News

เอเดรียน นิวอี้ : ข่าวลือการย้ายทีมของยอดวิศวกรที่กำลังทำให้ F1 ปั่นป่วน

กลายเป็นเรื่องที่ทำให้วงการรถสูตรหนึ่ง หรือ F1 ศึกกีฬาความเร็วอันดับ 1 ของโลกปั่นป่วนในทันที เมื่อมีข่าวว่า เอเดรียน นิวอี้ กำลังจะออกจากทีม Red Bull ทีมแข่งที่กำลังครองความยิ่งใหญ่ในตอนนี้

 

เอเดรียน นิวอี้ คือใคร ? และเหตุใดการย้ายทีมของเขาจึงถูกพูดถึงระดับที่ว่า อาจเปลี่ยนขั้วอำนาจในสนามแข่ง F1 ได้ ? ติดตามกับ Main Stand ที่นี่

 

วิศวกรตัวตึงแห่ง F1

เอเดรียน นิวอี้ เกิดเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 1958 เป็นวิศวกรชาวอังกฤษ ผู้เชี่ยวชาญในด้านหลักอากาศพลศาสตร์ หรือ แอโร่ไดนามิก ที่อยู่ในวงการ F1 มาตั้งแต่ยุค 1980s

ผลงานการออกแบบรถแข่ง F1 ของเขา นำมาซึ่งความสำเร็จมากมายของทีมแข่งหลายทีม ทั้ง Williams กับ McLaren 2 ทีมแข่งสัญชาติอังกฤษ และ Red Bull ทีมแข่งสัญชาติออสเตรีย โดยรถที่เขาออกแบบ คว้าแชมป์โลกประเภททีมถึง 12 ครั้ง และคว้าแชมป์โลกประเภทนักขับถึง 13 ครั้ง

และไม่กี่ปีหลังมานี้ ความสามารถของนิวอี้ยิ่งถูกพูดถึงมากกว่าเดิม เพราะเจ้าตัวคือไม่กี่คนที่เคยผ่านการออกแบบรถแข่ง F1 ด้วยการใช้ Ground Effect สร้างดาวน์ฟอร์ซจากใต้ท้องรถ ก่อนที่จะถูกแบนเมื่อปี 1982 และกลับมาใช้อีกครั้งในกติกาการออกแบบรถใหม่เมื่อปี 2022 ทำให้รถแข่งของทีม Red Bull เหนือกว่าทีมอื่น ๆ อย่างชัดเจน

ด้วยความเก่งกาจที่กล่าวไปนี้ เจเรมี่ คลาร์กสัน นักข่าวสายรถคนดังที่หลายคนคุ้นหน้าจากรายการ Top Gear กับ The Grand Tour ถึงกับบอกเลยว่า ถ้าต้องเลือกลงเงินเดิมพันกับใครสักคนใน F1 เขาขอทุ่มหมดหน้าตักให้กับ เอเดรียน นิวอี้ เพื่อนสนิทตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมคนนี้

 

พิษการเมือง

นิวอี้อยู่กับทีม Red Bull ทีมแข่งสัญชาติออสเตรีย แต่มีฐานบัญชาการในอังกฤษ มาตั้งแต่ปี 2006 และประสบความสำเร็จมากมายมาด้วยกัน เมื่อรถรหัส RB ที่เขาออกแบบ คว้าแชมป์โลกประเภททีม 6 ครั้ง กับคว้าแชมป์โลกประเภทนักขับ 7 ครั้ง

หลายคนมองว่า นี่อาจเป็นต้นสังกัดสุดท้ายของเขาก่อนวางมือ แต่ที่สุดแล้ว ดูเหมือนจะไม่เป็นเช่นนั้น และมันมีที่มา ...

เรื่องที่ถูกพูดถึงมากที่สุดว่า เป็นสาเหตุที่ทำให้นิวอี้ต้องการลาออกจากทีม Red Bull คือปัญหาการเมืองภายในทีม กับการชิงอำนาจระหว่างขั้วของ คริสเตียน ฮอร์เนอร์ ประธานทีมชาวอังกฤษ ที่แม้เจอมรสุมเรื่องการประพฤติตนไม่เหมาะสมกับพนักงานหญิงในองค์กร แต่ก็รอดจากข้อกล่าวหามาได้ กับ ดร. เฮลมุต มาร์โก้ ที่ปรึกษาชาวออสเตรีย ผู้ดูแล Red Bull Junior Team โปรแกรมสร้างนักขับสายเลือดใหม่ของแก๊งกระทิง ซึ่งต่างฝ่าย ต่างก็มีผู้ถือหุ้นคนละฝั่งของ Red Bull หนุนหลัง

อีกสาเหตุสำคัญที่ทำให้เจ้าตัวอยากออกจากทีม คือการที่ Red Bull ให้เขาเป็นบุคลากรคนสำคัญในการสร้าง RB17 ไฮเปอร์คาร์คันแรกในประวัติศาสตร์ของ Red Bull และลดหน้าที่ในการออกแบบรถแข่ง F1 ลง แม้เจ้าตัวอยากทำงานออกแบบรถแข่ง F1 มากกว่าก็ตาม

 

สถานีต่อไป ?

