News

ทำถึง หรือ ทำทำไม ? ... เคลียร์ทุกข้อคาใจ ทำไม F1 กับ MotoGP ถึงเชิญคนดังไปโบกธงตราหมากรุก ?

เป็นที่พูดถึงไปทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศไทย, กลุ่มแฟนคลับศิลปิน และคนรักความเร็ว เมื่อ "ลิซ่า" ลลิษา มโนบาล ศิลปินชาวไทยจาก BLACKPINK เกิร์ลกรุ๊ปเคป๊อปอันโด่งดัง ได้รับเกียรติให้ไปโบกธงตราหมากรุก ในการแข่งขันรถสูตรหนึ่ง หรือ F1 ที่เมืองไมอามี่ รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

แน่นอนว่าหนึ่งในคำถามที่ถูกเอ่ยถึง คือ ลิซ่าได้รับเลือกให้ไปโบกธงได้อย่างไร ?
และเรื่องนี้ มีที่มา ...

 

สัญลักษณ์ และ เรตติ้ง

ในการแข่งขันรถ ไม่ว่าจะสองล้อหรือสี่ล้อ ธง คือสัญลักษณ์สำคัญที่บอกให้นักแข่งและผู้ชมทราบถึงสถานการณ์แข่งขันในช่วงเวลาต่าง ๆ
และหนึ่งในสัญญาณธงที่สำคัญที่สุด ปฏิเสธไม่ได้ว่าคือ "ธงตราหมากรุก" หรือ Chequered Flag สีขาว-ดำ เหมือนตารางหมากรุก เพราะนี่คือสัญญาณที่บอกว่า หมดเวลาในช่วงนั้น ๆ รวมถึง จบการแข่งขัน ได้ผู้ชนะเป็นที่เรียบร้อย

และด้วยความที่ธงตราหมากรุก ซึ่งบางครั้งก็รวมถึงธงเขียว ที่บ่งบอกถึงการเริ่มต้นช่วงนั้น ๆ รวมถึง เริ่มการแข่งขัน อยู่ในช่วงที่ผู้ชมให้ความสนใจมากที่สุดในการแข่งขัน ตลอดจนอยู่ในช่วงการถ่ายทอดสด บางครั้ง เจ้าหน้าที่สนาม ที่มักเป็นผู้ทำหน้าที่หลัก ก็ต้องหลีกทางให้เหล่าเซเลบริตี้ คนดังจากแวดวงต่าง ๆ มารับหน้าที่นี้ เพราะแน่นอนว่า เมื่อมีคนดังมา คนก็เข้ามาชมการแข่งขัน โดยเฉพาะผ่านการถ่ายทอดสดมากขึ้น

ยิ่งเป็นการแข่งขันอันดับ 1 ของโลก อย่าง F1 ในสายสี่ล้อ และ MotoGP ในสายสองล้อ หลายครั้งหลายหนที่เราได้เห็นเซเลปฯ มากหน้าหลายตา มาโบกธงในการแข่งขัน

การทำหน้าที่นี้ ถือเป็นการบอกกล่าวกลาย ๆ ว่าเซเลปฯ คนที่มาทำหน้าที่นี้ "ดังถึง" มีชื่อเสียงระดับโลกอย่างแท้จริง เพราะแน่นอนว่าคนที่ F1 กับ MotoGP เลือก ย่อมต้องดังระดับที่คนไม่ดูกีฬาก็รู้จัก

และการที่ F1 เลือกลิซ่าให้มาโบกธงตราหมากรุกใน F1 ที่ไมอามี่ คือสัญญาณบอกว่า เธอนั้น "ดังระดับโลก" อย่างแท้จริง

 

คนดังก็ผิดคิวเยอะ

อันว่ามนุษย์นั้น เกิดความผิดพลาดได้เสมอ ขนาดคนที่ต้องทำหน้าที่ประจำยังพลาดได้ แล้วเหล่าเซเลปฯ ที่ได้รับเชิญเฉพาะกิจ จะไปเหลืออะไร ?

