News

โคปา อเมริกา 2024 จะไม่มีการต่อเวลาพิเศษ เหมือนยูโร ยกเว้นรอบชิงชนะเลิศ

เดินทางมาถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายเช่นเดียวกัน สำหรับศึกโคปา อเมริกา 2024 ที่สหรัฐฯ แต่สิ่งที่แตกต่างจากยูโร 2024 นั่นคือศึกชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป จะมีการต่อเวลาพิเศษก่อนตัดสินด้วยการยิงจุดโทษ หากยังเสมอในเวลา 90 นาที ทว่าสำหรับโคปา อเมริกา นั้นไม่มี เว้นเสียแต่รอบชิงฯ

 


ศึกโคปา อเมริกา 2024 รอบ 8 ทีมสุดท้ายจะเริ่มแข่งขันกันในวันพรุ่งนี้และจะได้ทีมชาติที่ผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศครบในช่วงเช้าวันอาทิตย์ตามเวลาประเทศไทย เริ่มจาก อาร์เจนติน่า-เอกวาดอร์, เวเนซูเอล่า-แคนาดา, โคลอมเบีย-ปานามา และ อุรุกวัย-บราซิล

อย่างไรก็ตามสิ่งที่รายการโคปา อเมริกา 2024 ไม่เหมือนยูโร 2024 คือตั้งแต่รอบน็อกเอาต์ เป็นต้นไปจะไม่มีการต่อเวลาพิเศษ และจะตัดสินหาผู้ชนะด้วยการดวลจุดโทษทันทีหลังจบเกม ยกเว้นในรอบชิงชนะเลิศ ที่จะมีการต่อเวลาพิเศษ ก่อนดวลแม่นโทษ

ซึ่งเหตุผลเป็นเพราะว่า ตามข้อบังคับของทัวร์นาเมนต์ระบุว่าการแข่งขันรอบก่อนรองชนะเลิศและรอบรองชนะเลิศที่เสมอกันหลังจาก 90 นาที จะตัดสินด้วยการยิงลูกโทษ รวมถึงในรอบชิงอันดับที่สามด้วย โดยเกมเดียวที่สามารถต่อเวลาพิเศษก่อนดวลจุดโทษคือนัดชิงชนะเลิศเท่านั้น

หรืออีกเหตุผลที่มีความเป็นไปได้คือการที่ทางสมาพันธ์ฟุตบอลอเมริกาใต้(CONMEBOL) ไม่อยากให้นักเตะต้องแบกภาระลงเล่นมากจนเกินไป เนื่องจากในฤดูกาลใหม่ที่กำลังจะเปิดฉากนั้นบรรดาแข้งก็มีโปรแกรมการแข่งขันฟุตบอลให้เล่นเยอะมากอยู่แล้วแทบตลอดทั้งปี

Author

รณกฤต ตุลยะปรีชา

วัยรุ่นคู้บอน

Graphic

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