เมื่อข่าวลือดังกล่าวแพร่สะพัด ทั้งวงการ F1 ก็ปั่นป่วนทันใด รวมถึงหลายทีมก็พยายามทุ่มสุดตัว เพื่อดึงตัวยอดนักออกแบบรายนี้

ยิ่ง F1 กำลังจะมีการเปลี่ยนกฎครั้งสำคัญอีกหน กับกติกาเครื่องยนต์ใหม่ในปี 2026 การได้ตัวนิวอี้ไปร่วมทีมในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ก็มีโอกาสที่รถแข่งของทีมนั้นจะดีขึ้นระดับล่าแชมป์โลกได้

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนตอนนี้จะมีตัวเต็งที่ชัดเจนอยู่ 2 ทีม ทีมแรกคือ Ferrari ยักษ์ใหญ่ผู้หลับไหลมาอย่างยาวนาน ซึ่งนิวอี้เคยเอ่ยปากด้วยตัวเองว่า ยังไม่เคยมีโอกาสได้ทำงานกับทีมแข่งดังสัญชาติอิตาลีทีมนี้ รวมถึง เซอร์ ลูอิส แฮมิลตัน แชมป์โลก 7 สมัย ชาวอังกฤษ ซึ่งกำลังจะมาแข่งให้ Ferrari ในปี 2025 พอดี และทีมม้าลำพอง พร้อมทุ่มเต็มที่เพื่อล่าลายเซ็นมาให้ได้

อีกทีมคือ Aston Martin อีกทีมแข่งสัญชาติอังกฤษ ที่นอกจากจะทำให้เจ้าตัวไม่ต้องย้ายบ้านแล้ว ลอว์เรนซ์ สโตรลล์ นายใหญ่ชาวแคนาดาของทีม ยังพร้อมทุ่มเต็มที่ อีกทั้งยังมี เฟร์นานโด อลอนโซ่ แชมป์โลก 2 สมัย ชาวสเปน นักแข่งที่นิวอี้อยากร่วมงานด้วย เป็นมือ 1 ของทีมในตอนนี้

ด้าน Mercedes ทีมแข่งสัญชาติเยอรมัน แต่มีฐานบัญชาการในอังกฤษ แม้เป็นอีกทีมที่สนใจ แต่ข่าวคราวยังเงียบอยู่ แต่ไม่ว่าทีมใดจะอยากได้ตัว เชื่อว่าต้องเจรจากับทาง Red Bull อย่างเคร่งเครียดเลยทีเดียว โดยเฉพาะในเรื่องของเงินชดเชย 

เพราะแม้สื่อหลายสำนักจะเปิดเผยว่า สัญญาระหว่างนิวอี้กับ Red Bull มีผลถึงสิ้นปี 2025 แต่คาดกันว่า เงื่อนไข Gardening Leave หรือห้ามรับงานกับคู่แข่งในวงการเดียวกัน น่าจะมีผลถึงสิ้นปี 2026 หากต้องการตัวนิวอี้มาทำงานทันที ทีมใหม่คงต้องจ่ายเงินไม่น้อยเลยทีเดียว

นิวอี้จะออกจากทีมจริงหรือไม่ และสถานีต่อไปของเขาคือทีมใด ? อีกไม่นานคงได้รู้กัน

 

แหล่งอ้างอิง :

https://www.auto-motor-und-sport.de/formel-1/f1-adrian-newey-red-bull-abgang-ferrari/
https://www.motorsport.com/f1/news/adrian-newey-set-to-leave-red-bull-f1-team/10603201/
https://www.motorsport.com/f1/news/red-bulls-f1-rivals-facing-2027-wait-if-they-want-newey/10603299/

Author

เจษฎา บุญประสม

Content Creator ผู้ชื่นชอบการกิน, ท่องเที่ยว และดูกีฬาแทบทุกประเภท โดยเฉพาะฟุตบอล, อเมริกันเกมส์, มอเตอร์สปอร์ต, อีสปอร์ต