News

ชายวัย 37 ปี เคยเป็นอัมพาต สร้างสถิติโลกเดินขึ้นตึกสูง 48 ชั้น ด้วยเครื่อง exoskeleton suit

ไซม่อน ไคนด์เลย์ไซด์ ชายวัย 37 ปี ชาวอังกฤษ ผู้ป่วยอัมพาตท่อนล่าง  ได้สร้างสถิติโลกขึ้นอีกครั้งด้วยการเดินขึ้นตึก 122 Leadenhall Street หรือ Cheesegrater Building ในประเทศอังกฤษ ที่มีความสูง 225 เมตร 48 ชั้น

 


ไซม่อน ต้องเดินขึ้นตึกด้วยความยากลำบากเนื่องจากเขาเป็นอัมพาตท่อนล่าง ซึ่งเขาต้องใช้เครื่อง exoskeleton suit เป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับผู้ป่วยที่เป็นอัมพาตท่อนล่างที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการเดินขึ้นตึกครั้งนี้ เขาใช้เวลามากกว่า 6 ชั่วโมง และต้องเดินขึ้นบันไดทั้งหมด 1,444 ขั้น ซึ่งก่อนหน้านี้เขาเคยเดินขึ้นบันไดเพียง 35 ขั้นเท่านั้น

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2013 ไซม่อน ไคนด์เลย์ไซด์ ได้เกิดอาการอัมพาตท่อนล่าง เนื่องจากอาการเนื้องอกในสมองจนทำให้เกิดความผิดปกติระบบประสาท และได้พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลนานถึง 4 เดือน 

ในการเริ่มสร้างสถิติครั้งนี้ ไซม่อน ได้รับความท้าทายจากผู้จัดการของตึกแห่งนี้ว่า หากเขาสามารถขึ้นไปจนถึงชั้นบนสุดได้ ทางผู้จัดการจะเปิดประตูเพื่อให้เขาได้เห็นวิวของทั้งเมืองจากชั้นบนสุด เมื่อได้รับความท้าทายขนาดนี้แน่นอนว่า ไซม่อน นำสิ่งนี้มาเป็นแรงบัลดาลใจในการสร้างสถิติครั้งนี้ให้สำเร็จ

"ผมกลัวความสูง และผมไม่ต้องการปฏิเสธความท้าทายนี้ ชุดที่ผมใส่ควบคุมไม่ง่ายเลย การเดินแต่ละครั้งผมต้องแน่ใจว่าใช้น้ำหนักได้เหมาะสมและยังต้องใช้แรงดึงตัวเองขึ้นไป ผมดีใจมาก นี่คือความฝันของผมและเป็นสถิติที่สองแล้ว" ไซม่อน ไคนด์เลย์ไซด์ กล่าว

ก่อนหน้านี้สถิติแรกที่ ไซม่อน ไคนด์เลย์ไซด์ ได้สร้างไว้คือการเข้าร่วมการแข่งขัน ลอนดอนมาราธอน  เมื่อวันที่ 22 เมษายนปี 2018 หลังอาการดีขึ้นจากอัมพาต ซึ่งขณะนั้นเขาก็ได้สวมชุด exoskeleton suitในการเดินเช่นกัน โดยชุดดังกล่าวจะเชื่อมต่อกับนาฬิกา โดยเขาเดินไปด้วยจำนวน 60,373 ก้าว จนครบระยะทาง

 

ที่มา : 

https://www.eveningnews24.co.uk/.../paralysed-climb-sky...
https://www.guinnessworldrecords.com/.../meet-the...

Author

ทรงวุฒิ อุ่นบริบูรณ์

ผู้ชื่นชอบการออกกำลังกายและหลงใหลในมนต์เสน่ห์ของรถยนต์จากโมเดล

Graphic

ปฐวี ยอดเนียม

ชื่นชอบกีฬาฟุตบอล แต่ตอนนี้หลงไหล " ว่าย ปั่น วิ่ง "