News

สาดอย่างเดียว พิคฟอร์ด ต้นตอปัญหาการบิวต์อัพเกมของทีมชาติอังกฤษ?

หลังจากที่ทีมชาติอังกฤษเสมอกับเดนมาร์กไป 1-1 อย่างน่าผิดหวัง แกเรธ เซาธ์เกต ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นส่วนหนึ่งว่าทีมสิงโตคำรามจำเป็นครองบอลให้มากกว่านี้

 


“เราครองบอลไม่ดีเท่าที่ควร แค่นั้นเลย เราต้องเก็บบอลให้ดีกว่านี้และพาบอลขึ้นไปอย่างเป็นระบบ แบบนั้นเราจะเป็นฝ่ายตั้งรับน้อยลงและมีความมั่นใจมากขึ้น”

อย่างไรก็ตามความต้องการของเซาธ์เกตกับแนวทางที่อังกฤษแสดงให้เห็นในสนามกลับย้อนแย้งกันอย่างสิ้นเชิง

อดัม เบท นักวิเคราะห์ชาวอังกฤษ ได้แสดงความคิดเห็นว่าการที่อังกฤษขาดการเพรสซิ่งและการแกะเพรสซิ่งอย่างเป็นระบบส่งผลถึงประสิทธิภาพในการครองบอลตามไปด้วย และนักเตะแต่ละคนยังเล่นไม่ค่อยเข้าขากันเท่าที่ควร ชัยชนะเหนือเซอร์เบีย อย่างหวุดหวิด 1-0 แสดงให้เห็นถึงปัญหานี้ได้อย่างชัดเจน

ในช่วงต้นครึ่งหลังของเกมดังกล่าว ฟิล โฟเด้น พยายามขยับลงต่ำถึงกรอบเขตโทษตัวเองเพื่อรอรับบอล รวมทั้ง จู๊ด เบลลิ่งแฮม ก็ขยับลงมาบริเวณฮาล์ฟสเปซเพื่อเพิ่มตัวเลือกในการจ่ายบอลให้กับ จอร์แดน พิคฟอร์ด แต่ พิคฟอร์ด ก็ดูเหมือนจะไม่ได้สนใจทั้งสองคน รวมทั้ง จอห์น สโตนส์ ที่ยืนอยู่ด้านขวาของตัวเอง และเลือกที่จะสาดบอลยาวไปที่เคน ก่อนจะโดนผู้เล่นฝั่งเซอร์เบียรุมแย่งบอลสำเร็จในเวลาต่อมา การเล่นแบบนี้ดูท่าจะกลายเป็นภาพจำของอังกฤษในทัวร์นาเมนท์นี้ไปแล้ว

นอกจากนี้ สถิติพบว่า พิคฟอร์ด เป็นผู้รักษาประตูที่พยายามสาดบอลยาวมากที่สุดในทัวร์นาเมนท์ที่จำนวน 27 ครั้ง หลังจากผ่านไป 2 เกม สถิติดังกล่าวค่อนข้างจะย้อนแย้งสำหรับทีมที่ต้องการครองบอล การเล่นลักษณะดูจะเป็นการเล่นของบอลรองมากกว่าทีมที่เต็มไปด้วยสตาร์อย่างอังกฤษ

ในระดับสโมสรนี่อาจจะเป็นวีธีการเล่นปกติของ พิคฟอร์ด โดย พิคฟอร์ด จ่ายบอลยาวไปถึง 968 ครั้ง ในพรีเมียร์ ลีก ฤดูกาล 2023-24 ที่ผ่านมา แต่ว่าที่ เอฟเวอร์ตัน ทุกคนในทีมรู้ว่าพิคฟอร์ดจะโยนบอลขึ้นหน้าให้กองหน้าตัวเป้า และผู้เล่นเอฟเวอร์ตันจะคอยสนับสนุนอยู่รอบๆกองหน้าตัวเป้าหลังจากเก็บบอลในแดนหน้าได้

แต่ในทีมชาติอังกฤษนั้นแตกต่างจากเอฟเวอร์ตันอย่างสิ้นเชิง สโตนส์, โฟเด้น และเบลลิ่งแฮมนั้นเคยชินกับการจ่ายบอลเท้าสู่เท้า มากกว่าที่จะรอเก็บบอลที่โยนขึ้นมาในแดนหน้า และเมื่อโฟเด้นและจู๊ดขยับลงต่ำแล้ว ทำให้เกิดช่องว่างในตำแหน่งของ จู๊ด เบลลิ่งแฮม และ โฟเด้น และทำให้การเคาน์เตอร์เพรสซิ่งของอังกฤษหลังจากเสียบอลนั้นไม่มีประสิทธิภาพ นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมอังกฤษถึงครองบอลได้ไม่ดีเท่าที่ควร ทีมที่ครองบอลที่ดีมักจะเป็นทีมที่เพรสซิ่งได้ดี เนื่องจากนักเตะจะสามารถไล่บอลได้ทันทีเมื่อเสียบอล

ผู้เล่นของอังกฤษส่วนใหญ่มาจากทีมที่เน้นการต่อบอลเป็นหลักอย่างแมนเชสเตอร์ ซิตี้, อาร์เซน่อล, บาเยิร์น มิวนิค และ เรอัล มาดริด ไคล์ วอล์คเกอร์ และ จอห์น สโตนส์ ก็เป็นนักเตะที่สามารถขึ้นเกมจากแดนหลังได้เช่นกัน

ส่วนผู้เล่นคนอื่น ๆอย่าง มาร์ค เกฮี ก็สามารถจ่ายบอลง่ายๆให้เพื่อน หรือกองกลางอย่าง ค็อบบี้ ไมนู และ อดัม วอร์ตัน ก็มีศักยภาพมากพอที่จะช่วยครองบอลในแดนกลาง และเป็นตัวเลือกในตำแหน่งของ เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ ได้อีกด้วย

ดังนั้นปัญหาการขึ้นเกมของอังกฤษหลักๆนั้นคงจะตกไปที่ผู้รักษาประตูอย่างไม่ต้องสงสัย เซาธ์เกต อาจจะยังลังเลที่จะให้พิคฟอร์ดเล่นในสไตล์ที่ตัวเองไม่ถนัด แต่หากไม่ทำเช่นนั้นอังกฤษก็คงยังต้องเผชิญกับปัญหาเรื่องการบิวต์อัพเกมรุกและการครองบอลแบบนี้ต่อไป

Author

รณกฤต ตุลยะปรีชา

วัยรุ่นคู้บอน

Graphic

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