และที่ผ่านมา ก็มีเหล่าคนดังพลาดท่าในการโบกธง กลายเป็นมีมให้คนล้อไปทั่วโลกก็ไม่น้อย

F1 บราซิเลี่ยน กรังด์ปรีซ์ ปี 2002 ... เปเล่ ราชาลูกหนังโลก ฮีโร่ตลอดกาลของแซมบ้าชน กลายเป็นตัวตลกในสายตาคนทั่วโลก เมื่อเขาดันหันหลังไปคุยกับคนข้าง ๆ ในจังหวะที่ มิชาเอล ชูมัคเกอร์ ตำนานนักซิ่งบึ่งรถแข่ง Ferrari เข้าเส้นชัย กลายเป็นว่าลืมโบกธงให้ผู้ชนะไปเสียฉิบ

F1 แคนาเดี้ยน กรังด์ปรีซ์ ปี 2018 ... วินนี่ ฮาร์โลว์ นางแบบชาวแคนาดา ที่หลายคนจดจำได้จากการที่เจ้าตัวมีภาวะโรคด่างขาว ทำให้มีสีผิวที่แตกต่างกันชัดเจน ได้รับเกียรติให้โบกธงตราหมากรุกในการแข่งที่บ้านเกิด ปรากฏว่าเธอโบกธงตราหมากรุกเร็วไป 1 รอบ จากกำหนดที่ต้องโบกจริง ทำเอาต้องปรับผลการแข่งขันกันวุ่น แม้ไม่ทำให้อันดับใด ๆ เปลี่ยนแปลง แต่ฮาร์โลว์โดนแฟนกีฬาความเร็วรุมแขวนยับ ด้วยข้อหา "คนดังมันจะไปรู้เรื่องราวอะไรกับกีฬา ?"

 

งานนี้ ทำถึง

จากความผิดพลาดที่แม้จะไม่บ่อย แต่เกิดขึ้นทีโดนล้อไปทั่วโลกยันวันหมดลมหายใจ ระยะหลัง การบรีฟ ติวเข้มเหล่าเซเล็ปฯ จากเจ้าหน้าที่จึงเข้มกว่าที่เคย

จังหวะเวลาอาจสอนกันได้ แต่ฟีลลิ่งนั้นไม่ใช่ใครก็มีโดยธรรมชาติ บางครั้งเราจึงได้เห็นการโบกธงแบบ "หุ่นยนต์" อย่างเช่นตอน F1 ยูไนเต็ด สเตทส์ กรังด์ปรีซ์ ปี 2022 ที่ ทิม คุก CEO ของ Apple บริษัทเทคโนโลยีชื่อดัง ยืนโบกธงรับผู้ชนะที่บ้านเกิดของเขาแบบหน้านิ่งไม่ไหวติง แม้ไม่มีอะไรผิดพลาด แต่ก็โดนแซวยับไม่แพ้กัน

เรื่องต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ทำให้เมื่อเหล่าคนดังโบกธงตราหมากรุกคราใด ก็มักจะมีกระทู้บนเว็บไซต์อย่าง Reddit หรือโพสต์บนสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ ต่อว่าทั้ง F1 และ MotoGP เพื่อให้ยกเลิกการเชิญเหล่าคนดังมาทำหน้าที่นี้เสมอ และเมื่อเสิร์ชเรื่องนี้บน Google เรื่องของทั้งสามคนมักเป็นกรณีตัวอย่างแรก ๆ ที่เจอ

ทว่าในกรณีของลิซ่า ภาพจากการถ่ายทอดสด จากมุมกล้องอื่น ๆ โดยผู้ชมในสนาม และกระแสตอบรับจากแฟนกีฬาความเร็ว คงสรุปได้ว่า ...
งานนี้ตะลิซ "ทำถึง" จริง ๆ 

Author

เจษฎา บุญประสม

Content Creator ผู้ชื่นชอบการกิน, ท่องเที่ยว และดูกีฬาแทบทุกประเภท โดยเฉพาะฟุตบอล, อเมริกันเกมส์, มอเตอร์สปอร์ต, อีสปอร์ต