News

เกิดอะไรขึ้นกับ "วินซ์ แม็คแมน" อดีตประธานมวยปล้ำ WWE ทำไมถึงตกเป็นข่าวฉาวในคดีล่วงละเมิดทางเพศอดีตพนักงานหญิง จากการถูกแฉครั้งล่าสุด

ยาเนล แกรนด์ อดีตพนักงานหญิงของ WWE ตำแหน่งผู้ประสานงานฝ่ายกฏหมายและดูแลนักมวยปล้ำดาวรุ่งของสมาคม ออกมาเปิดเผยว่าเธอถูก วินซ์ แม็คแมน อดีตประธาน WWE ล่วงละเมิดทางเพศ สมัยที่ทำงานกับ WWE และขอฟ้องร้องอดีตเจ้านายของเธอเพื่อให้แสดงความรับผิดชอบและถูกลงโทษทางกฏหมาย

 


เรื่องเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2019 โดย ยาเนล แกรนด์ บอกว่าเธอถูก วินซ์ แม็คแมน ล่อลวงและล่วงละเมิดทางเพศ โดยให้สัญญาว่าจะทำให้เธอมีความก้าวหน้าในอาชีพการงาน และนั่นก็คือจุดเริ่มต้นของฝันร้ายของคุณแกรนด์ เพราะนับตั้งแต่เธอเข้ามาทำงานในช่วงปี 2019-2022 เธอถูกอดีตเจ้านายและลูกน้องของเขา ล่วงละเมิดทางเพศ ทำร้ายทั้งร่างกายและจิตใจนับครั้งไม่ถ้วน

ยาเนล บอกว่าระหว่างเข้าทำงาน เธอได้มีความสัมพันธ์ทางเพศกับ วินซ์ ซึ่งวินซ์บอกว่าหากเธอเชื่อฟังเขา เธอจะมีอนาคตที่ดีในหน้าที่การงาน ได้รับการผลักดันให้อยู่ในตำแหน่งที่สูงขึ้น แต่สิ่งที่เลวร้ายคือ วินซ์ ได้นำเอารูปภาพและคลิปวีดีโอที่มีความสัมพันธ์กับคุณแกรนด์ ไปส่งต่อให้กับเพื่อนๆ คนอื่นในวงการได้ดู ทำให้เธอรู้สึกไม่ดี ถูกมองว่าเป็นวัตถุทางเพศ และพยายามตีตัวออกห่าง

ซ้ำร้ายกว่านั้น วินซ์ ได้ส่งตัว ยาเนล แกรนด์ ให้คนอื่นไปล่วงละเมิดทางเพศต่อ หนึ่งในนั้นก็คือ จอห์น ลอรินาติส อดีตผู้จัดการ RAW ผู้ดูแลนักมวยปล้ำ และก็เป็นลูกน้องคนสนิทของ วินซ์ ด้วย ซึ่งเธอบอกว่าถูก จอห์น ลอรินาติส ล่วงละเมิดเธอทั้งกายและใจ ถูกสั่งให้ไปหาที่โรงแรม และถูกล่วงละเมิดแม้กระทั่งที่ห้องทำงานของ WWE ทั้งที่มีคนเดินไปมาอยู่ในตึกทั้งวัน

ไม่เพียงเท่านั้น ปี 2021 ยาเนล แกรนด์ ยังบอกว่า วินซ์ ส่งให้เธอไปเป็นของเล่นชิ้นใหม่ให้กับนักมวยปล้ำคนหนึ่งไปมีความสัมพันธ์กับเขา โดยอธิบายว่าเป็นอดีตนักสู้ UFC ที่ WWE เซ็นสัญญากลับมาปล้ำในปี 2021 แม้ไม่บอกชื่อแต่หลายคนก็เดาว่าน่าจะเป็น บร็อค เลสนาร์ ซูเปอร์สตาร์รุ่นใหญ่ของสมาคม แต่เธอบอกว่าเรื่องนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเพราะนักมวยปล้ำคนนั้นไม่ได้ทำอะไรเธอ แต่ก็โดน วินซ์ ล่วงละเมิดแทน

