News

ไม่ใช่เพราะเงิน อดีตซีอีโอแมนยูฯ เผยเบื้องหลังการพลาดตัว โรนัลดินโญ่ เมื่อปี 2003

หลังจากที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ภายใต้การคุมทีมของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เสีย เดวิด เบ็คแฮม ให้กับ เรอัล มาดริด พวกเขาก็พยายามหาซูเปอร์สตาร์บิ๊กเนมเข้ามาแทนที่ โดยมีชื่อของ โรนัลดินโญ่ ตัวรุกชาวบราซิลที่กำลังฟอร์มแรงสุด ๆ กับทีมชาติรวมถึง เปแอสเช เชื่อมโยง

 


อย่างไรก็ตามดีลดังกล่าวกลับไม่เกิดขึ้น และ โรนัลดินโญ่ ก็ตัดสินใจย้ายไปอยู่กับ บาร์เซโลน่า ซึ่งตอนนั้นหลายฝ่ายคาดการณ์ว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คงไม่สู้ราคา และยังได้ตัวดาวรุ่งอนาคตไกลอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ แล้วด้วย

แต่ความจริงแล้ว ปีเตอร์ เคนยอน อดีตซีอีโอแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้ออกมาเปิดเผยความจริงเบื้องหลังว่าไม่ได้มีปัญหาเรื่องเงินสักนิดเดียว และบรรลุข้อตกลงกับตัวนักเตะรวมถึงสังกัดเดิมของ โรนัลดินโญ่ ได้เรียบร้อย

โดย ปีเตอร์ เคนยอน เล่าเรื่องราวนี้ผ่าน Rio Ferdinand Presents บน YouTube ดังนี้ "เป็นความจริงที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไล่ล่า โรนัลดินโญ่ อย่างหนัก มีการพิจารณาเขาเกิดขึ้นจริง ๆ เราไม่ได้ลดข้อเสนอที่ยื่นไป นี่ก็เหมือนการย้ายทีมของแข้งคนอื่น ๆ"

"เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน จะเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเสมอเมื่อต้องมีการตัดสินใจครั้งสำคัญ เหตุใดบอสจึงต้องการนักเตะคนนี้ ต้องการให้เขาเล่นในตำแหน่งใด เขาจะเล่นในบทบาทไหน เป็นต้น ดังนั้น เซอร์ อเล็กซ์ จึงเข้ามาเกี่ยวข้องตลอด"

"ปกติแล้วในกรณีเช่นนี้ คุณจะต้องจัดการกับแค่ผู้เล่นและเอเย่นต์ของนักเตะ แต่ในกรณีของ โรนัลดินโญ่ เรากำลังจัดการกับผู้เล่น ตัวแทนหลายคน และคนอื่นๆ อีกประมาณ 20 คนในห้อง โรนัลดินโญ่ เป็นผู้เล่นที่ยอดเยี่ยม แต่ทันใดนั้น เราก็พบกับสิ่งที่แตกต่างไปโดยสิ้นเชิง"

"การแทรกวัฒนธรรมแบบนั้นเข้าไปในการฝึกซ้อม วัฒนธรรมด้านสุขภาพของชาวบราซิลนั้นแตกต่าง โรนัลดินโญ่ สุดยอดมาก แต่มีสิ่งอื่น ๆ มากมายที่เริ่มได้รับการแนะนำเข้ามา และเห็นได้ชัดว่าเขามาพร้อมกับผู้คนอีกเป็นขโยง"

"คุณคงทราบดีว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นอย่างไรในเวลานั้น มันเป็นสถาบัน ไม่มีใครได้รับการปฏิบัติแตกต่างจากคนอื่น เรื่องนี้เริ่มกลายเป็นปัญหาที่ใหญ่กว่าเงิน"

"แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้ข้อตกลงกับสโมสรและนักเตะแล้ว แต่เรากลับมาพูดเหมือนกันว่า 'โดยรวมแล้ว ฉันไม่คิดว่านี่จะเวิร์ค' เดวิด เบ็คแฮม เพิ่งย้ายออกไป และเสียงไม่พอใจบางส่วนก็ยังมีให้เห็น"

หลังจากนั้นปรากฏว่า โรนัลดินโญ่ ย้ายไป บาร์เซโลน่า ด้วยค่าตัว 30 ล้านปอนด์ในช่วงซัมเมอร์ และกลายเป็นนักเตะที่ดีที่สุดในโลกในช่วงเวลาที่เขาอยู่ที่คัมป์ นู ด้วยผลงาน ยิงได้ 94 ประตู 71 แอสซิสต์จากการลงสนาม 207 นัดตลอดระยะเวลา 5 ฤดูกาลกับ บาร์เซโลน่า พาทีมคว้าแชมป์ลาลีกา 2 สมัยและแชมเปี้ยนส์ ลีก อีก 1 สมัย

แถม โรนัลดินโญ่ ยังได้รับรางวัลบัลลงดอร์ในปี 2005 รวมถึงรางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปีของ FIFPro ในปี 2005 และ 2006 อีกด้วย

 

Author

รณกฤต ตุลยะปรีชา

วัยรุ่นคู้บอน

Graphic

ปฐวี ยอดเนียม

Man u is No.2 But YOU is No.1