 


อย่างที่ทราบกันดีว่า สนามแข่ง F1 ที่ประเทศสิงคโปร์เป็นสนามในรูปแบบการปิดถนนแข่ง และเนื่องจากประเทศสิงคโปร์นั้นเล็ก การก่อสร้างโปรเจกต์ใหญ่จึงอาจส่งผลต่อการจัดแข่งขันได้

ประเทศสิงคโปร์กำลังจะทุบ The Float at Marina Bay สนามกีฬาลอยน้ำ ที่เคยใช้ในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬายูธโอลิมปิก ปี 2010 ทิ้ง เพื่อสร้างพื้นที่เอนกประสงค์กลางแจ้งใหม่ในชื่อ NS Square โดยจะเริ่มต้นการก่อสร้าง เดือนมีนาคม 2023 และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปลายปี 2026

ด้วยเหตุดังกล่าว ไลน์อัพสนาม F1 ที่สิงคโปร์ตั้งแต่ปี 2023 จะมีการเปลี่ยนแปลง โดยตัดโค้งช่วงที่ลอดและขับผ่าน เบย์ แกรนด์สแตนด์ ระหว่างโค้งที่ 16-19 ออกไป เปลี่ยนเป็นช่วงทางตรงยาวโดยใช้ถนนที่มีอยู่แล้วแทน

การเปลี่ยนแปลงนี้จะทำให้จำนวนผู้ชมการแข่งขันหายไปส่วนหนึ่ง เนื่องจากไม่มีการขายบัตรเข้าชมที่ เบย์ แกรนด์สแตนด์ ที่จะต้องถูกทุบทิ้ง ซึ่งการเปิดขายบัตรของปี 2023 ที่เปิดแล้วนั้น ก็ไม่มีตัวเลือกนี้ให้ซื้อหาแล้วเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่จะได้ทดแทนในช่วงนี้ คือรถแข่งสามารถทำความเร็วได้มากขึ้น เพราะจากเดิมที่จะต้องเลี้ยวขวาที่โค้ง 16 หลังออกจากโค้ง 15 ที่เป็นโค้งซ้าย ก็สามารถเหยียบยาว ๆ ก่อนไปเบรกอีกทีที่โค้ง 20 ซึ่งจะกลายเป็นโค้ง 16 ตั้งแต่ปี 2023 โดยมีการทดลองด้วยซิมูเลชั่นแล้ว พบว่าจะทำให้เวลาต่อรอบเร็วขึ้นถึง 20 วินาทีเลยทีเดียว

ถึงกระนั้น การก่อสร้าง NS Square ก็จะช่วยในเรื่องการจัดแข่งขัน F1 ที่สิงคโปร์ด้วยเช่นกัน เพราะจะมีการสร้าง เบย์ แกรนด์สแตนด์ ใหม่ ให้มีความจุมากขึ้น ขณะที่สนามกีฬาลอยน้ำ ที่จะไม่ลอยน้ำอีกต่อไป กลายเป็นพื้นที่เอนกประสงค์ที่สามารถปรับใช้กับกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงเป็นส่วนหนึ่งของสนามแข่ง F1 ได้ แต่เลย์เอาต์สนามแข่ง F1 ในปี 2027 หลังจากการก่อสร้าง NS Square เสร็จแล้วจะเป็นอย่างไร คงต้องรอติดตามกันต่อไป

 

ที่มา :

https://singaporegp.sg/.../2022-updates-to-the-marina-bay...
https://www.motorsport.com/.../singapore-track.../10386291/
https://www.racefans.net/.../singapore-f1-track-to.../
https://www.mindef.gov.sg/.../arti.../2020/August/09aug20_fs

Author

เจษฎา บุญประสม

Content Creator ผู้ชื่นชอบการกิน, ท่องเที่ยว และดูกีฬาแทบทุกประเภท โดยเฉพาะฟุตบอล, อเมริกันเกมส์, มอเตอร์สปอร์ต, อีสปอร์ต

Graphic

ปฐวี ยอดเนียม

ชื่นชอบกีฬาฟุตบอล แต่ตอนนี้หลงไหล " ว่าย ปั่น วิ่ง "