สุดท้าย แกรนด์ ถูก ลินดา แม็คแมน ภรรยาของ วินซ์ แม็คแมน ที่ทนไม่ไหวกับการกระทำของสามี เรียกเธอไปคุยและขอให้เซ็นเอกสาร NDA ไม่ให้เอาเรื่องนี้ไปบอกสื่อ พร้อมสั่งให้ วินซ์ จ่ายเงิน 3 ล้านเหรียญเป็นค่าชดใช้ แต่สุดท้าย คุณยาเนล แกรนด์ ที่บอบช้ำทั้งร่างกายและจิตใจจากการกระทำของ วินซ์ มาหลายปี ตัดสินใจลุกขึ้นสู้เพื่อตัวเธอเอง นำเรื่องนี้ไปบอกทนายและสื่อ ส่วน วินซ์ เมื่อรู้ว่าเรื่องนี้หลุดออกไป ก็จ่ายเงินเพียงแค่ 1 ล้านเหรียญ แล้วไม่ได้จ่ายอีกเลยตามที่ตกลงกัน

ถึงจะเซ็นสัญญาแบบ NDA ไปแล้ว แต่ แอนน์ คัลลิส ทนายความของ ยาเนล แกรนด์ บอกว่าเรื่องนี้มันไม่ถูกต้อง และการต่อสู้คดีครั้งนี้ทำให้สัญญาดังกล่าวมีสิทธิ์ถูกยกเลิก เป็นโมฆะได้ เนื่องจากผิดกฏหมายของรัฐบาลกลาง และพระราชบัญญัติคุ้มครองเหยื่อจากการค้ามนุษย์ โดยทาง ยาเนล แกรนด์ ต้องการที่จะให้อดีตเจ้านายของเธอและผู้เกี่ยวข้องทุกคนได้รับบทลงโทษจากสิ่งที่พวกเขาทำกับเธอมาตลอดหลายปี

ส่วนฝั่งของ วินซ์ แม็คแมน ที่ในอดีตเคยตกเป็นข่าวฉาวเรื่องพฤติกรรมทางเพศมาตลอด แน่นอนว่าต้องออกมาปฏิเสธ โดยบอกว่าสิ่งที่ ยาเนล แกรนด์ พูดนั้นเป็นเรื่องเท็จ ไม่เป็นความจริง และพร้อมจะสู้คดีเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ แต่ถึงอย่างนั้น วินซ์ ก็ได้ขอลาออจากตำแหน่งประธานกรรมการบริหารของ TKO บริษัทแม่ของ WWE ไปแล้วหลังจากนั้น และเขาจะไม่มีอำนาจหน้าที่ใดๆ ในการบริหารงาน TKO หรือ WWE อีกต่อไป

แน่นอนว่าเป็นอีกครั้งที่ วินซ์ แม็คแมน ตกเป็นข่าวฉาวจากเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศพนักงาน โดยเมื่อปี 2022 เขาเคยถูก Wall Street Journal นำมาแฉเรื่องการใช้เงินปิดปากผู้หญิง 4 คนซึ่งเป็นอดีตพนักงานของบริษัท ในเรี่องการล่วงละเมิดทางเพศพวกเธอ แม้ครั้งนั้นเขาจะลาออกจากการบริหารงาน WWE แต่เขาก็ยังได้กลับมาทำงานที่สมาคมอีกครั้งในภายหลัง รวมถึงขึ้นแท่นเป็นหนึ่งในผู้บริหารของ TKO ในช่วงเวลาที่ยังไม่มีการพิจารณาคดี

สิ่งที่เกิดขึ้นในเวลานี้ทำให้ วินซ์ แม็คแมน ต้องวางมือจากการบริหารงานทั้งหมดที่เกี่ยวกับมวยปล้ำ และ TKO เพื่อไปเตรียมตัวต่อสู้คดีในศาล ส่วนงานบริหาร WWE ยุคปัจจุบัน อยู่ในความดูแลของ นิค ข่าน ซีอีโอใหญ่ของบริษัท ผู้ดูแลเรื่องการเงินและธุรกิจต่างๆ รวมถึง Triple H อดีตนักมวยปล้ำดาวร้ายยุค 90 ที่ผันตัวมาคุมงานเป็นหัวหน้าฝ่ายครีเอทีฟ ดูแลโชว์ของ WWE ทุกโชว์ทั้ง RAW, Smackdown! และศึกใหญ่ต่างๆ แบบเต็มตัว

Author

วัลลภ สวัสดี

ฟังไปเรื่อย ดูไปเรื่อย เขียนไปเรื่อย

Graphic

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